Cuộc thanh tẩy giới giải trí ở Trung Quốc

14:00 | 05/09/2021

|
Ngày 26-8-2021, cư dân mạng phát hiện ra nền tảng xem phim bản quyền lớn nhất Trung Quốc Tencent cùng trang xem video iQiyi đã rút tên nữ minh tinh Triệu Vi khỏi tất cả những tác phẩm cô từng góp mặt như “Hoàn Châu Cách Cách”, “Tân Dòng Sông Ly Biệt”, “Mẹ Hổ Bố Mèo”. 3 ngày sau, tên của Triệu Vy đã bị xóa khỏi danh sách “Tứ đại hoa đán” trên “Google Trung Quốc” Baidu, mọi danh hiệu và giải thưởng của cô cũng bị thu hồi.

Việc loại bỏ một nghệ sĩ tai tiếng như Triệu Vy khỏi làng giải trí là bước đi đầu tiên trong kế hoạch thanh lọc giới giải trí của chính quyền Trung Quốc.

Giới thạo tin cho rằng tất cả đều bắt đầu từ vụ bê bối đẻ thuê của Trịnh Sảng - một trong những ngôi sao trẻ nổi tiếng nhất Trung Quốc. Sau đó, vụ bê bối của Ngô Diệc Phàm bị khui ra, kéo theo là việc những bảng xếp hạng danh tiếng ngôi sao và cặp đôi trên mạng xã hội Weibo – vốn là “chiến trường” của những người hâm mộ quá khích – cũng đã “không cánh mà bay”.

Trịnh Sảng mở màn cuộc “thanh tẩy”

Trịnh Sảng sinh năm 1991 và từng đỗ vào 3 trường đại học điện ảnh hàng đầu Trung Quốc là Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, Học viện Hí kịch Thượng Hải và Học viện Hí kịch Trung ương khi chỉ mới 16 tuổi. Nghe lời cha mẹ, cô chọn nhập học Học viện Điện ảnh Bắc Kinh và trở thành sinh viên trẻ nhất niên khóa 2007, bên cạnh “mỹ nữ Bắc Kinh” Cảnh Điềm. Chỉ 2 năm sau, Trịnh Sảng nhận vai nữ chính Sam Thái trong bộ phim truyền hình bom tấn “Cùng ngắm mưa sao băng” và vươn lên hàng ngũ ngôi sao hạng A.

Trong những năm tiếp theo, cô tiếp tục tham gia nhiều phim truyền hình và điện ảnh thành công, góp mặt trong những chương trình ăn khách và tích lũy được khối tài sản khổng lồ. Cho dù thường xuyên vướng phải phản đối của dư luận do những phát ngôn thiếu suy nghĩ, ngôi sao vẫn được khán giả yêu quý nhờ tính cách thẳng thắn và vẻ ngoài xinh đẹp.

undefined
Ngôi sao mở đầu cuộc thanh tẩy Trịnh Sảng.

Thế nhưng tất cả đã sụp đổ vào tháng 1-2021 khi tờ báo “The Paper” tìm ra hồ sơ về một vụ tranh chấp giữa Trịnh Sảng và bạn trai cũ là giám đốc Trương Hằng. Trịnh Sảng đã gây chấn động toàn làng giải trí Trung Quốc ngày 18-1 khi thừa nhận mình và Trương Hằng đã bí mật kết hôn năm 2019 và hiện đang trong quá trình ly hôn. Điều khiến dư luận phẫn nộ nhất đó là hai vợ chồng Trịnh Sảng đã sang Mỹ, tìm người đẻ thuê – vốn là một hành vi trái pháp luật và đạo đức ở Trung Quốc, sau đó Trịnh Sảng đã muốn bỏ con và tỏ ra bực dọc khi biết 2 thai nhi song sinh đã quá lớn, không thể phá bỏ. Cuộc trò chuyện bị ghi âm này đã lan truyền khắp mạng Internet và gây xôn xao khắp nơi.

Đáp lại bê bối này, vào tối ngày 20-1-2021,Tổng cục Quảng bá Phát thanh Truyền hình Quốc gia Trung Quốc đã đưa ra văn bản chỉ trích hành vi thuê người mang thai hộ, bỏ rơi con của Trịnh Sảng và khẳng định sẽ không cung cấp cơ hội và nền tảng công nghệ để Trịnh Sảng xuất hiện và gây ảnh hưởng xấu đến công chúng. Có thể nói, Trịnh Sảng là một trong những ngôi sao đầu tiên ở Trung Quốc bị cấm sóng hoàn toàn.

Chưa hết, vào tháng 4-2021, Trịnh Sảng lại vướng bê bối ký “hợp đồng âm dương” để chia nhỏ thu nhập và dễ bề trốn thuế. Năm 2019, cô đã thoả thuận với nhà sản xuất nhận vai chính trong phim truyền hình “Thiện Nữ U Hồn” với mức thù lao khổng lồ 160 triệu NDT (khoảng 561 tỷ VNĐ) tuy nhiên cô đã không đóng 43,2 triệu NDT tiền thuế (khoảng 151 tỷ VNĐ).

Tổng cộng, Trịnh Sảng đã không khai báo thu nhập cá nhân từ năm 2019 đến năm 2020, trốn 45.27 triệu NDT (159 tỷ VNĐ) tiền thuế và nộp thiếu các khoản thuế khác là 26.52 triệu NDT (93 tỷ VNĐ). Vào tháng 8-2021, Cục Thuế Thượng Hải đã cưỡng chế Trịnh Sảng bổ sung thuế, phí nộp chậm và phạt tổng cộng 299 triệu NDT (gần 1.050 tỷ VND) và có tin đồn ngôi sao đã phải bán tháo 2 căn biệt thự để đóng đủ thuế.

undefined
Triệu Vy

Ngô Diệc Phàm và bê bối hiếp dâm

Ca sĩ họ Ngô sinh ra tại Trung Quốc, nhưng sau khi cha mẹ ly hôn, mẹ của Ngô Diệc Phàm đã cùng con tới định cư ở Canada khi Diệc Phàm mới 10 tuổi. Với chiều cao lý tưởng, gương mặt đẹp trai, khả năng giao tiếp thành thạo bằng nhiều ngôn ngữ cùng tài năng nghệ thuật, cậu thiếu niên đã lọt vào tầm ngắm của công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc SM Entertainment. Diệc Phàm được chọn ra mắt trong nhóm nhạc EXO và nhanh chóng vươn lên vị trí dẫn đầu giới giải trí Hàn Quốc trong những năm 2010.

Bất mãn với bản hợp đồng nô lệ của công ty SM, ca sĩ bỏ về nước và nhờ vào danh tiếng của EXO, nam nghệ sĩ trở thành một bốn thần tượng nổi tiếng nhất quốc gia tỷ dân. Sau khi nhận ra tiềm năng kiếm tiền của Ngô Diệc Phàm, “tài nữ” Từ Tịnh Lôi đã giới thiệu anh với nhóm nghệ sĩ hàng đầu Bắc Kinh là phái Kinh Khuyên và anh nhanh chóng được những tên tuổi có máu mặt như Phùng Tiểu Cương, Châu Tinh Trì, Trương Quốc Lập, “tỉ phú tay chơi” Vương Tư Thông… nâng đỡ. Đạo diễn Phùng Tiểu Cương đã mời Ngô Diệc Phàm đóng phim “Lão Pháo Nhi” và đúng như dự đoán của phái Kinh Khuyên, tên tuổi của ngôi sao trở về từ Hàn Quốc đã góp phần không nhỏ vào doanh thu 902 triệu NDT của tác phẩm.

Sau đó, hàng loạt cây đại thụ trong giới điện ảnh như đạo diễn Từ Khắc, Cao Hiểu Tùng cũng o bế anh và giúp anh ký hợp đồng với công ty sản xuất phim Diệu Lai Ảnh Thị. Tại công ty này, Diệc Phàm kết thân với ngôi sao quốc tế Thành Long, thường xuyên được ông khen ngợi và thậm chí Thành Long còn từng mời cậu diễn viên tay ngang này đến chia sẻ kinh nghiệm với các diễn viên trẻ đang theo học trường diễn xuất của ông.

undefined
Bảng xếp hạng độ nổi tiếng của các ngôi sao Trung Quốc trên mạng xã hội, hiện đã bị cơ quan có thẩm quyền xóa bỏ.

Tên của Ngô Diệc Phàm cũng liên tục được đẩy lên hàng đầu trong những chiến dịch quảng bá các phim như “Hóa ra anh vẫn ở đây”, “Tây du ngoại truyện”… Tên tuổi của anh phủ sóng mạnh mẽ đến mức sau sau khi hãng thời trang hàng hiệu Burberry mời anh làm gương mặt đại diện của hãng vào tháng 10-2016, doanh thu của hãng tại đại lục đã tăng hàng chục phần trăm vào 3 tháng đầu năm 2017.

Ca sĩ cũng hoạt động rất chăm chỉ trên thị trường âm nhạc. Vào tháng 6-2017, anh là giám khảo cuộc thi “The Rap of China” và chương trình đã đạt hơn 1 tỷ lượt view chỉ trong một tháng đầu phát sóng. Tận dụng sức nóng khủng khiếp của chương trình, vào tháng 10-2017, ca sĩ hợp tác với rapper nổi tiếng nước Mỹ Travis Scott và bài hát “Deserve” của bộ đôi đã vượt mặt siêu phẩm “Thank you, Next” của “tiểu Mariah Carey” Arianna Grande. Có thể nói, nhờ vào vốn tiếng Anh nhuần nhuyễn sau nhiều năm định cư ở Canada, Ngô Diệc Phàm có thể dễ dàng vươn ra thị trường quốc tế.

Nhưng trong những năm hoạt động ở quê nhà, Diệc Phàm đã vướng vào bê bối tối kị với những nam thần tượng ở Trung Quốc: lộ ảnh nóng tới hai lần với hotgirl Lâm Tây Á và Tiểu GNA. Thế nhưng, phái Kinh Khuyên đã nhanh chóng ra tay dẹp loạn, tung hàng loạt gương mặt nổi tiếng ra bênh vực “con cưng” và 2 cô gái bị vu oan là những kẻ hám danh lợi cho dù trên thực tế, cả hai đều bị họ Ngô lừa gạt tình cảm. Từ đây, nam ca sĩ càng được người hâm mộ yêu thương vì anh được xây dựng hình tượng là một người đàn ông ngây thơ, dễ bị lợi dụng trong tình yêu.

Vào tháng 7-2021, cô gái 19 tuổi Đô Mỹ Trúc đã làm náo loạn mạng xã hội Trung Quốc khi đưa ra đầy đủ bằng chứng cho thấy Ngô Diệc Phàm đã cưỡng hiếp cô khi nạn nhân mới 17 tuổi. Sau đó, có tới 24 nạn nhân khác đã lần lượt lên tiếng và tung lên những bằng chứng không thể chối cãi như ảnh chụp màn hình tin nhắn, lịch sử cuộc gọi, video thân mật…

Quá lo sợ cho danh tiếng của con trai, mẹ Ngô Diệc Phàm cùng nhóm quản lý đã gửi tới Đô Mỹ Trúc một thỏa thuận yêu cầu cô rút lại lời buộc tội để được nhận khoản đền bù khổng lồ. Tuy nhiên, luật sư của nạn nhân chỉ ra Mỹ Trúc sẽ không nhận được bất kì đồng nào từ văn bản vô giá trị này và nếu cô ký tên, cảnh sát có thể bắt cô ngay lập tức vì tội tống tiền. Tiết lộ này khiến dư luận Trung Quốc càng thêm phẫn nộ trước những chiêu trò bẩn thỉu của ca sĩ và đồng bọn.

Đỉnh điểm của vụ bê bối là khi nguồn tin của trang QQ tiết lộ có một nạn nhân mới chỉ có 14 tuổi đã bị họ Ngô và hai thần tượng khác cưỡng bức tập thể. Vào ngày 21-8, Ngô Diệc Phàm đã bị bắt giữ tại Bắc Kinh với 8 tội danh bao gồm: lạm dụng trẻ vị thành niên, cưỡng hiếp tập thể, mua bán và hối lộ tình dục, sử dụng ma túy, môi giới mại dâm, quay video trái phép.

Danh sách tội trạng này được công khai đã làm dấy lên nhiều nghi ngờ rằng ca sĩ đã sử dụng danh tiếng, lừa gạt nhiều cô gái trẻ và “nhượng” họ cho đồng bọn thuộc phái Kinh Khuyên. Cùng lúc này, video quay lại cảnh đạo diễn Phùng Tiểu Cương ép các nữ diễn viên phải khỏa thân để thử vai được đào lại và cư dân mạng bắt đầu suy luận rằng Ngô Diệc Phàm đã “trả ơn” vị đạo diễn này bằng gái trẻ.

Đến ngày 2-8, toàn bộ tên tuổi và hình ảnh của Ngô Diệc Phàm đã bị xóa bỏ tại Trung Quốc. Mạnh tay hơn, mạng xã hội được mệnh danh “Facebook của Trung Quốc” Weibo đã xóa sạch 108 chủ đề bàn luận, 789 nhóm chat và 990 tài khoản Weibo liên quan đến Ngô Diệc Phàm. Theo như giới thạo tin, do phải đối mặt với án tử hình vì hiếp dâm trẻ vị thành niên, Diệc Phàm đã nhanh chóng hợp tác với cảnh sát, khai ra hơn 40 cái tên phạm trọng tội thuộc phái Kinh Khuyên và Triệu Vy mới chỉ là cái tên đầu tiên. Hiện tại, cả người hâm mộ lẫn giới giải trí Trung Quốc đang nín thở chờ đợi những cái tên tiếp theo ngã ngựa.

Vào ngày 27-8, Trung Quốc đã tiến hành bước tiếp theo của cuộc “thanh tẩy” là siết chặt quản lý Internet. Cụ thể hơn, các cơ quan có thẩm quyển hiện nghiêm cấm thành lập các bảng xếp hạng về độ nổi tiếng của các ngôi sao, thanh trừng những diễn đàn đưa tin giả và gây kích động trong dư luận, bài trừ hành vi quyên góp cho người nổi tiếng, quản lý chặt chẽ những chương trình có sự tham gia của người nổi tiếng…


Nguồn: Cuộc thanh tẩy giới giải trí ở Trung Quốc

Huyền Thi

An ninh thế giới