Vẻ đẹp hoang sơ đầy thơ mộng của đảo Cô Tô

13:09 | 29/06/2024

|
Nằm ở phía đông tỉnh Quảng Ninh, cách đất liền khoảng 80 km, Cô Tô là một hòn đảo nhỏ, mang trong mình vẻ đẹp cuốn hút và đầy ấn tượng, pha lẫn chút nguyên sơ, mộc mạc.

Đảo Cô Tô được ví như “vùng Bắc Bộ thu nhỏ” bởi những cảnh đẹp thiên nhiên mà tạo hóa ban tặng cho vùng đảo này. Đảo Cô Tô không chỉ có biển xanh, mà còn có những đồng lúa xanh rì, có tiếng ếch nhái đêm đêm gợi nhớ đến những làng quê Bắc Bộ thanh bình. Đặc biệt, nơi đây cũng có những con đường nhỏ ngoằn ngoèo xuyên rừng, những khúc cua tay áo, những vách núi hiểm trở không kém cung đường phượt giữa núi rừng Tây Bắc.

Thời điểm thích hợp nhất để tới Cô Tô là vào khoảng tháng 4, 5, 6 hàng năm. Thời tiết lúc này ổn định, biển trong xanh và có sóng nhẹ sẽ giúp cho chuyến du lịch trở nên hoàn hảo và an toàn hơn.

Vẻ đẹp hoang sơ đầy thơ mộng của đảo Cô Tô

Check-in địa danh nào?

Bãi đá Cầu Mỵ: nơi được mệnh danh "thiên đường của tình yêu và tuổi trẻ giữa sóng nước Cô Tô". Các lớp đá với nhiều màu sắc và hình thù được xếp chồng lên nhau, tạo nên một cảnh quan hiếm có khó tìm. Nơi đây là một trong những nơi ngắm bình minh đẹp nhất trên đảo Cô Tô. Từ đây, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa để tận hưởng được khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ.

Vẻ đẹp hoang sơ đầy thơ mộng của đảo Cô Tô
Bãi đá Cầu Mỵ nơi được mệnh danh "thiên đường của tình yêu và tuổi trẻ giữa sóng nước Cô Tô" - Ảnh: Thu Giang

Hải đăng Cô Tô: một trong những “mắt ngọc biển cả” nổi tiếng trên vùng lãnh hải Việt Nam. Để chinh phục ngọn hải đăng, du khách phải đi bộ và leo 72 bậc thang xoáy chôn ốc, dài khoảng 100m.

Từ ngọn hải đăng, du khách sẽ có được góc nhìn lý tưởng để chiêm ngưỡng toàn cảnh hòn đảo xinh đẹp, thơ mộng và cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn khiến du khách không khỏi choáng váng. Nếu có dịp, khách tham quan cũng có thể trò chuyện với những người gác đèn biển để hiểu thêm về nhiệm vụ, cuộc sống của họ.

Vẻ đẹp hoang sơ đầy thơ mộng của đảo Cô Tô
Bãi biển Hồng Vàn nơi lặng sóng nhất, không gian lãng mạn và thanh bình - Ảnh: Thu Giang

Bãi biển Hồng Vàn: nơi lặng sóng nhất, không gian lãng mạn và thanh bình. Bãi biển nằm ở phía đông của đảo Cô Tô, nằm cách xa khu dân cư đông đúc nên thường vắng người kể cả vào mùa du lịch. Nước biển trong vắt cùng bờ cát mềm mại nơi đây sẽ khiến du khách chẳng nỡ rời chân.

Trên bãi cát là những căn nhà gỗ được thiết kế sáng tạo, nơi bạn chỉ cần mở cửa phòng là đã có thể ngay lập tức lao ra hòa mình vào làn nước biển trong xanh, mát lạnh. Đây là địa chỉ lý tưởng nếu du khách đang tìm nơi để ngắm cảnh hoàng hôn.

Vẻ đẹp hoang sơ đầy thơ mộng của đảo Cô Tô
Bãi biển Vàn Chảy sở hữu bãi cát mịn màng, trải dài cùng những cơn sóng to trắng xoá - Ảnh: Thu Giang

Bãi biển Vàn Chảy: nằm tận cùng của đảo nép mình bên bờ biển với bãi cát mịn trải dài, những con sóng lăn tăn quyến rũ. Đặc biệt, nước biển ở đây luôn có màu xanh ngắt đẹp nao lòng, màu xanh phản chiếu ánh mặt trời, đổi các sắc thái xanh khác nhau mỗi khi có những con sóng nhỏ dập dìu nối đuôi nhau vào bờ.

Con đường Tình Yêu: con đường được gắn cho cái tên “Tình Yêu” trên đảo Cô Tô là bởi vẻ đẹp lãng mạn và thơ mộng của nó. Lối vào con đường rất xanh nhờ những tán phi lao thẳng tắp ôm trọn hai bên. Con đường không rộng nhưng dài hun hút, yên tĩnh và êm đềm. Đây là nơi các cặp đôi có thể thả hồn dạo bộ, ngắm cảnh biển chiều hôm. Rừng cây xanh ngắt, sắc vàng của nắng, màu đỏ của gạch lát suốt quãng đường 2km khiến cho nơi đây đẹp không thua kém cảnh trong các bộ phim truyền hình Hàn Quốc.

Đảo Cô Tô Con hoang sơ và trong vắt: đảo nhỏ này được xem là thiên đường tựa tranh vẽ của đảo, với cảnh sắc xung quanh đẹp tựa như bức tranh. Đến đây du khách có thể tham gia các hoạt động tắm biển, chèo thuyền, lặn ngắm san hô…

Vẻ đẹp hoang sơ đầy thơ mộng của đảo Cô Tô
Check-in Âu Cảng

Âu cảng: Nằm cách trung tâm thị trấn Cô Tô khoảng 2km đi về phía Nam. Nơi đây là khu vực để tàu thuyền tránh bão, là địa điểm check in mới mẻ với cảnh quan đẹp mắt. Sẽ là khoảnh khắc khó quên nếu du khách ngồi trên đê chắn sóng, ngắm nhìn toàn cảnh thiên nhiên và cuộc sống thường nhật của người dân ở vùng đất này.

Bên cạnh thiên nhiên tuyệt mỹ, đảo Cô Tô còn có nhiều di tích văn hóa, lịch sử, lễ hội dân gian, nghệ thuật ẩm thực đặc trưng càng làm tăng thêm sự đặc biệt của vùng đất nơi đây.

Chơi gì ở đảo Cô Tô?

Đảo Cô Tô còn hoang sơ, tự nhiên, chưa có nhiều tác động của du lịch nên những trải nghiệm ở đây cũng mang lại sự gần gũi với thiên nhiên cho du khách.

Lặn ngắm san hô: Trải nghiệm lặn ngắm san hô tại đảo Cô Tô, Quảng Ninh trở thành hoạt động nhất định phải thử khi đến Cô Tô. Các rạn san hô trên đảo phát triển và sản sinh nhanh chóng bởi vùng nước trong và không ô nhiễm, nổi bật như là hòn Chim (2 ha), bãi Vụng Tròn (2 ha) và bãi Ngọc Trai (3 ha).

Đi thuyền khám phá các hòn đảo nhỏ: Các hòn đảo như hòn Cá Chép, đảo Cô Tô con, hòn Sư Tử… tất cả đều hoang sơ, tuyệt đẹp, một chỗ số còn sở hữu làn nước cực kỳ trong xanh có thể nhìn thấu tận đáy.

Câu mực trên tàu: bên cạnh việc thuê tàu nhỏ đi khám phá đảo nhỏ, việc lênh đênh ra khơi và thử thách tính kiên nhẫn của bản thân với trải nghiệm câu mực tại Cô Tô.

Trải nghiệm cuộc sống làng chài: Theo chân những người dân bản địa tại đây đến các bờ cảng tàu cá để theo dõi cuộc sống miền biển, trải nghiệm một ngày làm ngư dân để hiểu hơn về cuộc sống đầy bình dị tại Cô Tô.

Vẻ đẹp hoang sơ đầy thơ mộng của đảo Cô Tô
Trải nghiệm chèo sup

Cắm trại qua đêm: trên các bãi biển với cát mềm mịn sẽ là nơi lý tưởng cho những ai yêu thích cắm trại, tổ chức tiệc ngoài trời. Du lịch Cô Tô thêm hấp dẫn bởi khung cảnh biển tươi xanh, gió biển rì rào vỗ suốt đêm. Trong đêm cắm trại, đốt lên những ngọn lửa trại để sưởi ấm và nấu thức ăn. Mới kể ra thôi đã thấy Cô Tô thật thi vị, như trong Kí Cô Tô – một bài kí của nhà văn Nguyễn Tuân trong một lần thăm đảo vào năm 1976.

Lướt thuyền chuối: lướt thuyền chuối là trò chơi thể thao dưới biển cảm giác mạnh ở đảo Cô Tô dành cho du khách ưa mạo hiểm. Một chiếc thuyền chuối có thể chứa tối đa 7 người, vì thế đây là trò chơi đồng đội cho nhóm bạn rất tuyệt vời. Chiếc phao được cột với cano máy bằng dây cáp, cano kéo thuyền chuối đi với tốc độ khoảng 50 – 70km/h. Chỉ cần những người tham gia trò chơi mặc áo phao, chuẩn bị tinh thần là trò chơi đã có thể bắt đầu. Tuy nhiên vì quá nhanh, mạo hiểm nên bạn hãy cân nhắc trước khi tham gia trò chơi.

Vẻ đẹp hoang sơ đầy thơ mộng của đảo Cô Tô
Trải nghiệm lướt mô tô trên biển

Ngoài ra, thưởng thức ẩm thực trên đảo Lý Sơn là một hoạt động không thể bỏ qua. Trên đảo có rất nhiều loại cá biển, ốc biển tươi ngon, nhưng đã đến Cô Tô rồi thì hãy nên thử thưởng thức món sá sùng, mực nhảy, ốc mã đao, nộm rong biển, bề bề, cầu gai, cù kỳ, hải sâm,...

Kinh nghiệm du lịch đảo Cô Tô

Để di chuyển tới đảo Cô Tô (Vân Đồn, Quảng Ninh), du khách sẽ phải đi theo 2 chặng như sau:

Chặng 1: Xuất phát tới cảng Ao Tiên, Vân Đồn, Quảng Ninh.

Du khách từ miền Nam hoặc miền Trung sẽ đáp chuyến bay ra Hà Nội hoặc Hải Phòng, rồi đi đường bộ tới cảng Ao Tiên – Vân Đồn – Quảng Ninh. Ở chặng đường bộ này, có thể lựa chọn đi xe limousine, xe khách hoặc du lịch phượt Cô Tô bằng xe máy/ô tô tự lái nếu muốn.

Chặng 2: Từ cảng Ao Tiên đi tàu ra đảo Cô Tô.

Đưa khách du lịch Cô Tô ra đảo hiện có 3 loại tàu là tàu cao tốc, tàu gỗ và tàu tăng cường. Trong đó, được sử dụng nhiều nhất là tàu cao tốc và tàu gỗ.

Tàu cao tốc: Thời gian di chuyển khoảng 1 tiếng. Giá vé tham khảo là 250.000 vnđ/người/lượt

Tàu gỗ: Thời gian di chuyển khoảng hơn 2 tiếng. Giá vé tham khảo là 95.000 vnđ/người/lượt

Khi đến du lịch đảo Cô Tô, du khách cần chú ý chọn thời điểm thích hợp với lịch trình và cảnh đẹp muốn khám phá, cần đặt vé tàu, xe trước khi ra đảo để tránh lỡ chuyến. Cần phải chuẩn bị tiền mặt để thanh toán trong suốt chuyến đi vì trên đảo rất ít các cây ATM. Đừng quên đem kem chống nắng trong hành lý, nước tẩy trang, xịt khoáng, đồ vệ sinh cá nhân, kem chống côn trùng, mỹ phẩm du lịch, vật dụng y tế, mặt nạ dưỡng ẩm,...

Nguồn:Vẻ đẹp hoang sơ đầy thơ mộng của đảo Cô Tô

Giang Thu

doisong.trithuccuocsong.vn