Cà Mau: Ðón xuân nơi biên giới

03:09 | 02/02/2024

|
Tết là dịp để mọi người vui vầy, sum họp bên gia đình, bạn bè và người thân. Tuy nhiên, vì sự bình yên và hạnh phúc của Nhân dân, nhiều người phải gác niềm vui riêng để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trong đó có những người lính biên phòng.

Đồn Biên phòng (ÐBP) Sông Ðốc được phân công quản lý địa bàn các xã ven biển gồm: Phong Ðiền, Khánh Hải, Khánh Bình Tây, Khánh Bình Tây Bắc và thị trấn Sông Ðốc, có chiều dài bờ biển hơn 32 km với nhiều cửa sông lớn, nhỏ thông với biển Tây. Do địa bàn phức tạp nên thời gian qua, các chiến sĩ ÐBP Sông Ðốc phải thường xuyên bám sát địa bàn để nắm bắt tình hình và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra. Ðặc biệt, dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ban Chỉ huy đồn xây dựng kế hoạch, tăng cường lực lượng xuống địa bàn tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới biển để bảo vệ bình yên cho Nhân dân vui xuân, đón Tết.

Thiếu tá Trần Thanh Ngoan, Chính trị viên ÐBP Sông Ðốc, cho biết: "Xác định địa bàn đơn vị phụ trách là một trong những địa bàn trọng điểm, phức tạp của tỉnh, Tết năm nay, Ban Chỉ huy đồn đã triển khai và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đội, trạm nêu cao tinh thần trách nhiệm trực sẵn sàng làm nhiệm vụ, đảm bảo quân số, nắm chắc địa bàn để xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra vào những ngày trước, trong và sau Tết, không để bị động, bất ngờ".

Nhằm động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ (CBCS) làm nhiệm vụ trực Tết, Ban Chỉ huy đồn cũng tổ chức các hoạt động mừng Ðảng, mừng xuân và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho CBCS theo quy định.

Những ngày này, không khí đón xuân tại ÐBP diễn ra khá nhộn nhịp, mọi người vừa tập trung dọn dẹp vệ sinh môi trường, trang trí cơ quan, vừa trực sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. Mặc dù không được đoàn tụ với gia đình trong những ngày Tết nhưng ai cũng vui vẻ, bởi mọi người đều ý thức được rằng, bảo vệ bình yên cho Nhân dân trong những ngày vui xuân, đón Tết là nhiệm vụ thiêng liêng của người lính.

Các chiến sĩ Hải đội Biên phòng, Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm tra vũ khí, sẵn sàng chiến đấu.

Quê ở Hà Nội, về nhận nhiệm vụ tại ÐBP Sông Ðốc được 2 năm nhưng chưa năm nào Thiếu uý Ðinh Ngọc Trọng, Ðội trưởng Tham mưu - Hành chính, được về quê ăn Tết cùng gia đình, người thân. Anh tâm sự: "Ðảm bảo cho mọi người vui xuân, đón Tết là động lực mạnh mẽ giúp tôi và đồng đội có thể vượt qua mọi khó khăn, vơi đi nỗi nhớ gia đình và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Cũng vì nhiệm vụ thiêng liêng của người lính mà Tết năm nay Trung uý Nguyễn Nhật Bền, cán bộ Ðội Vận động quần chúng, ÐBP Sông Ðốc, không về quê ăn Tết cùng gia đình. "Tết đến, ai cũng muốn sum vầy bên gia đình; riêng bản thân tôi, ngay từ ban đầu tôi đã xác định khi đi theo con đường binh nghiệp thì phải chấp hành nghiêm mệnh lệnh và sự phân công của cấp trên, nên bản thân lúc nào cũng trong tâm thế sẵn sàng làm nhiệm vụ để mọi người dân được đón Tết bình yên", Trung uý Nguyễn Nhật Bền chia sẻ.

Cùng với CBCS ÐBP Sông Ðốc, Tết năm nay, tất cả CBCS Hải đội Biên phòng, Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng sẵn sàng nhận nhiệm vụ và chuẩn bị tinh thần đón xuân nơi biên giới. Trung tá Vũ Duy Chinh, Chính trị viên Hải đội Biên phòng, cho biết: "Ban Chỉ huy đã tổ chức quán triệt tư tưởng, chính trị cho 100% CBCS trong đơn vị; động viên CBCS an tâm, sẵn sàng làm nhiệm vụ trong dịp Tết, coi đây là nhiệm vụ chính trị của lực lượng biên phòng nói riêng và toàn quân nói chung".

Về công tác tại Hải đội Biên phòng đã 5 năm, nhưng Thượng uý Lê Văn Tiến chưa một lần về quê ăn Tết. Những ngày cuối năm, anh Tiến cùng đồng đội quây quần bên nhau, vừa kiểm tra vũ khí, trang thiết bị sẵn sàng chiến đấu, vừa chăm sóc vườn rau, ao cá, trang trí cho cây mai vàng thêm rực rỡ để đón Tết. Ai nấy đều vui vẻ, tiếng nói, tiếng cười rộn rã. Thượng uý Lê Văn Tiến trải lòng: "Là chiến sĩ trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, tôi luôn ý thức được rằng, trực sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ đất nước, bảo vệ bình yên cho Nhân dân được vui xuân, đón Tết là nhiệm vụ thiêng liêng. Tôi hứa sẽ cùng với CBCS trong đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao"./.

Nguồn: Ðón xuân nơi biên giới

Anh Quốc

baocamau.vn