Xuất khẩu khí đốt qua đường ống của Nga sang châu Âu biến động ra sao

08:10 | 04/07/2024

|
Theo ước tính của Reuters, vào tháng 6, gã khổng lồ khí đốt Gazprom của Nga đã vận chuyển lượng khí đốt tự nhiên qua đường ống tới châu Âu nhiều hơn 23% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu khí đốt qua đường ống của Nga sang châu Âu biến động ra sao
Ảnh Getty Images

Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu từ tập đoàn truyền tải khí đốt châu Âu Entsog và báo cáo hàng ngày của Gazprom về quá trình vận chuyển khí đốt qua Ukraine, lượng khí đốt qua đường ống của Gazprom trung bình đạt 81,8 triệu mét khối (mcm) mỗi ngày vào tháng 6, tăng so với mức 66,8 mcm vào tháng 6 năm ngoái.

Lượng xuất khẩu của Gazprom trong tháng 6 năm 2024 đã giảm so với mức 89,5 triệu cm3/ngày trong tháng 5 do phải bảo trì TurkStream vào đầu tháng 6.

Gazprom đã ngừng báo cáo dữ liệu xuất khẩu hàng tháng vào đầu năm 2023.

Nga đã chứng kiến ​​lượng khí đốt xuất khẩu sang châu Âu giảm đáng kể kể từ cuộc xung đột ở Ukraine. Sự sụt giảm lớn trong lượng khí đốt giao hàng của Gazprom là do việc dừng xuất khẩu khí đốt qua đường ống của Nga sang hầu hết các nước châu Âu. Vài tuần sau cuộc xung đột ở Ukraine của Nga vào đầu năm 2022, Nga đã cắt nguồn cung cấp cho Ba Lan, Bulgaria và Phần Lan.

Sau đó, Gazprom bắt đầu giảm nguồn cung qua đường ống Nord Stream đến Đức vào tháng 6 năm 2022, với lý do không thể bảo dưỡng tuabin khí bên ngoài nước Nga do lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow vì cuộc xung đột ở Ukraine. Sự việc này xảy ra vài tuần trước vụ phá hoại đường ống Nord Stream vào cuối tháng 9 năm 2022, dẫn đến đóng cửa hoàn toàn mọi tuyến đường ống dẫn khí đốt của Nga đến Đức.

Trước cuộc xung đột ở Ukraine, Nga đã cung cấp khoảng một phần ba lượng khí đốt cho châu Âu.

Năm ngoái, lượng khí đốt xuất khẩu qua đường ống của Gazprom sang châu Âu đã giảm 55,6% so với năm 2022.

Kết quả là, Gazprom đã ghi nhận khoản lỗ ròng hàng năm đầu tiên sau 23 năm, báo hiệu sự thay đổi đáng kể trong hiệu suất tài chính do lượng khí đốt vận chuyển đến châu Âu giảm và áp lực giá cả.

Lượng khí đốt Nga cung cấp cho châu Âu trong tháng 5 và tháng 6 cao hơn mức thấp của năm ngoái, nhưng không chắc chắn liệu nguồn cung tăng này có kéo dài hay không. Sự bất ổn về nguồn cung khí đốt của Nga đã dẫn đến tình trạng tăng giá đột biến trong giá khí đốt chuẩn của châu Âu vào tháng trước, sau khi gã khổng lồ năng lượng Đức Uniper chấm dứt hợp đồng dài hạn về nguồn cung khí đốt của Nga, và OMV cảnh báo rằng Gazprom có ​​thể dừng cung cấp khí đốt cho Áo, do phán quyết của tòa án nước ngoài có thể làm gián đoạn các khoản thanh toán của OMV cho Gazprom Export.

Nguồn:Xuất khẩu khí đốt qua đường ống của Nga sang châu Âu biến động ra sao

Yến Anh

nangluongquocte.petrotimes.vn