Vì sao giá dầu thô đạt mức cao nhất trong hai tháng qua?

14:49 | 10/07/2024

|
Giá dầu thô tăng hơn 6% trong tháng 6, sau khi OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượng và do kỳ vọng nhu cầu nhiên liệu tăng cao vào mùa hè ở Mỹ. Ngoài ra, mối đe dọa về một cuộc xung đột quy mô lớn ở Trung Đông và nguy cơ xuất hiện các trận bão lớn đã góp phần thúc đẩy động lực này. Tuy nhiên, báo cáo mới nhất của cơ quan năng lượng cho thấy nhu cầu dầu thế giới dự kiến ​​sẽ chậm lại trong những năm tới.
Vì sao giá dầu thô đạt mức cao nhất trong hai tháng qua?
Hình minh họa

Hợp đồng WTI của Mỹ và hợp đồng Brent châu Á đã chứng kiến ​​mức tăng đáng kể trong giai đoạn này. Dầu WTI của Mỹ đã phục hồi khoản lỗ ban đầu và ổn định ở mức trên 82 USD vào tuần trước. Tương tự, dầu Brent châu Á lấy lại đà tăng từ mức thấp 77 USD/thùng lên 87 USD/thùng sau quyết định của OPEC. Hợp đồng tương lai MCX trong nước cũng phản ánh xu hướng này.

OPEC+, bao gồm Nga, đã đồng ý gia hạn các đợt cắt giảm sản lượng dầu đến năm 2025 trong cuộc họp mới nhất được tổ chức vào đầu tháng 6. Họ cũng thông báo rằng việc cắt giảm sản lượng sẽ được gia hạn thêm 2,2 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 9/2024. Quyết định này nhằm hỗ trợ thị trường trong bối cảnh nhu cầu tăng trưởng yếu, lãi suất cao và sản lượng của Mỹ ngày càng tăng. Tổng mức cắt giảm sản lượng hiện tại của OPEC+ là 5,86 triệu thùng mỗi ngày, chiếm khoảng 5,7% nhu cầu toàn cầu.

Ngày nay, nhu cầu dầu mỏ ở châu Á là một trong những động lực chính thúc đẩy giá dầu toàn cầu. Theo các cơ quan như OPEC và IEA, nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ tăng vào năm 2024. Tuy nhiên, nhập khẩu dầu của Trung Quốc trong nửa đầu năm nay lại có dấu hiệu giảm và nếu có một điểm sáng xuát hiện tại châu Á, đó có thể là Ấn Độ. Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ trong nửa đầu năm 2024 tăng khoảng 90.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái.

Cuộc chiến Israel - Hamas đã gây bất ổn và làm xung đột gia tăng trong khu vực, đồng thời gây rủi ro cho thị trường dầu mỏ. Những lo ngại về khả năng thiếu hụt nguồn cung đang ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. Trước đó, nỗ lực của nhiều quốc gia nhằm hạ nhiệt căng thẳng đã tạo áp lực giảm giá dầu toàn cầu.

Nhu cầu đi lại tăng cao trong mùa hè và sự không chắc chắn về tác động của bão đối với sản xuất và tiêu thụ dầu ở Mỹ cũng dẫn đến triển vọng giá tích cực. Có dự đoán rằng dự trữ hàng hóa Mỹ sẽ giảm trong những tháng tới do nhu cầu theo mùa. Mùa bão ở Đại Tây Dương đã bắt đầu với cơn bão Beryl vào tuần trước.

Tuy nhiên, báo cáo mới nhất của IEA Mỹ dự đoán nhu cầu dầu sẽ chậm hơn trong những năm tới do những bước tiến trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Sản lượng dầu toàn cầu được cho là sẽ tăng mạnh trong vài năm tới trong bối cảnh căng thẳng thị trường giảm bớt và nỗ lực thúc đẩy công suất dự phòng của các công ty lớn trên thị trường. Cơ quan này cũng dự đoán thị trường dầu sẽ được đảm bảo nguồn cung cho đến năm 2030.

Theo IEA, thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ có tình trạng dư thừa lớn trong thập kỷ này do tốc độ tăng trưởng nhu cầu chậm và nguồn cung tăng mạnh. Nhu cầu mạnh mẽ từ các nền kinh tế đang phát triển nhanh như châu Á sẽ thúc đẩy mức tiêu thụ dầu cao hơn, tuy nhiên, mức tăng này sẽ bị cản trở bởi doanh số bán xe điện tăng, các phương tiện tiết kiệm năng lượng và sự thay đổi cơ cấu kinh tế.

Động lực cung - cầu đang diễn ra không hứa hẹn về giá cả. Nhu cầu theo mùa từ Mỹ và việc OPEC gia hạn cắt giảm sản lượng có thể mang lại một số động lực tích cực, nhưng khó có khả năng duy trì lâu dài vì cung có thể vượt quá cầu. Tuy nhiên, các nhà giao dịch cần thận trọng theo dõi cuộc khủng hoảng địa chính trị đang diễn ra, triển vọng tăng trưởng toàn cầu, diễn biến của đồng đô la Mỹ và các quyết định cắt giảm lãi suất của Fed để đưa ra định hướng chắc chắn cho hàng hóa.

Nguồn:Vì sao giá dầu thô đạt mức cao nhất trong hai tháng qua?

Anh Thư

nangluongquocte.petrotimes.vn