Việt Nam phản ứng lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông

23:37 | 29/04/2022

|
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao ngày 29/4 khẳng định lệnh cấm đánh bắt do Trung Quốc đơn phương công bố trên Biển Đông đã vi phạm chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trong ba tháng tại Biển Đông, trong đó có vùng biển của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ lập trường của Việt Nam đối với lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là nhất quán, được khẳng định rõ trong những năm qua.

"Theo đó, một phần phạm vi của lệnh cấm đánh bắt cá đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác định theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc ký năm 2000", bà Hằng nói, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Bà Hằng cho hay Việt Nam yêu cầu Trung Quốc "tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của mình khi triển khai các biện pháp bảo tồn nguồn tài nguyên sinh vật ở khu vực Biển Đông, không làm phức tạp tình hình, đóng góp vào duy trì hoà bình, ổn định, trật tự ở khu vực Biển Đông".

Việt Nam phản ứng lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Việt Linh.

Phản ứng được Bộ Ngoại giao đưa ra sau khi Trung Quốc tuyên bố sẽ thực thi lệnh cấm đánh bắt cá giai đoạn 1/5-16/8 trên Biển Đông tại khu vực phía bắc vĩ độ 16. Khu vực này có một phần chống lấn với vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Hôm 7/4, trước thông tin Trung Quốc tập trận trong khu vực lấn vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam, Bộ Ngoại giao đã yêu cầu phía Trung Quốc tôn trọng và chấm dứt hoạt động vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác lập phù hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc về luật biển năm 1982

Trước đó, hôm 4/3, Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) ra thông báo về cuộc tập trận trên Biển Đông trong các ngày 4-15/3. Tọa độ do MSA cung cấp cho thấy một phần khu vực tập trận nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trước việc này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hôm 7/3 đã khẳng định Việt Nam luôn theo sát các diễn biến tại Biển Đông, đồng thời thực thi chủ quyền và các quyền hợp pháp liên quan phù hợp luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Tới ngày 19/3, Cục Hải sự Trung Quốc tiếp tục ra thông báo về một cuộc tập trận mới trên Biển Đông kéo dài 3 tuần từ 19/3 đến 9/4. Khu vực tập trận lần này cũng có tọa độ giống lần tập trận ngày 4-15/3.

“Việt Nam đã tiếp tục giao thiệp với phía Trung Quốc về vấn đề này”, phó phát ngôn Phạm Thu Hằng hôm 7/4 cho biết./.

Nguồn: Việt Nam phản ứng lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông

Duy Anh

Zing.vn