Người mang án oan giết người gần 40 năm được tuyên bồi thường 1 tỷ đồng

08:52 | 04/04/2022

|
TAND tỉnh Vĩnh Phúc vừa mở phiên xử vụ án dân sự 'Yêu cầu bồi thường thiệt hại do cơ quan tiến hành tố tụng gây ra trong hoạt động tố tụng hình sự' liên quan đến vụ khởi tố, bắt giam oan 3 người đàn ông về tội 'Giết người' xảy ra năm 1980.

Trong vụ án này, nguyên đơn là ông Trần Ngọc Chinh (81 tuổi, ở xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc), bị đơn là VKSND tỉnh Vĩnh Phúc. Tại đơn khởi kiện, ông Chinh đề nghị TAND tỉnh Vĩnh Phúc buộc VKSND tỉnh bồi thường số tiền gần 12 tỷ 870 triệu đồng vì những tổn thất về thể xác, tinh thần mà ông phải gánh chịu.

Sau khi xem xét các tình tiết, tòa án đã tuyên buộc VKSND Vĩnh Phúc phải bồi thường cho ông Trần Ngọc Chinh hơn 1 tỷ đồng vì những tổn thất mà ông phải gánh chịu khi bị hàm oan tội giết người trong gần 40 năm. Tuy nhiên, ông Chinh không đồng ý với phán quyết này.

Ông Chinh bày tỏ: "Tôi không đồng ý với việc tòa tuyên viện kiểm sát phải bồi thường cho tôi số tiền như vậy. Tới đây, tôi sẽ tiếp tục kháng cáo vụ việc này tới TAND Tối cao. Các cơ quan tố tụng đã không chấp thuận bồi thường về tổn thất tinh thần về nỗi oan mà bản thân tôi và gia đình phải gánh chịu. Trong khi đó, ông Khổng Văn Đệ (97 tuổi, là người cùng bị án oan năm 1980) được trả tự do trước tôi 1 tháng thì được VKS bồi thường 1 tỷ 167 triệu đồng. Người bị ngồi tù nhiều hơn lại được bồi thường ít hơn", cụ ông nói.

Ngày 10/10/1982, ông Chinh được VKSND tỉnh Vĩnh Phú ra quyết định đình cứu vì không phạm tội giết người. Sau đó, ông Chinh và ông Đệ lần lượt được trả tự do vì không liên quan đến vụ án; riêng ông Thám đã bị chết trong quá trình bị tạm giam.

Tuy nhiên, khi được trả tự do, các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Vĩnh Phú không hề xin lỗi hoặc cải chính công khai về vụ việc oan sai, khiến cả 3 người cùng gia đình chịu tủi nhục, sống trong sự kỳ thị của hàng xóm, láng giềng đến nay.

Sau khi được xin lỗi công khai vào năm 2019, các gia đình đã làm đơn yêu cầu VKSND tỉnh Vĩnh Phúc bồi thường. Trong đó, gia đình ông Chinh yêu cầu bồi thường số tiền gần 12 tỷ 870 triệu đồng, gia đình ông Thám yêu cầu bồi thường 25 tỷ đồng, gia đình ông Đệ có đơn yêu cầu bồi thường số tiền là hơn 5 tỷ 285 triệu đồng.

Ở giai đoạn đàm phán với VKSND tỉnh Vĩnh Phúc, trải qua nhiều buổi thương lượng, gia đình ông Đệ đã đồng ý nhận số tiền bồi thường oan sai là hơn 1 tỷ 167 triệu đồng. Riêng gia đình ông Chinh và ông Thám, do không thương lượng thành công nên đã rút đơn yêu cầu bồi thường rồi gửi đơn kiện VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đến TAND cùng cấp, yêu cầu bồi thường tổng số tiền gần 38 tỷ đồng.

Tháng 10/2019, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc cùng các cơ quan có liên quan đã tổ chức buổi cải chính, xin lỗi công khai đối với ông Trần Ngọc Chinh, ông Trần Trung Thám (đã mất năm 1982, em ruột ông Chinh) và ông Khổng Văn Đệ. Nguyên nhân vì vào tháng 1/1980, cả 3 ông cùng bị các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Vĩnh Phú (nay là Vĩnh Phúc) khởi tố, bắt tạm giam oan về tội "Giết người". Quá trình điều tra xác định chỉ một mình ông Nguyễn Đình Ký là hung thủ giết ông Chu Văn Quản (Bí thư chi bộ thôn).

Nguồn: Người mang án oan giết người gần 40 năm được tuyên bồi thường 1 tỷ đồng

Minh Đức

Tiền phong