Trách nhiệm và sự trung thực của người nổi tiếng: Bài học từ vụ kẹo rau củ Kera

16:35 | 20/05/2025

|
Một bài học từ kẹo Kera không chỉ là một vụ vi phạm pháp luật, mà là hồi chuông cảnh tỉnh xã hội đừng quá “thần thánh hóa” sự nổi tiếng mà bỏ quên những chuẩn mực cơ bản nhất: trung thực với công chúng, và trách nhiệm với cộng đồng.

“Vị đắng” kẹo Kera

Ngày Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thúc Thùy Tiên (Hoa hậu Hòa bình quốc tế năm 2021) về tội "Lừa dối khách hàng", với vai trò đồng phạm với các bị can thuộc Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt (CER).

Trước đó, vào cuối năm 2024, CER đã tung ra thị trường sản phẩm kẹo rau củ Kera Super Greens Gummies, được quảng cáo là "thực phẩm bổ sung dinh dưỡng từ rau xanh".

Trách nhiệm và sự trung thực của người nổi tiếng: Bài học từ vụ kẹo rau củ Kera
Phiên livestream quảng cáo, bán sản phẩm kẹo Kera

Khi quảng bá kẹo rau củ Kera, hoa hậu Thùy Tiên cùng Hằng Du mục (được biết đến với loạt video chia sẻ về cuộc sống du mục, khám phá các vùng đất lạ tại Trung Quốc. Trên các nền tảng mạng xã hội, Hằng Du Mục có lượt theo dõi lên tới hàng triệu lượt) và Quang Linh Vlogs - Phạm Quang Linh (người có kênh YouTube Quang Linh Vlogs được nhiều người biết đến) đã tạo dựng hình ảnh họ không chỉ là đại diện thương hiệu mà còn là những người đồng hành, tâm huyết với sản phẩm ngay từ đầu.

Những thước phim quay ở trang trại, nhà máy sản xuất, giới thiệu cặn kẽ về quy trình và lợi ích của kẹo Kera, mang lại cho người tiêu dùng cảm giác đây là một sản phẩm thực sự đáng tin cậy. Trong các buổi livestream bán sản phẩm keo Kera, những người nổi tiếng này đã khẳng định rằng một viên kẹo tương đương với một đĩa rau, tạo niềm tin sai lệch cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm của cơ quan chức năng cho thấy, trong 100g sản phẩm chỉ chứa 0,51g chất xơ, thấp hơn nhiều so với mức công bố. Ngoài ra, sản phẩm còn chứa một lượng lớn sorbitol, một loại đường có tác dụng nhuận tràng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tối 6/3/2025, hoa hậu Thùy Tiên công khai xin lỗi khán giả trên trang cá nhân liên quan đến việc quảng cáo lố cho sản phẩm kẹo rau củ Kera: "Thùy Tiên xin gửi lời xin lỗi chân thành đến tất cả các bạn vì đã gây ra những lo lắng và băn khoăn trong suốt thời gian qua".

Tuy nhiên, cô cũng có động thái phủi bỏ vai trò thực sự của mình trong vụ việc khi viết: "Về những thông tin đến sản phẩm kẹo rau củ Kera mà Tiên đang hợp tác quảng bá được lan truyền, Tiên cũng thật sự rất bất ngờ và lo lắng...".

Ngày 4/4, Nguyễn Thị Thái Hằng (tức Hằng Du Mục, Chủ tịch HĐQT CER và Phạm Quang Linh (tức Quang Linh Vlogs, thành viên HĐQT) bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) khởi tố, bắt tạm giam về tội Lừa dối khách hàng, theo khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự. Cùng ngày, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã xử phạt Thùy Tiên 25 triệu đồng vì vi phạm trong quảng cáo sản phẩm. Từ 15/3 - 15/5, cô bị tạm hoãn xuất cảnh để phục vụ điều tra.

Ngày 19/5, Bộ Công an thông tin Thùy Tiên đã bị khởi tố, bắt tạm giam. Đây là bước tiếp theo trong quá trình Cơ quan CSĐT Bộ Công an mở rộng điều tra vụ án sản xuất hàng giả là thực phẩm và lừa dối khách hàng liên quan Công ty Cổ phần Asia Life và Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt.

Trách nhiệm và sự trung thực

Người nổi tiếng không chỉ là một cá nhân trong xã hội, họ là người dẫn dắt quan điểm, niềm tin và hành vi của hàng triệu người. Mỗi phát ngôn, mỗi hình ảnh họ chia sẻ đều mang tính định hướng và tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ. Vì vậy, trách nhiệm của họ không chỉ là trách nhiệm cá nhân, mà còn là trách nhiệm xã hội.

Trước vô vàn luồng thông tin thật, giả, người tiêu dùng cũng rất “mong manh”. Và người nổi tiếng, những người có tầm ảnh hưởng trở thành nơi để người tiêu dùng soi chiếu, kiểm chứng và đặt niềm tin.

Trách nhiệm và sự trung thực của người nổi tiếng: Bài học từ vụ kẹo rau củ Kera
Quảng cáo là một phần tất yếu của thị trường, và người nổi tiếng có quyền hợp tác để kiếm thu nhập chính đáng. Nhưng thu nhập đó phải song hành với trung thực, trách nhiệm và lòng tự trọng.

Khi tham gia quảng bá sản phẩm, những người nổi tiếng không thể biện minh bằng lý do “chỉ nhận quảng cáo” hay “không biết rõ thành phần”.
Họ cần có trách nhiệm kiểm chứng thông tin, sản phẩm trước khi nhận lời quảng bá, đó cũng là là điều kiện tiên quyết để đảm bảo quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng.

Bên cạnh những lập luận khá nhiều về các khâu sản xuất, nguồn gốc, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng của sản phẩm kẹo Kera được CER sản xuất, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP. Hà Nội, cũng nhấn mạnh hơn trong vụ việc nêu trên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs và hoa hậu Thùy Tiên đã đăng thông tin quảng cáo trên trang cá nhân của mình và thực hiện các hoạt động quảng cáo trên không gian mạng gây nhầm lẫn, đã nói quá tác dụng, công dụng, giá trị của sản phẩm nên những người này sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý.

Nhiều ý kiến cho rằng, dù là cá nhân người nổi tiếng hay doanh nghiệp, việc quảng bá sản phẩm phải tuân thủ các tiêu chuẩn pháp lý và đạo đức. Người tiêu dùng xứng đáng được bảo vệ trước thông tin sai lệch, đặc biệt là những sản phẩm liên quan đến sức khỏe.

Để ngăn chặn tình trạng quảng cáo sai sự thật, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, cần tăng cường chế tài xử phạt; mức phạt đủ sức răn đe đối với hành vi quảng cáo sai sự thật. Ngoài ra cần tăng cường kiểm tra và giám sát chặt chẽ, trong đó các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội để phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm.

Đặc biệt, nhiều ý kiến cho rằng, trong thời đại số hóa hiện nay, những người nổi tiếng và các KOLs muốn tham gia vào việc quảng cáo thì cần qua khóa đào tạo về pháp luật quảng cáo và đạo đức nghề nghiệp.

Trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ mới đây, ông Lê Hải Bình, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết dự kiến trong nghị định liên quan đến triển khai Luật Quảng cáo sửa đổi sẽ có sự điều chỉnh chi tiết hơn với người nổi tiếng theo hướng tăng thêm chế tài xử phạt.

Theo đó nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật có thể bị cấm không cho quảng cáo, hạn chế hoạt động quảng cáo, thậm chí hạn chế hoạt động nghệ thuật, hạn chế xuất hiện trên mạng xã hội.

Ông Nguyễn Thanh Đảo, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, cho rằng việc kiểm soát hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội là cấp thiết, góp phần tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo dự kiến, dự án Luật Quảng cáo sửa đổi sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua vào ngày 11/6.

Quảng cáo là một phần tất yếu của thị trường, và người nổi tiếng có quyền hợp tác để kiếm thu nhập chính đáng. Nhưng thu nhập đó phải song hành với trung thực, trách nhiệm và lòng tự trọng. Một bài học từ kẹo Kera không chỉ là một vụ vi phạm pháp luật, mà là hồi chuông cảnh tỉnh xã hội đừng quá “thần thánh hóa” sự nổi tiếng mà bỏ quên những chuẩn mực cơ bản nhất: trung thực với công chúng, và trách nhiệm với cộng đồng.

Nguồn:Trách nhiệm và sự trung thực của người nổi tiếng: Bài học từ vụ kẹo rau củ Kera

Tuấn Nguyễn

thuonghieuvaphapluat.vn