Đồng Nai: Hạt gạo tình thương giúp người khó khăn

08:20 | 18/07/2023

|
Thông qua chương trình Hạt gao tình thương, các giáo xứ trên địa bàn tỉnh đang hỗ trợ gạo hàng tháng, tổ chức nấu cơm, cháo phục vụ miễn phí cho những gia đình khó khăn, góp phần cùng với chính quyền địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội.
Đồng Nai: Thêm quỹ đất cho dự án nhà ở giá rẻĐồng Nai: Thêm quỹ đất cho dự án nhà ở giá rẻ
Tin bất động sản tuần qua: Quý II, giao dịch bất động sản giảm 40% so với cùng kỳTin bất động sản tuần qua: Quý II, giao dịch bất động sản giảm 40% so với cùng kỳ
Đồng Nai: Hạt gạo tình thương giúp người khó khăn
Thành viên của chương trình Bữa cơm từ thiện giáo xứ Tân Mai (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) hỗ trợ ăn cho một trẻ em vào ngày 14-7. Ảnh: S.Thao

* Những bữa cơm yêu thương

10 giờ rưỡi, em Nguyễn Bảo Trân (13 tuổi, P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) có mặt tại điểm phát cơm từ thiện ở giáo xứ Tân Mai (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) để ngồi vào bàn ăn. Tại đây, em được phục vụ một phần ăn miễn phí với cơm trắng, 1 món mặn, 1 phần rau xào, 1 món canh cùng 1 ly trà đá.

Theo linh mục TRẦN XUÂN THẢO, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh, phát huy tinh thần sống “tốt đời, đẹp đạo”, từ năm 2018 đến nay đồng bào Công giáo tỉnh đã tham gia hoạt động bác ái - xã hội với tổng số tiền hơn 900 tỷ đồng.

Bảo Trân cho hay, mỗi tuần vào trưa thứ 6 em đều đến đây để ăn cơm miễn phí do các cô chú thuộc giáo xứ hỗ trợ. “Trước 10 rưỡi, em tranh thủ có mặt tại giáo xứ để ăn cơm rồi đi bán vé số tiếp. Các cô chú nấu ăn rất ngon, món thay đổi. Mọi người đều rất vui, có bàn ghế tươm tất cho người ăn tại chỗ” - Bảo Trân chia sẻ.

Bảo Trân là một trong hơn 400 người được hỗ trợ cơm miễn phí vào thứ 6 hàng tuần do giáo xứ Tân Mai thực hiện từ nhiều năm qua. Theo ông Ninh Đình Châu, Phó văn Phòng Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, Trưởng ban hành giáo giáo xứ Tân Mai, ngoài những phần ăn đóng hộp được cấp cho người dân có hoàn cảnh khó khăn vào buổi trưa, giáo xứ còn sắp xếp bàn ghế để trẻ em có thể ngồi ăn tại chỗ.

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam P.Tân Hòa (TP.Biên Hòa) cho biết, thời gian qua vào thứ bảy hàng tuần, giáo xứ Ngọc Đồng duy trì phát cơm miễn phí cho người dân. Tùy thuộc vào sự đóng góp kinh phí cũng như hiện vật mà mỗi đợt giáo xứ chuẩn bị từ 200-400 suất ăn dành cho người khó khăn. Bên cạnh chung tay đóng góp cho những phần ăn, khi thấy địa điểm phát cơm chưa có nơi che mưa nắng, một mạnh thường quân còn chủ động lắp đặt mái vòm để người làm việc thiện nguyện cũng như người nhận cơm thêm thoải mái.

Ông Nguyễn Huy Toàn (lao động tự do tại P.Tân Biên) nói: “Tôi rất vui khi có thêm một điểm phát cơm miễn phí dành cho người khó khăn như mình”.

Còn theo linh mục Nguyễn Phước Hưng, Chánh xứ giáo xứ Xuân Trường (ấp 5, xã Thanh Sơn, H.Định Quán) vào chủ nhật hàng tuần, giáo xứ phối hợp cùng Ban điều hành ấp thực hiện phục vụ bữa ăn yêu thương dành cho 200 em thiếu nhi. Món ăn chuẩn bị cho các em được thay đổi theo tuần. Do ít người phục vụ nên giáo xứ không trực tiếp nấu mà món ăn được đặt ở những cơ sở có uy tín ở cách đó 40-80km. Sau đó, đồ ăn được chuyển về giáo xứ rồi phân chia ra từng phần, sơ chế lại nếu cần trước khi đưa đến với trẻ em.

* Mỗi túi gạo, một tấm lòng

Cùng với phục vụ bữa ăn miễn phí, thông qua chương trình Hạt gạo tình thương, các giáo xứ còn kết nối nguồn lực đóng góp hỗ trợ gạo hàng tháng cho những hoàn cảnh kém may mắn.

Đồng Nai: Hạt gạo tình thương giúp người khó khăn
Người dân nhận phần ăn miễn phí do giáo xứ Ngọc Đồng (P.Tân Hòa, TP.Biên Hòa) hỗ trợ

Theo linh mục Trần Xuân Thảo, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh, thông qua chương trình Hạt gạo tình thương, đồng bào Công giáo đã và đang hỗ trợ cho 3.115 hộ gia đình khó khăn trong tỉnh. Theo đó, hàng tháng mỗi gia đình được nhận 10kg. Đây là một trong những mô hình an sinh xã hội được duy trì thường xuyên, liên tục, thu hút sự tham gia sâu rộng của đồng bào Công giáo Đồng Nai.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó ban hành giáo giáo xứ Ngọc Đồng cho biết, hiện giáo xứ đang hỗ trợ gạo hàng tháng cho 150 trường hợp. Ngoài gạo, phần quà mà bà con được nhận hàng tháng còn có gia vị, mì gói, sữa. Những phần quà này được chuyển đến người dân vào thứ hai đầu tiên của tháng. Ngoài ra, khi vận động được quà, giáo xứ cũng hỗ trợ thêm cho người ở trọ khó khăn, người chạy xe ôm, bán vé số trên địa bàn.

Tương tự, nhiều năm qua, nhóm những người Công giáo tại xã Xuân Hưng (H.Xuân Lộc) đã đảm nhận hỗ trợ hàng tháng cho 6 trường hợp hoàn cảnh khó khăn. Ông Đặng Thanh Tùng thành viên nhóm cho hay, mỗi thành viên tự tiết kiệm từ thu nhập hàng tháng để duy trì giúp đỡ cho người khó khăn hơn mình. Phần quà được nhóm ông gửi tặng cho bà con gồm: gạo, gia vị. Nếu gia đình có trẻ em thì có thêm loại sữa mà các em đang uống cùng ít bánh kẹo.

Nguồn: Hạt gạo tình thương giúp người khó khăn

Sông Thao

baodongnai.com.vn