Nigeria thay đổi chiến lược chống nạn trộm dầu mỏ

08:00 | 18/03/2024

|
Mặc dù có nhiều nỗ lực ngăn chặn, Chính quyền Nigeria vẫn không thể giải quyết nạn trộm cắp dầu. Vấn nạn này gây tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích kinh tế và giảm sức hút của ngành dầu khí địa phương.
Câu hỏi lớn trong chiến lược cắt giảm sản lượng của OPECCâu hỏi lớn trong chiến lược cắt giảm sản lượng của OPEC
Nigeria đề ra các biện pháp mới nhằm kích thích đầu tư vào lĩnh vực dầu khíNigeria đề ra các biện pháp mới nhằm kích thích đầu tư vào lĩnh vực dầu khí
Nigeria thay đổi chiến lược chống nạn trộm dầu mỏ
Nạn trộm cắp dầu thô thường xuyên xảy ra gây tổn thất lớn cho Nhà nước Nigeria. Ảnh Reuters

Mele Kyari, Tổng giám đốc của Tập đoàn NNPC Ltd, đã gặp mặt ông Ola Olukoyede, người đứng đầu Ủy ban Tội phạm Kinh tế và Tài chính (EFCC), cơ quan chống tội phạm kinh tế của liên bang, tại Abuja vào ngày 16 tháng 3.

Nhận thấy nạn trộm cắp dầu thô thường xuyên xảy ra sẽ gây tổn thất lớn cho Nhà nước, ông Mele Kyari đã kêu gọi sự can thiệp của tổ chức EFCC để chống lại vấn nạn này. Dù trước đây, Nigeria nhiều lần nỗ lực giải quyết nhưng không hề có kết quả.

Tháng 9 năm 2022, khi cựu Tổng thống Muhammadu Buhari vẫn còn nắm quyền, một thỏa thuận được ký kết với Chính quyền Oweizide Ekpemupolo, hay được biết đến với tên Tompolo, một trong những phong trào giải phóng đồng bằng Niger (MEND).

Theo thỏa thuận này, tổ chức trên sẽ được cấp ngân sách hơn 112 triệu USD mỗi năm (khoảng 48 tỷ naira), để giám sát các cơ sở dầu khí ở Đồng bằng Niger. Sau gần hai năm thực hiện, hiệu quả đem lại không đáng kể.

Ông chủ của NNPC Ltd nhấn mạnh rằng mặc dù đã nỗ lực giải quyết vấn đề, nhưng các nhà máy lọc và các đường ống dẫn trái phép vẫn phát triển trong khu vực. Vấn nạn này cản trở nghiêm trọng đến việc khai thác và buôn bán các sản phẩm hóa dầu, đòi hỏi phải thay đổi chiến lược.

Giới quan sát đặt nghi vấn về sự can thiệp của EFCC có thể ngăn chặn vấn nạn trộm cắp dầu thô ở Nigeria. Nên biết rằng chính do sự thiếu năng lực của các cơ quan Nhà nước trong việc giải quyết vấn đề một cách hiệu quả, nên nước này mới phải kêu gọi hỗ trợ từ cựu lãnh đạo MEND.

Nguồn: Nigeria thay đổi chiến lược chống nạn trộm dầu mỏ

Nh.Thạch

nangluongquocte.petrotimes.vn