Thanh niên chèo xuồng 'sang Ấn Độ thăm vợ' từng tính đi Nga, đi Anh

10:29 | 29/03/2022

|
Theo mẹ của Hồ Hoàng Hưng, con trai út của bà từng đi khám ở bệnh viện về thần kinh nhưng kết quả bình thường. Tuy nhiên, bà cho rằng con mình từng có nhiều biểu hiện lạ, đã bị cảnh sát Lào bắt khi sang bên đó.
Thanh niên chèo xuồng 'sang Ấn Độ thăm vợ' từng tính đi Nga, đi Anh
Bà Nguyễn Thị Hảo mong con trai được khỏe mạnh - Ảnh: SƠN LÂM

Ngày 28-3, ông Phan Tấn Lợi - chủ tịch UBND xã Tân Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An - cho biết khi nghe thông tin về việc anh Hồ Hoàng Hưng (37 tuổi), nhà ở ấp 1B, xã Tân Trạch, là người đã được Hải quân Thái Lan phát hiện khi đang "chèo xuồng sang Ấn Độ thăm vợ", xã đã cử cán bộ xuống thăm hỏi gia đình.

Từng có nhiều biểu hiện lạ

Ông Lợi cho biết anh Hưng là con trai út của ông Hồ Ngọc Long và bà Hồ Thị Hảo, cùng 62 tuổi, gia đình trước làm nghề nông. Sau đó ông Long chuyển sang chạy xe ôm thuê tại nhà cho ai có nhu cầu.

Vị chủ tịch UBND xã cho biết năm 2001 anh Hưng nghỉ học phổ thông và chuyển sang học nghề thợ bạc đến năm 2003. Anh có thời gian làm nghề thợ bạc và đến năm 2007 chuyển sang làm công nhân tại một khu công nghiệp trên địa bàn huyện Cần Đước.

Năm 2017, anh Hưng nghỉ làm công nhân, mua một chiếc ôtô lên TP.HCM chạy Grabcar, được vài tháng thì nghỉ.

Vào ngày 19-3-2018, anh Hưng từng đi lạc sang Lào và gọi điện về cho gia đình nói bị Công an Lào tạm giữ. Gia đình phải lên Lãnh sự quán Lào tại TP.HCM làm thủ tục bảo lãnh với chi phí 8,5 triệu đồng.

"Năm 2014, gia đình từng báo cho xã việc Hưng có biểu hiện tâm thần, nhưng sau khi đi khám thì hình như sức khỏe bình thường nên thôi. Đến năm 2017, Hưng từng trình báo công an việc có nhiều đoàn người chạy rượt theo từ TP.HCM về đòi giết mình, nhưng sau đó công an xác minh không hề có vụ việc này, mà do Hưng tự nghĩ ra.

Năm 2018, người dân trong xóm từng thấy Hưng đứng chắp tay bên hồ nước lạy liên tục hơn một giờ đồng hồ", ông Lợi thông tin thêm.

Xác nhận những điều cán bộ xã tường thuật, bà Hảo còn kể chi tiết hơn những biểu hiện lạ của con: "Lần chúng tôi tưởng nó tâm thần là do nó ở trong phòng đóng kín cửa nhiều tháng liền, không nói chuyện, không liên lạc với ai.

Người ta chỉ tui đi coi thầy thì thầy nói là nó bị căn nhập. Lúc đó có thầy còn nói đưa 2 triệu thì giải được. Nhưng bà con chung quanh ngăn lại, nên thôi. Sau đó thì nó bình thường trở lại. Đi khám bệnh viện cũng nói bình thường", bà Hảo kể.

Còn lần anh Hưng "bị rượt từ TP.HCM về", bà Hảo cho biết lúc đó Hưng đang làm tài xế xe tải, chạy thẳng về nhà bà cô gần đó nói rằng cả đám người đuổi theo để đòi giết. "Nó trốn trong nhà dì, không dám về nhà, phải trình báo với công an", bà Hảo nói thêm.

Thanh niên chèo xuồng 'sang Ấn Độ thăm vợ' từng tính đi Nga, đi Anh
Chiếc xe máy điện anh Hưng mua hơn 23 triệu và thêm phụ kiện sạc hơn 5 triệu đồng "để qua bên Anh có xe đi" - Ảnh: SƠN LÂM

Làm mọi thứ để đi Anh quốc

Theo bà Hảo, ngoài việc đôi khi có biểu hiện lạ thì bình thường Hưng hiền lành, ít nói, dễ tin người và đến nay vẫn chưa hề có vợ, vì theo bà thì "nó có nói chuyện với ai đâu mà có bạn gái".

Năm 2017, vợ chồng bà chia đất lại cho 3 người con. Anh Hưng bán phần của mình được 1 tỉ đồng, cho cha mình 100 triệu, rồi mua ôtô lên TP.HCM chạy Grab.

"Nhưng chạy được mấy tháng thì nó lại bán xe, lỗ hơn 200 triệu. Từ đó nó cứ đi đi về về trên TP.HCM. Mỗi lần nó đi, rất ít khi ai gọi được nó. Nên lúc nó gọi về từ bên Lào, nói lên bảo lãnh thì gia đình mới hay nó đã sang Lào", bà Hảo kể tiếp.

Theo bà Hảo, sau chuyến đi Lào, Hưng đã nghĩ nhiều đến việc đi Nga. Và sau đó chuyển sang muốn đi Anh.

Ngay cả khi Hưng rời khỏi nhà vào ngày 1-3, gia đình cũng tưởng Hưng đi Anh, chứ không biết con mình đã sang Thái và lênh đênh mười mấy ngày trời giữa biển cho đến khi được Hải quân Thái Lan phát hiện.

Bởi từ hai năm nay, Hưng đã nói với gia đình về việc mình sẽ đi Anh làm việc. Đến nay, gia đình vẫn còn giữ một hợp đồng khóa học cho thấy Hưng đã đóng tiền để làm hợp đồng với một công ty giáo dục quốc tế, nhằm chuẩn bị cho việc đi Anh.

Hưng còn mua đến 2 chiếc xe máy điện. "Một chiếc hơn 13 triệu, một chiếc hơn 23 triệu. Nó nói mấy người dẫn nó đi Anh nói phải mua xe này qua bên đó mới chạy được. Anh trai nó nói bị người ta lừa rồi thì nó nói lại là mấy người quê không biết gì", bà Hảo kể thêm.

Thanh niên chèo xuồng 'sang Ấn Độ thăm vợ' từng tính đi Nga, đi Anh
Anh Hưng được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh tại Cà Mau, theo lời anh nói với nhà cũng là "để đi Anh cho dễ" - Ảnh: SƠN LÂM

Không chỉ thế, vì nghe người ta nói "là doanh nghiệp" thì đi Anh dễ, anh Hưng đã xuống Cà Mau nhờ một người đàn ông làm hồ sơ và tháng 5-2021 được Phòng tài chính - kế hoạch huyện Năm Căn, Cà Mau cấp một giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh mang tên mình, với số vốn 200 triệu đồng. Cả chuyện này, bà Hảo cũng cho rằng con mình đã "bị người ta lừa".

Tuy nhiên, tất cả những thứ anh Hưng "chuẩn bị để đi Anh", từ hợp đồng học hành, 2 chiếc xe máy điện đến giấy chứng nhận hộ kinh doanh đều được anh để lại.

Khi anh Hưng rời nhà vào khoảng 11h30 ngày 1-3, anh chỉ mang theo chiếc va li và nói với cha rằng "chiều nay sẽ lên máy bay sang Anh".

"Khi nghe báo đài nói tui mới xem và biết nó đang ở bên Thái. Thôi nó ở đâu cũng được, còn sống là còn mừng rồi. Tui mong sao đại sứ quán làm thủ tục cho nó về sớm. Nó về rồi nó lại đi thôi. Tính nó vậy. Nhưng con mình thì mình luôn mong nó về"./.

Nguồn: Thanh niên chèo xuồng 'sang Ấn Độ thăm vợ' từng tính đi Nga, đi Anh

Sơn Lâm

Báo Tuổi trẻ