Xuất khẩu nhiên liệu của Nga sang Châu Á qua Châu Phi cao kỷ lục

07:00 | 17/08/2024

|
Theo dữ liệu vận chuyển LSEG, xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Nga sang Châu Á qua cực nam Châu Phi đã tăng gần gấp đôi trong tháng 7 so với một tháng trước đó, đạt mức cao nhất mọi thời đại.
BP thu hẹp dự án nhiên liệu sinh học, tập trung vào nhu cầu dầuBP thu hẹp dự án nhiên liệu sinh học, tập trung vào nhu cầu dầu
Azerbaijan tăng cường xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang châu ÂuAzerbaijan tăng cường xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang châu Âu
Ảnh: OP
Ảnh: OP

Tháng trước, các chuyến hàng nhiên liệu của Nga qua Mũi Hảo Vọng trên đường đến Châu Á đã tăng lên mức cao kỷ lục 1,1 triệu tấn, do nhiều tàu chở dầu đi tuyến đường dài hơn thay vì Kênh Suez, theo dữ liệu.

Kể từ cuối năm 2023, nhiều chủ tàu và người thuê tàu đã chọn sử dụng tuyến đường dài hơn qua Mũi Hảo Vọng để tránh đi qua Biển Đỏ, nơi lực lượng Houthi đã nhắm mục tiêu vào các tàu mang cờ hoặc thuộc sở hữu của các nước phương Tây và Israel.

Theo nguồn tin thị trường và dữ liệu vận chuyển được trích dẫn, hầu hết hàng xuất khẩu của Nga sang Châu Á qua Châu Phi bao gồm naphtha, phần còn lại là dầu nhiên liệu từ các cảng của Nga trên Biển Baltic và dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh thấp từ cảng Primorsk, cũng trên Biển Baltic.

Dữ liệu LSEG cho thấy, thị trường của Nga ở Châu Á, bao gồm Singapore, Đài Loan, Ấn Độ và Trung Quốc.

Trong những tháng gần đây, Nga đã tiến hành bảo trì và sửa chữa nhiều hơn dự kiến ​​tại các nhà máy lọc dầu của mình sau khi Ukraine đẩy mạnh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở lọc dầu của Nga vào đầu năm nay. Ngoài việc sửa chữa ngoài kế hoạch để khắc phục những hư hỏng do máy bay không người lái gây ra, một số nhà máy lọc dầu còn tiến hành bảo trì theo kế hoạch, khiến sản lượng và xuất khẩu nhiên liệu của Nga hồi đầu năm nay giảm.

Hôm 14/8, Chính phủ Nga cho biết Moscow đã gia hạn lệnh cấm xuất khẩu xăng từ tháng 10 đến hết tháng 12 năm 2024, vì nước này tìm cách giữ nguồn cung trong nước ổn định trong bối cảnh nhu cầu theo mùa và việc sửa chữa theo lịch trình tại các nhà máy lọc dầu.

Nguồn: Xuất khẩu nhiên liệu của Nga sang Châu Á qua Châu Phi cao kỷ lục

Bình An

nangluongquocte.petrotimes.vn