Nhật Bản đuổi sao nữ khỏi đội tuyển dự Olympic vì lý do ‘khó đỡ’

11:00 | 20/07/2024

|
Hiệp hội Thể dục dụng cụ Nhật Bản (JGA) hôm 19/7 thừa nhận đã loại nữ vận động viên 19 tuổi Shoko Miyata khỏi thành phần tham dự Olympic Paris 2024.

Quyết định được đưa ra sau khi Miyata thừa nhận hút thuốc và uống rượu trong thời gian riêng tư tại Trung tâm Huấn luyện Quốc gia ở Tokyo – Nhật Bản vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7.

Nhật Bản đuổi sao nữ khỏi đội tuyển dự Olympic vì lý do ‘khó đỡ’
Shoko Miyata được chọn đội trưởng đội tuyển thể dục dụng cụ nữ Nhật Bản tại Thế vận hội Paris 2024. Ảnh: REUTERS.

Thời điểm vận động viên Miyata bị buộc rời đội tuyển khi đang tập huấn tại Monaco – Pháp và chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa sẽ diễn Thế vận hội Paris 2024.

Lời thừa nhận đồng nghĩa, đội trưởng thể dục dụng cụ nữ Nhật Bản tại Olympic Paris 2024 đã vi phạm quy tắc ứng xử của JGA.

Bộ quy tắc ứng xử của JGA cấm các thành viên đội tuyển quốc gia hút thuốc và uống rượu trong các hoạt động của đội ngay cả khi họ đã 20 tuổi trở lên - độ tuổi được phép hút thuốc và uống rượu ở Nhật Bản.

“Tôi thành thật xin lỗi vì Miyata mà đã gây ra những rắc rối cho nhiều người” - Chủ tịch JGA Tadashi Fujita phát biểu hôm 19/7.

Giám đốc điều hành JGA Kenji Nishimura trích dẫn lời Miyata nói rằng, cô đã uống rượu và hút thuốc "vì áp lực" phải thể hiện tốt và rằng cô tỏ ra “rất đau khổ” vì sự việc này.

Nhật Bản đuổi sao nữ khỏi đội tuyển dự Olympic vì lý do ‘khó đỡ’
Lãnh đạo Hiệp hội Thể dục dụng cụ Nhật Bản cúi đầu xin lỗi trong cuộc họp báo ngày 19/7 tại Tokyo sau khi Shoko Miyata rút lui khỏi Thế vận hội Paris. Ảnh: JIJI.

Trong một video được đăng trên tài khoản mạng xã hội X của JGA vào ngày 17/7, Miyata tươi cười nói rằng cô sẽ cố gắng hết sức với tư cách là đội trưởng để đoàn kết toàn đội và thể hiện hết mình tại Thế vận hội Paris. Bài đăng đã bị gỡ xuống sau cuộc họp báo vội vã hôm 19/7.

Quyết định buộc nữ ngôi sao Miyata rời đội tuyển dự Olympic Paris 2024 khiến một số người cảm thấy quá khắc nghiệt.

Dai Tamesue, vận động viên chạy vượt rào 400m tại ba kỳ Thế vận hội từ năm 2000, đã đăng trên X trước buổi họp báo rằng mặc dù hành động của Miyata có vấn đề, cô ấy không nên bị loại khỏi đội.

Vòng loại Olympic Paris 2024 môn thể dục dụng cụ nữ dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào ngày 28/7.

Miyata đang là sinh viên Đại học Juntendo, cô đã giành Huy chương Đồng ở nội dung cầu thăng bằng tại giải vô địch thế giới năm 2022 và đứng thứ 8 ở nội dung toàn năng.

Nhật Bản đuổi sao nữ khỏi đội tuyển dự Olympic vì lý do ‘khó đỡ’
Shoko Miyata đang thực hiện động tác thăng bằng trên xà trong vòng loại nữ tại giải vô địch thế giới ở Antwerp, Bỉ, vào tháng 10 năm ngoái. Ảnh: REUTERS.

Cô gái 19 tuổi đang là đương kim vô địch toàn năng Nhật Bản với điểm số bỏ xa đối thủ ganh đua.

Cô cũng giành Huy chương Vàng ở nội dung ngựa tay quay và giành Huy chương Đồng ở nội dung xà thăng bằng.

Nhật Bản từ lâu đã là cường quốc về thể dục dụng cụ nam nhưng đội tuyển nữ của nước này vẫn chưa đạt được thành công tương tự.

Tại Thế vận hội Tokyo 2020, Mai Murakami đã trở thành nữ vận động viên thể dục dụng cụ Nhật Bản đầu tiên giành huy chương (đồng) Olympic cá nhân khi thi đấu ở nội dung bài thể dục sàn. Vận động viên này đã giải nghệ sau thành tích đó.

Nguồn: Nhật Bản đuổi sao nữ khỏi đội tuyển dự Olympic Paris vì lý do ‘khó đỡ’

Như Yên

giaoducthoidai.vn