Vươn tới chân trời ước mơ

10:00 | 22/07/2024

|
Sinh ra với hình hài bé nhỏ, chân tay mềm yếu, đi lại khó khăn, tuổi thơ của Nguyễn Đức Long, thôn 14, xã Kim Phú, TP Tuyên Quang (Tuyên Quang) là những ngày tháng ngược xuôi chữa bệnh. Chịu nhiều đau đớn do bệnh tật hành hạ nhưng chàng trai bé nhỏ ấy đã nỗ lực vươn lên, tốt nghiệp thạc sỹ Khoa Công nghệ thông tin, trở thành nghiên cứu viên làm việc tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Hành trình “thoát kén” của chàng trai ấy như nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho mỗi bạn trẻ vươn tới chân trời ước mơ.
Vươn tới chân trời ước mơ
Chàng thạc sỹ nhỏ bé Nguyễn Đức Long bên góc làm việc của mình.

Cậu bé tí hon ham học…

Căn nhà nằm cuối ngõ tại xóm Gò Danh, thôn 14, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) có mẹ và vợ chồng chị gái Long sinh sống. Mấy năm nay, bà Đào Thị Toàn bị tai biến, cô con gái cả tất bật chăm sóc mẹ. Nhắc đến người em trai bé nhỏ của mình, chị Trang ánh lên niềm tự hào. Kể lại chuỗi ngày tháng em trai nỗ lực vượt lên trên bệnh tật để có được thành quả như hôm nay, chị gái của Long vẫn không khỏi ngậm ngùi.

Long sinh ra sức khoẻ bình thường, nhưng lên 4 tuổi, chân tay bỗng dưng mềm oặt yếu dần, cơ thể gầy gò, đi lại, sinh hoạt rất khó khăn. Bố mẹ đưa Long đi chạy chữa khắp nơi nhưng bệnh tình không cải thiện, Đang học lớp 5, gia đình quyết định cho em tạm nghỉ học để điều trị. Những ngày tháng dài đằng đẵng, người cha ôm con đi khắp nơi để chạy chữa…

Một lần có chuyên gia người Đức đến Bệnh viên Phục hồi chức năng Hương Sen (TP Tuyên Quang) chuẩn đoán, xác định Long bị teo cơ do ảnh hưởng thần kinh não (có thể bị ảnh hưởng từ trận sốt cao từ nhỏ). Bệnh này chỉ tập luyện để thuyên giảm, giúp linh hoạt chân tay hơn chứ khó có thể phục hồi lại được. Càng lớn, chân tay Long càng yếu ớt, chiều cao không phát triển, việc đi lại, sinh hoạt rất khó khăn.

Nhìn bố vất vả ngược xuôi vì mình lòng em quặn thắt. Đã có những lúc em muốn bỏ cuộc, không tập luyện hằng ngày nữa. Nhưng nghĩ đến bố mẹ đã vất vả, ngược xuôi lo chạy chữa bệnh cho bản thân mình, Long lại càng quyết tâm hơn.

Không được đến trường học chữ, vậy là đêm nào cậu bé cũng mang sách ra tự ôn bài, làm bài tập, tự ôn lại kiến thức để nguôi ngoai nỗi nhớ trường, lớp, bạn bè.

Thấy con ham học, bố mẹ quyết định cho con trai quay lại trường học. Ngày ngày bố mẹ kiên nhẫn thay nhau đưa đón con đến lớp.

Trở lại lớp học, Long khiến bạn bè, thầy cô ngạc nhiên bởi học lực luôn đạt mức giỏi của lớp, Long đặc biệt thích học môn Toán. Ngày ngày em say sưa giải những bài toán khó, nhiệt tình giúp đỡ những bạn học kém hơn mình. Long thân thiện, dễ mến, vui vẻ, lạc quan. Dù đôi tay, đôi chân teo tóp, bé nhỏ, đi lại rất khó khăn nhưng chưa bao giờ thấy em kêu ca hay phàn nàn gì.

Vươn tới chân trời ước mơ
Nguyễn Đức Long nhận bằng thạc sỹ

Niềm tự hào của mẹ

Khi Long lên lớp 11, một biến cố đã xảy ra với gia đình: bố May của em ngã bệnh, đột ngột qua đời. Mất bố, cả gia đình như rơi vào hố sâu tuyệt vọng. Nhìn mẹ, cố gắng gượng dậy chăm sóc hai chị em, Long tự nhủ bản thân phải cố gắng, nỗ lực để không trở thành gánh nặng cho mẹ và chị. Long chăm chỉ học tập, trở thành một người “anh cả” của lớp với thành tích nổi trội trong suốt 12 năm học. Em thường xuyên tham gia đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi và từng vinh dự được UBND tỉnh Tuyên Quang khen thưởng vì đã có thành tích học tập xuất sắc năm học 2009-2010.

“Có công mài sắt có ngày nên kim”, năm … cậu bé Nguyễn Đức Long đã thi đỗ vào Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Điện lực Hà Nội. Lên giảng đường Đại học, Long được ở ký túc xá. Mặc dù cơ thể thường xuyên bị đau nhức, đi lại khó khăn, nhưng bằng sự nỗ lực, kiên trì, Đức Long đã vượt qua tất cả khó khăn để trở thành chàng sinh viên giỏi của Khoa Công nghệ thông tin ngày đó. Khâm phục ý chí, nghị lực của Long, nhiều giảng viên trong trường, yêu quý, động viên, ủng hộ giúp Long nhận nhiều dự án, công việc về thiết kế web, công nghệ thông tin để trang trải chi phí học tập, sinh hoạt. Long chia sẻ: “Ngày đó, để có tiền học phí, sinh hoạt, một mình em tự đi làm thêm trên chiếc xe ba bánh, em nhận nhiều dự án để trang trải cuộc sống của mình”.

Vươn tới chân trời ước mơ
Nguyễn Đức Long hạnh phúc bên gia đình nhỏ.

Tốt nghiệp đại học, Long tiếp tục học lên cao và nhận bằng Thạc sỹ Công nghệ thông tin trong sự mến mộ, nể phục của thầy cô, bạn bè. “Quả ngọt đã đến”, Long thi đỗ vào Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Ngày nhận được quyết định trúng tuyển một vị trí công việc bao nhiêu người mơ ước, cả nhà ôm chầm nhau òa lên trong niềm hạnh phúc vô bờ bến.

Long chia sẻ: “Em đảm nhiệm công việc nghiên cứu viên công nghệ thông tin, Phòng Các hệ chuyên gia và tính toán mềm của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam được 6 năm nay. Vợ chồng em đã có nhà riêng ở Hà Nội, có một cô con gái nhỏ bé xinh xắn. Hàng tháng, tranh thủ lúc rảnh rỗi, cả nhà em lại về thăm mẹ và chị ở quê. Em biết ơn chị và mẹ cùng thầy cô, bạn bè đã giúp đỡ em, trao cho em niềm tin, nghị lực sống để em có được thành quả như ngày hôm nay”.

Bên cạnh làm việc tại Viện, Long thường xuyên nhận làm thêm các phần mềm, website cho các đơn vị trong nước. Long trải lòng: “Những gì em đã làm được đến hôm nay vẫn đang nhỏ bé, nhưng em sẽ luôn cố gắng để mình của hôm nay tốt hơn mình của hôm qua. Bản thân em mong muốn được lan tỏa tinh thần không bao giờ bỏ cuộc, phải nỗ lực hết mình. Cuộc đời chỉ sống có một lần, mình phải sống hết mình để vươn tới chân trời ước mơ”.

Nguồn: Vươn tới chân trời ước mơ

Giang Lam

baodantoc.vn