Trí tuệ nhân tạo giúp gì cho tìm kiếm và thăm dò dầu khí?

14:00 | 18/03/2024

|
Huawei cho biết công nghệ tiên tiến và Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp Nigeria và các quốc gia khai thác dầu khí tăng sản lượng dầu, quản lý hiệu quả quá trình chuyển đổi năng lượng và phục hồi nhanh chóng sau tác động kinh tế của đại dịch COVID-19.
Petrovietnam thông báo tuyển chọn tổ chức chủ trì thực hiện nhiệm vụ KHCN năm 2024 lĩnh vực Hóa và Chế biến Dầu khíPetrovietnam thông báo tuyển chọn tổ chức chủ trì thực hiện nhiệm vụ KHCN năm 2024 lĩnh vực Hóa và Chế biến Dầu khí
Nigeria đề ra các biện pháp mới nhằm kích thích đầu tư vào lĩnh vực dầu khíNigeria đề ra các biện pháp mới nhằm kích thích đầu tư vào lĩnh vực dầu khí
Trí tuệ nhân tạo giúp gì cho tìm kiếm và thăm dò dầu khí?

Giám đốc kỹ thuật của Huawei tại Nam Phi, Matamela Mashau, cho biết điều này tại Hội nghị bàn tròn bên lề hội nghị thượng đỉnh Công nghệ MWC vừa kết thúc tại Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha.

Sự kiện bên lề với chủ đề “Bản tóm tắt hội nghị bàn tròn truyền thông MWC” được tổ chức bởi Huawei, nhà cung cấp thiết bị và công nghệ hàng đầu thế giới, nhằm giới thiệu các giải pháp dầu khí của mình cho các bên liên quan trong ngành.

Sự kiện này có sự tham dự của các diễn giả khác, bao gồm Yumna Audu, Giám đốc Kinh doanh và Công nghệ Thông tin từ NLNG của Nigeria và Sana Lallali từ Sonatrach, cùng nhiều người khác.

CTO của Huawei, Mashau, trong bài trình bày của mình cho biết, công nghệ kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo đang trở thành động lực thúc đẩy sự chuyển đổi của ngành dầu khí.

Ông nói với các bên liên quan rằng việc sử dụng công nghệ AI và cảm biến sợi phân tán là giải pháp lý tưởng cho các đường ống ngầm dưới mặt đất khó có thể kiểm tra thủ công hoặc bằng máy bay không người lái.

Theo báo cáo, COVID-19 đã có tác động đáng kể đến ngành khai thác dầu khí. Năm 2020, dịch bệnh đã ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế thế giới, khiến nhu cầu dầu sụt giảm và kéo theo giá dầu giảm mạnh chỉ còn trên 20 USD, mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Kể từ đó, giá dầu đã tăng vọt, từ khoảng 76 USD/thùng lên 130 USD/thùng vào năm 2022, phần lớn do ảnh hưởng bởi cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Ba năm sau Covid-19, thị trường dầu mỏ toàn cầu hiện đang phục hồi về mức trước đại dịch, với mức tiêu thụ xăng dầu trên toàn cầu giảm gần 25%, theo Deloitte.

Điều này đã thúc đẩy sự đa dạng hóa nền kinh tế trong lĩnh vực phi dầu mỏ, NBS cho biết lĩnh vực dầu khí chiếm 0,04% vốn đầu tư nước ngoài của nền kinh tế Nigeria vào năm 2022, so với lĩnh vực ngân hàng và sản xuất, đóng góp 52%.

Tại Nigeria, nơi ngành công nghiệp dầu mỏ tạo ra 90% thu nhập ngoại hối và một nửa doanh thu của đất nước, tăng trưởng GDP của ngành hiện đang giảm dần. Điều này một phần là do thiếu cơ sở hạ tầng dầu khí, càng làm cản trở tính hiệu quả của ngành.

Hoạt động khai thác và sản xuất dầu thô đã bị ảnh hưởng do thiếu cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, lĩnh vực dầu khí trung nguồn và hạ nguồn là lĩnh vực có nhiều vấn đề đáng chú ý nhất.

Tại hội nghị bàn tròn truyền thông MWC, các diễn giả tiết lộ rằng Sonatrach và Huawei đã hợp tác để xây dựng một trung tâm đổi mới chung nhằm tạo ra giải pháp kiểm tra đường ống dẫn dầu và khí đốt thông minh, với mục đích tăng cường hơn nữa hoạt động thăm dò dầu ở Nigeria.

Theo Mashau và Sana Lallali, Giám đốc Trung tâm Đổi mới chung Sonatrach, giải pháp này sử dụng các công nghệ tiên tiến để giảm thiểu chi phí vận hành và bảo trì, chủ động cảnh báo sự xuống cấp của đường ống và kịp thời phát hiện các vết đứt trên sợi quang.

“Trong quá trình E&P, chúng tôi cần xử lý một lượng lớn dữ liệu địa chấn. Thông thường, dữ liệu gốc của một đơn vị có dung lượng hàng chục terabyte (TB), đôi khi đạt tới mức petabyte (PB). Hơn nữa, có hàng chục bước để xử lý dữ liệu. Công nghệ đám mây cho phép chúng tôi nhanh chóng triển khai phần mềm phân tích, xử lý dữ liệu địa chấn và phần mềm E&P giúp tăng cường E&P và hiệu quả hoạt động”.

Bà Audu, Giám đốc Kinh doanh và Dịch vụ CNTT của NLNG, cho biết công ty khí đốt của Nigeria nên được trang bị các hệ thống CNTT hướng tới tương lai.

Để đạt được điều này, bà tiết lộ rằng NLNG đã hợp tác với Huawei và triển khai các AP Wi-Fi 7 chất lượng cao tại các cơ sở trên toàn quốc.

“Tại văn phòng của chúng tôi, tốc độ của các AP Wi-Fi 7 của Huawei đạt 3,16 Gbps trong các thử nghiệm thực tế. Điều này đã gây ấn tượng mạnh với chúng tôi”.

“Chúng tôi đã lên kế hoạch triển khai hai AP, trong khi chỉ một AP Huawei Wi-Fi 7 là đủ để đạt được vùng phủ sóng tín hiệu đầy đủ và truy cập tốc độ cao. Ngoài ra, các AP này có độ tương thích cao với các thiết bị của chúng tôi trên mạng trực tuyến. Vì vậy, chúng tôi hài lòng với kết quả thử nghiệm”.

Lallali, người quản lý Trung tâm đổi mới chung Sonatrach, một công ty dầu mỏ quốc doanh ở Algeria, tuyên bố rằng nước này có khoảng 43 đường ống dẫn dầu và khí đốt, kèm theo 14.000 km cáp quang.

Lallali cho biết: “Chúng tôi đã đổi mới giải pháp kiểm tra bằng cảm biến sợi quang cùng với Huawei. Giải pháp này dựa trên giải pháp cảnh báo đường truyền cáp quang và quy trình quản lý dịch vụ mạng trực tuyến của Huawei”.

“Khi lắp đặt bên ngoài xung quanh đường ống, sợi quang được triển khai dọc theo đường ống sẽ thu thập thông tin rung động và truyền thông tin đến thiết bị cảm biến quang học được triển khai trong trạm hoặc phòng thiết bị BVS, từ đó xác định được vị trí chính xác”.

Nguồn: Trí tuệ nhân tạo giúp gì cho tìm kiếm và thăm dò dầu khí?

Anh Thư

nangluongquocte.petrotimes.vn