Ukraine không có ý định gia hạn thỏa thuận quá cảnh khí đốt của Nga

13:00 | 19/03/2024

|
Ukraine hôm Chủ nhật cho biết họ không có kế hoạch gia hạn thỏa thuận 5 năm đã ký với Công ty Gazprom của Nga về việc vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu cũng như không ký một thỏa thuận nào khác.
Không nhận khí đốt của Nga qua Ukraine, Hungary sẽ nhận qua những con đường nào?Không nhận khí đốt của Nga qua Ukraine, Hungary sẽ nhận qua những con đường nào?
PV GAS COATING ký thỏa thuận hợp tác với đối tác VENTURAPV GAS COATING ký thỏa thuận hợp tác với đối tác VENTURA
Ukraine không có ý định gia hạn thỏa thuận quá cảnh khí đốt của Nga
Ukraine không có ý định gia hạn thỏa thuận quá cảnh khí đốt của Nga. Hình minh họa

Bất chấp việc Moscow mở cuộc chiến tại Ukraine vào năm 2022, khí đốt của Nga vẫn tiếp tục được vận chuyển qua nước này tới châu Âu, nơi các nước đang nỗ lực thay thế nhiên liệu từ Nga bằng các nguồn năng lượng khác và bằng năng lượng tái tạo.

Theo thỏa thuận giữa Moscow và Kiev năm 2019, Nga trả tiền cho Ukraine để xuất khẩu khí đốt sang châu Âu thông qua mạng lưới đường ống của nước này. Thỏa thuận hết hạn vào cuối tháng 12 năm 2024.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko cho biết: “Tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi không có ý định ký kết thêm các thỏa thuận hoặc gia hạn thỏa thuận hiện tại”.

Trong một tuyên bố, Bộ Năng lượng Ukraine cho biết, một cuộc thử nghiệm vào năm ngoái đối với hệ thống truyền tải khí đốt và các cơ sở lưu trữ khí đốt dưới lòng đất của Ukraine đã chứng minh rằng hệ thống khí đốt của nước này “có thể hoạt động mà không cần vận chuyển”.

Có đủ khí điều áp trong đường ống là điều kiện tiên quyết để đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt và cuộc kiểm tra sức chịu tải nhằm đảm bảo rằng người tiêu dùng Ukraine vẫn nhận được nhiên liệu nếu không còn dòng khí nào từ Nga sang châu Âu nữa.

Moscow cho biết Nga sẽ sử dụng các tuyến đường vận chuyển thay thế và vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) bằng đường biển trong trường hợp Ukraine không gia hạn thỏa thuận đường ống.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hồi tháng 1 cho biết Moscow sẵn sàng thảo luận về việc cung cấp khí đốt tự nhiên với Liên minh châu Âu.

Nguồn: Ukraine không có ý định gia hạn thỏa thuận quá cảnh khí đốt của Nga

Nh.Thạch

nangluongquocte.petrotimes.vn