Độc đáo làng đá Thạch Khuyên ở xứ Lạng

04:17 | 10/02/2023

|
Từ thế kỷ 19 đã xuất hiện một ngôi làng được gọi là “Vương quốc của đá” với nhưng ngôi nhà trình tường bằng đất, móng và tường rào, đường đi lối lại đều bằng đá, đó là làng đá Thạch Khuyên (đá tròn), đây một trong chín điểm thuộc khu du kích Ba Sơn.
Top điểm cắm trại đẹp tại Vĩnh PhúcTop điểm cắm trại đẹp tại Vĩnh Phúc
Đồng Nai: Khách du lịch cắt giảm chi tiêuĐồng Nai: Khách du lịch cắt giảm chi tiêu

Làng đá Thạch Khuyên là một ngôi làng nằm ở xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc, cách trung tâm thành phố Lạng Sơn hơn 40 km. Du khách muốn đến đây có thể men theo tuyến đường tỉnh lộ 235 để đến nơi. Một vài đoạn đường sẽ khó đi nhưng chắc hẳn không thể cản chân những tín đồ đam mê khám phá.

Độc đáo làng đá Thạch Khuyên ở xứ Lạng
Làng đá Thạch Khuyên ở xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Realtimes

Rất ít nơi trên đất nước Việt Nam lại có một làng đá độc đáo, hoang sơ, đẹp và yên bình như vậy. Con đường vào làng quanh co uốn lượn nhưng lại vô cùng độc đáo bởi những hàng rào được xếp bằng những phiến đá chồng lên nhau như những tường thành vững chãi. Với hơn 100 hộ gia đình trong làng chủ yếu là người dân tộc Nùng Phàn Sình sinh sống.

Độc đáo làng đá Thạch Khuyên ở xứ Lạng
Ảnh: Vietnamnet

Lần đầu ghé thăm làng đá cổ Lạng Sơn này, du khách sẽ ngay lập tức bị cuốn vào vẻ đẹp vừa hoang sơ cổ kính, vừa thú vị lạ mắt. Bao quanh làng là những bức tường đá rất kiên cố với chiều cao đến 5 mét và dày từ 1,5 – 2 mét. Một số vị trí tường đá đã bị thời gian làm hư hại nhưng nhiều nơi vẫn còn vẹn nguyên theo năm tháng. Xưa kia, người dân trong làng xếp tường đá để tránh sự tấn công của thổ phỉ và giặc giã nơi vùng biên giới. Bởi thế mà đâu đâu cũng toàn là đá. Đá quây quanh vườn nhà, xếp thành hàng rào kiên cố, đá dùng để lát đường tạo nên một vẻ đẹp rất nguyên sơ, hoài cổ và lạ mắt.

Độc đáo làng đá Thạch Khuyên ở xứ Lạng
Làng đá Thạch Khuyên có lịch sử hình thàng từ thế kỷ 19. Ảnh: Realtimes

Trong thời gian tới, làng Thạch Khuyên sẽ hình thành các tuyến du lịch, hình thành làng du lịch cộng đồng để đẩy mạnh phát triển kinh tế cho người dân. Hiện tại, nếu du khách đến thăm làng, có thể nhờ người dân ở đây chuẩn bị giúp những bữa ăn mang đậm màu sắc của người dân tộc Nùng, bạn cũng có thể nghỉ trải nghiệm một đêm trong những ngôi nhà bằng đất, sinh hoạt chung với người dân trong làng.

Độc đáo làng đá Thạch Khuyên ở xứ Lạng
Những hàng rào bằng đá chạy dài từ trong làng ra đến cánh đồng. Ảnh: Realtimes

Có dịp đến Lạng Sơn, du khách nhớ khám phá làng Thạch Khuyên để cảm nhận vẻ đẹp đặc biệt của ngôi làng cổ kính này. Ở đây, tìm một góc nào đó đứng vào là bạn đã có ngay ảnh check in độc lạ. Dù rằng theo năm tháng, những bờ rào, bức tường cũng hư hại nhưng vẻ rắn rỏi, cổ kính vẫn còn nguyên vẹn.

Nguồn: Độc đáo làng đá Thạch Khuyên ở xứ Lạng

Thùy Linh

dulich.petrotimes.vn