Nhật Bản phát triển điện gió ngoài khơi bằng đầu tư nước ngoài

07:00 | 30/08/2024

|
Ngành điện gió ngoài khơi của Nhật Bản đang tăng tốc khi các công ty năng lượng nước ngoài tăng cường đầu tư và mở rộng nhân lực.
Phát triển thị trường điện gió, điện mặt trời cạnh tranh: Còn nhiều gian nan!Phát triển thị trường điện gió, điện mặt trời cạnh tranh: Còn nhiều gian nan!
Bản tin Năng lượng xanh: Cổ phiếu GE Vernova sụt giảm sau sự cố hỏng cánh tuabin tại trang trại gió ngoài khơi nước AnhBản tin Năng lượng xanh: Cổ phiếu GE Vernova sụt giảm sau sự cố hỏng cánh tuabin tại trang trại gió ngoài khơi nước Anh
Các công ty nước ngoài thúc đẩy ngành điện gió ngoài khơi của Nhật Bản, thúc đẩy tăng trưởng bất chấp lo ngại về lợi nhuận. Ảnh EconoTimes
Các công ty nước ngoài thúc đẩy ngành điện gió ngoài khơi của Nhật Bản, thúc đẩy tăng trưởng bất chấp lo ngại về lợi nhuận. Ảnh EconoTimes

Với các buổi đấu thầu công khai mới có sự hỗ trợ từ chính phủ, lĩnh vực này có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, dù các mối quan tâm về lợi nhuận và thách thức về cơ sở hạ tầng vẫn là những rào cản lớn.

Các công ty nước ngoài tăng cường đầu tư vào ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi của Nhật Bản, nhằm tăng cường chuỗi cung ứng địa phương bất chấp những thách thức về lợi nhuận.

Các công ty năng lượng quốc tế đang đẩy mạnh kế hoạch tuyển dụng nhân sự và mua sắm vật liệu trong ngành năng lượng này tại Nhật Bản, điều này có thể góp phần củng cố chuỗi cung ứng địa phương. Tuy nhiên, những lo ngại về lợi nhuận vẫn tồn tại.

Sau khi hoàn tất hai đợt đấu thầu công khai cho các dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn, chính phủ Nhật Bản đã chọn các nhà phát triển cho bảy khu vực biển với tổng công suất lên tới 3.500 MW (3,5 gigawatts). Đến năm 2040, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản dự định triển khai công suất điện gió ngoài khơi lên tới 45 GW.

Theo Nikkei Asia, năm 2020, Tokyo đã xây dựng chiến lược đưa Nhật Bản trở thành nước sản xuất điện gió ngoài khơi lớn thứ ba thế giới vào năm 2040, sau Trung Quốc và Châu Âu.

Luật sửa đổi của Nhật Bản liên quan đến việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo từ biển cũng tạo thêm động lực cho ngành. Vùng đặc quyền kinh tế của đất nước có thể được mở rộng ra ngoài lãnh hải và bao gồm các khu vực thích hợp cho sự phát triển.

Lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế kết hợp của Nhật Bản, lớn thứ sáu trên toàn cầu, trải rộng 4,5 triệu km2. Thị trường trong nước dự kiến ​​sẽ mở rộng hơn nữa sau khi hoàn thành công nghệ tua-bin gió nổi.

Trụ sở tại Nhật Bản của công ty RWE Đức dự định tăng lực lượng lao động lên 100 nhân viên trong năm nay. Công ty sẽ chủ yếu tuyển dụng nhân sự ở Nhật Bản và các khu vực khác ở châu Á để hỗ trợ phát triển và vận hành năng lượng gió ngoài khơi.

Toàn bộ công suất gió ngoài khơi đang vận hành của RWE là 3,3 gigawatt. Phối hợp với công ty thương mại Mitsui & Co. và Osaka Gas, RWE đã giành được quyền phát triển vùng biển ngoài khơi của tỉnh Niigata trong vòng đấu thầu công khai thứ hai của Nhật Bản, được công bố vào năm tài chính 2023.

Việc vận hành nhà máy điện, quy trình đấu thầu và phát triển đòi hỏi phải có nhân sự chuyên môn. RWE có ý định tiếp tục mở rộng và có thêm quyền phát triển tại Nhật Bản trong tương lai.

Iberdrola mở rộng thị trường điện gió ngoài khơi tại Nhật Bản, nhằm tăng cường chuỗi cung ứng địa phương trong bối cảnh ngành gặp nhiều thách thức.

Iberdrola, một công ty Tây Ban Nha, cũng đang dự tính tăng cường nhân sự tại Nhật Bản. Năm 2020, công ty mua lại Acacia Renewables, nhà phát triển năng lượng tái tạo, để thâm nhập thị trường Nhật Bản. Trong vòng đấu giá thứ hai, công ty cùng với Tohoku Electric Power và một công ty con của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Eneos Holdings đã thắng thầu vùng biển ngoài khơi tỉnh Akita ở khu vực phía bắc quốc gia.

Chikako Nakayama, chủ tịch công ty con của Iberdrola tại Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi muốn quyết định việc phân chia vai trò với các công ty mà chúng tôi sẽ hợp tác phát triển và về vấn đề thu thập nhân sự cần thiết”.

Ngành điện gió ngoài khơi Nhật Bản có thể được hưởng lợi từ sự hiện diện của các công ty nước ngoài. Từ quá trình phát triển đến vận hành và ngừng hoạt động, các doanh nghiệp nước ngoài thường có chu kỳ trên 20 năm. Họ cần mua sắm và sản xuất các bộ phận cũng như sắp xếp nhân viên bảo trì gần các địa điểm phát triển.

Sự hỗ trợ và chuyên môn của các công ty nước ngoài sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thiết lập mạng lưới cung ứng địa phương, từ đó nâng cao tốc độ và sự ổn định của tốc độ tăng trưởng kinh doanh.

Các nhà sản xuất tuabin gió cũng quan tâm đến việc mở rộng hoạt động tại Nhật Bản. Vestas, một công ty của Đan Mạch, sẽ hợp tác với các công ty Nhật Bản để mua các tháp tuabin gió và các bộ phận vỏ bọc. Michael Balvers, Phó chủ tịch cấp cao bày tỏ sự lạc quan rằng các nhà cung cấp Nhật Bản sẽ sớm có thể xuất khẩu sang thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, thị trường điện gió ngoài khơi của Nhật Bản vẫn tiếp tục gặp nhiều trở ngại, bao gồm cả lợi nhuận. Việc phát triển quy mô lớn và giảm chi phí đang là thách thức ở Nhật Bản do diện tích ven biển của nước này tương đối hạn chế so với châu Âu và các khu vực khác.

Việc mua sắm các bộ phận ở Nhật Bản là một thách thức và chi phí bảo trì thường cao do các nhà sản xuất trong nước như Mitsubishi Heavy Industries và Hitachi rút khỏi hoạt động sản xuất tuabin gió.

Đài Loan, quốc gia tiên phong trong lĩnh vực năng lượng gió ngoài khơi, đã chứng kiến sự suy giảm lợi nhuận do chi phí tài nguyên cao và các tiêu chuẩn sản xuất trong nước nghiêm ngặt. Điều này dẫn đến sự rút lui của các công ty nước ngoài và sự chậm trễ trong tiến độ phát triển.

Orsted, một công ty năng lượng tái tạo của Đan Mạch và Northland Power, một công ty năng lượng tái tạo của Canada, gần đây đã tuyên bố rằng họ sẽ giảm ngân sách đầu tư vào Nhật Bản.

Mika Ohbayashi, giám đốc Viện Năng lượng tái tạo của Nhật Bản, cho biết: “Những nỗ lực giảm thiểu rủi ro cho sự phát triển như bãi bỏ quy định và năng lực truyền tải không đủ là rất cần thiết”.

Nguồn: Nhật Bản phát triển điện gió ngoài khơi bằng đầu tư nước ngoài

Anh Thư

nangluongquocte.petrotimes.vn