Hé lộ bất ngờ phục trang phim kinh dị ‘Cám’

17:15 | 21/08/2024

|
Sau khi tung teaser trailer và poster, ngày 20/8, phim điện ảnh kinh dị ‘Cám’ công bố hậu trường kể về quá trình thực hiện phục trang của bộ phim.
Nhiều diễn viên nổi tiếng tham gia phim “Hạnh phúc bị đánh cắp”Nhiều diễn viên nổi tiếng tham gia phim “Hạnh phúc bị đánh cắp”
Hôn nhân hạnh phúc của Cường Đô la - Đàm Thu TrangHôn nhân hạnh phúc của Cường Đô la - Đàm Thu Trang

Theo đạo diễn Trần Hữu Tấn, phim “Cám” là dị bản kinh dị từ truyện Tấm Cám nên phải làm sao để phần phục trang gần với hình dung của mọi người về câu chuyện, nhưng cũng phải mới lạ và sáng tạo.

Ê-kíp sản xuất đã chọn những bộ trang phục lấy cảm hứng từ phục trang giai đoạn cuối thời Lê và đầu thời Nguyễn.

Phục trang do chuyên gia Nabongchua thực hiện, với thiết kế của họa sĩ Duy Văn và tư vấn từ nhà nghiên cứu sử học Phan Thanh Nam.

Hé lộ bất ngờ phục trang phim kinh dị ‘Cám’

Ở góc độ tổ chức sản xuất, nhà sản xuất Hoàng Quân tiết lộ thách thức lớn với phim là số lượng diễn viên quần chúng đông đảo, có những đại cảnh đến 200-300 người. Vì thế, nhu cầu cho phần phục trang cao hơn dự án trước là “Tết ở làng địa ngục” và Kẻ ăn hồn”.

Hé lộ bất ngờ phục trang phim kinh dị ‘Cám’

“Phim Cám có nhiều nhân vật, từ người dân quê đơn sơ đến những người giàu có hơn như gia đình lý trưởng; rồi cả Thái tử, Thái tử phi, các quan, thái giám, cung nữ, cận vệ, thị vệ… Chính vì thế, độ đa dạng trong trang phục là rất lớn”, nhà sản xuất Hoàng Quân nói.

Hé lộ bất ngờ phục trang phim kinh dị ‘Cám’

Đạo diễn Trần Hữu Tấn cũng cho biết, quá trình làm phục trang gồm ba bước. Đầu tiên, tạo ra bản phác thảo từ những nghiên cứu và ảnh tham khảo cổ phục. Sau đó, hình ảnh phác thảo sẽ được đưa qua nhà nghiên cứu lịch sử để có nhận xét, góp ý. Cuối cùng, trang phục sẽ được chuyên gia phục trang thực hiện.

Yếu tố màu sắc cũng được đạo diễn tính toán sao cho phù hợp khi lên hình với máy quay, ánh sáng, cũng như phản ánh tính cách của nhân vật.

Hé lộ bất ngờ phục trang phim kinh dị ‘Cám’

Nhà nghiên cứu Phan Thanh Nam chia sẻ: “Nói về truyện Tấm Cám, chưa xác định rõ được niên đại. Khi thực hiện phim Cám, tôi cũng lưu tâm cố ý lựa chọn những chất liệu văn hóa đậm nét Việt Nam. Chúng tôi khai thác phục trang, đạo cụ, cũng như những nét văn hóa đặc sắc mang tính chất bản địa của Việt Nam”.

Hé lộ bất ngờ phục trang phim kinh dị ‘Cám’

Trong phim, toàn bộ trang phục trong dự án được nhận dạng là trang phục trong dòng văn hóa dân gian Việt Nam xưa như áo Tứ thân, Ngũ thân, Giao lĩnh, Viên lĩnh, Đối khâm…

Không chỉ dừng lại ở kiểu dáng của cổ phục, tổ phục trang còn chú ý vào các chi tiết như cách mặc sao cho đúng, như cách đắp vạt áo, các chất liệu, màu sắc phù hợp từng giai cấp, các phụ kiện hài, guốc...

Hé lộ bất ngờ phục trang phim kinh dị ‘Cám’

Một số cảnh trong phim cần những bộ trang phục đặc biệt, như phân đoạn Thái tử rước Tấm về cung. Nhà sản xuất chia sẻ: “Ở cảnh này, trang phục của Thái tử và Tấm phải thể hiện được không khí trang trọng của buổi lễ cũng như địa vị hoàng tộc. Đây là hai bộ trang phục khiến chúng tôi tốn nhiều thời gian và công sức để thực hiện, vì độ công phu và chi tiết”.

Bộ trang phục Thái tử phi mà Rima Thanh Vy khoác lên lấy cảm hứng từ bộ trang phục của một vị Hoàng hậu thời Lê trung hưng, với tổng quan kín đáo cùng nhiều lớp áo: Bên trong là áo Giao lĩnh, khoác ngoài Đối khâm, trên vai là Vân kiên và phần dưới là Tế tất với Thường.

Ngoài ra, trang sức của nàng Tấm gồm nhiều trâm cài và kim hoa chạm khắc công phu bằng vàng, khăn Nhiễu với Ngọc bội tượng trưng cho sự uy quyền của phụ nữ quý tộc xưa.

Bên cạnh đó, bộ trang phục Lý trưởng của Hai Hoàng (Quốc Cường) được lấy cảm hứng từ hình ảnh được lưu lại trong sử liệu về một hương lão thời Nguyễn, với các chi tiết nón, chiếc gậy, đôi dép cùng thời kỳ.

Nguồn: Hé lộ bất ngờ phục trang phim kinh dị ‘Cám’

Trần Hòa

giaoducthoidai.vn