Những điều cực kỳ thú vị có thể bạn vẫn chưa biết về Thung lũng Chết

17:59 | 14/07/2021

|
Là công viên quốc gia nóng nhất, khô nhất và thấp nhất, thung lũng chết là vùng đất cực kì khắc nghiệt. Không chỉ có cái nóng sa mạc thiêu đốt, thung lũng chết còn là nơi có phong cảnh hấp dẫn tương phản với tên gọi của nó - từ cảnh tuyết phủ trên đỉnh núi cao đến những đồng hoa cỏ dại tươi tốt và nhiều ốc đảo nhỏ.
Costa Rico vẻ đẹp nguyên sơ vùng Trung MỹCosta Rico vẻ đẹp nguyên sơ vùng Trung Mỹ
Suối nước nóng: Thần dược của khách du lịchSuối nước nóng: Thần dược của khách du lịch

Được thành lập vào ngày 24 tháng 10 năm 1994, công viên quốc gia thung lũng chết có cảnh quan đẹp nhưng rất khắc nghiệt, ở đây các loài động vật hoang dã phải học cách tự thích nghi với môi trường khô cằn, khắc nghiệt. Nằm ở cả hai bang California và Nevada, thung lũng chết là công viên quốc gia lớn nhất trong 48 tiểu bang còn lại. Du khách có thể đến những nơi phổ biến hay hẻo lánh trên tổng quãng đường gần 1.000 dặm trong công viên. Có lẽ còn nhiều điều có thể bạn chưa biết về thung lũng chết!

Thung lũng chết là điểm thấp nhất ở Bắc Mỹ. Ở tầm 282 ft ( 86 m) dưới mực nước biển, lưu vực Badwater của thung lũng chết đánh lừa giác quan người nhìn. Du khách sẽ tưởng lớp màu trắng trên mặt đất do tuyết phủ nhưng thực ra đó là muối. Mưa và khoáng chất hòa tan chảy về chỗ trũng. Tại lưu vực Badwater, nước tạo thành nhiều hồ tạm thời sau các đợt bão lớn. Khi nước bay hơi, nhiều chất đọng lại và cuối cùng chỉ còn lại muối. Sau hàng ngàn năm, muối tích tụ ngày càng nhiều tạo ra khung cảnh siêu thực rộng lớn thế này đây.

Những điều cực kỳ thú vị có thể bạn vẫn chưa biết về Thung lũng Chết
Một ngày khắc nghiệt dần khép lại tại lưu vực Badwater.

Cái nóng dễ sợ ở thung lũng chết.Vào tháng 7 năm 2018, thung lũng chết trải qua tháng nóng kỉ lục. Nhiệt độ trung bình 108,1⁰F (42 độ C) về đêm. Nhiệt độ cao trong ngày đạt đến 127⁰F (53 độ C) trong bốn ngày liên tiếp. Với sức nóng như vậy khá nguy hiểm, nhưng điều đó đồng nghĩa du khách không thể khám phá công viên vào mùa hè. Khi đi du lịch tại công viên thung lũng chết, du khách nên đứng ở những nơi đông người đi lại trong trường hợp hỏng xe để dễ dàng nhận sự trợ giúp từ người qua đường. Thường thì không có tín hiệu điện thoại trong công viên. Du khách nên uống nhiều nước, ăn đồ ăn nhanh, ở trong điều hòa hạn chế các hoạt động bên ngoài và tham quan những nơi cao nhất, mát mẻ nhất. Có một điều thú vị chắc chắn bạn sẽ thích, bạn có thể chiên trứng chín với nhiệt độ ngoài trời không cần lửa ở thung lũng chết.

Những điều cực kỳ thú vị có thể bạn vẫn chưa biết về Thung lũng Chết
Tình nguyện viên đứng cạnh nhiệt kế vào ngày nắng nóng.

Hoa dã quỳ - sự sống trên sa mạc. Trái với tên gọi của nó, thung lũng chết trở nên sống động với màu sắc và sự sống trỗi dậy vào mùa xuân. Công viên nổi tiếng với những bông hoa dại đẹp quý hiếm. Khi điều kiện thời tiết phù hợp, những ngọn đồi và thung lũng “bùng nở” tạo thành một thảm hoa vàng, tím, hồng hay trắng. Mưa càng nhiều thì bức tranh sa mạc hoa lại càng hoàn hảo. Đầu tiên, chỉ cần một lượng mưa vừa đủ để rửa trôi chất ức chế nảy mầm trong hạt. Sau đó để cây tiếp tục phát triển, phải có mưa nhiều liên tục trong suốt mùa đông và mùa xuân. Mùa hoa nở rộ tại công viên thung lũng chết chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng để lại ấn tượng lâu dài với du khách và thu hút số lượng lớn côn trùng thụ phấn như bướm, chim ruồi và ong.

Những điều cực kỳ thú vị có thể bạn vẫn chưa biết về Thung lũng Chết
Hoa vàng nở rộ khắp sa mạc.

Một số tảng đá "tự di chuyển" tại thung lũng chết. Racetrack Playa là nơi bí ẩn nhất tại thung lũng chết. Hàng trăm hòn đá có dấu vết di chuyển rải rác dưới đáy hồ khô này. Một số tảng đá, nặng tới 700 pounds ( gần 318 kg), đã đi được hơn 1.500 ft ( khoảng 457m). Trong nhiều năm, hiện tượng lạ này chưa có lý giải, nhưng vào năm 2014, các nhà khoa học đã có câu trả lời. Khi lũ lụt cùng với đêm đông lạnh giá làm nước đóng băng thành lớp mỏng sau đó vỡ thành tấm nổi lên mặt nước, đến sáng gió đẩy đá về phía trước trên bề mặt trơn trượt, để lại vệt bùn bên dưới. Mặc dù các nhà khoa học đã phát hiện ra bí mật đá di chuyển, nhưng vẫn không làm giảm bớt đi trí tò mò của du khách.

Những điều cực kỳ thú vị có thể bạn vẫn chưa biết về Thung lũng Chết
Đá và đường mòn chúng "di chuyển".

Nếu bạn lắng nghe kỹ, sẽ cảm nhận được tiếng cát "thì thào". Mặc dù diện tích cồn cát chỉ chiếm phần nhỏ trong thung lũng chết, nhưng từng gợn sóng mờ ảo tạo nên đường cong duyên dáng làm cho du khách say đắm quên lối về. Cồn cát Mesquite dễ đến nhất và cũng là nơi duy nhất được phép hạ máy bay, cồn cát Eureka cao hơn nhiều – cao hơn 680 ft (207m). Đứng trên đỉnh cồn cát, bạn có thể trải nghiệm hiện tượng kỳ lạ : “cát hát”. Khi cát trượt xuống mặt dốc, có thể nghe thấy âm thanh như nốt trầm của đàn organ ống hoặc tiếng máy bay không người lái ở xa. Không ai biết âm thanh từ đâu, nhưng rất có thể nguyên nhân là do ma sát giữa các hạt cát.

Những điều cực kỳ thú vị có thể bạn vẫn chưa biết về Thung lũng Chết
Mặt trời lặn trên cồn cát Mesquite.

lôi đuôi dài - cao chưa đầy 1m và nặng khoảng nửa cân. Tại thung lũng chết, nó là một trong những loài động vật hoang dã phổ biến nhất. Sở dĩ nó có thể sống được ở đây là nhờ thân nhiệt cao giúp nó ra ngoài trong cái nóng ban ngày. Nếu muốn ngắm những chú gà lôi đuôi dài này nên đến Furnace Creek, chúng thường vào ốc đảo này để uống nước và tránh nắng.

Những điều cực kỳ thú vị có thể bạn vẫn chưa biết về Thung lũng Chết
Gà lôi đuôi dài.

Sân gôn Devils không dành để chơi gôn. Sân gôn Devils - người ta đặt cho nó cái cái tên này bởi vì “chỉ có quỷ mới có thể chơi gôn trên bề mặt như vậy”. Đây là nơi gồ ghề, lởm chởm đầy màu sắc được gió và mưa tạo thành. Nếu nghe kĩ, bạn có thể nghe thấy phân tử bên trong hàng tỷ tinh thể muối ở đây đang giãn nở và co lại trong cái nóng. Hãy đem theo máy ảnh để lưu giữ lại vẻ đẹp của vùng đất được hình thành do quá trình tự nhiên hàng trăm năm.

Những điều cực kỳ thú vị có thể bạn vẫn chưa biết về Thung lũng Chết
Địa hình gồ ghề của sân gôn Devils.

Bạn có thể thấy thiên hà rất xa trong công viên. Hãy đến Artists Drive - khu vực có những ngọn đồi nhiều màu, bị xói mòn. Sự oxy hóa của các mỏ kim loại tự nhiên tạo ra sắc thái tuyệt đẹp trên núi: màu xanh lá cây, xanh dương và tím giống như bảng màu của một họa sĩ vậy. Đi chậm để thưởng thức phong cảnh tuyệt đẹp và các địa điểm đã từng được đóng máy trong bộ phim Star Wars: A New Hope. Một số bộ phim và chương trình truyền hình khác được quay tại thung lũng chết gồm Spartacus, Khu vực hoàng hôn và Tarzan.

Những điều cực kỳ thú vị có thể bạn vẫn chưa biết về Thung lũng Chết
Những ngọn núi đầy màu sắc.

Lò than. Lò than Wildrose có hình dáng giống tổ ong cao 25 ​​ft (gần 8m) lưu giữ lịch sử của thung lũng chết. Được các công nhân người Mỹ gốc Ấn, công nhân Tây Ban Nha và Trung Quốc xây dựng vào năm 1877, những lò nung này cung cấp nhiên liệu cho hai lò luyện kim ở các mỏ bạc chì gần đó mãi đến năm 1900. Mặc dù những lò than này hơi xa so với các điểm du lịch nổi tiếng khác của công viên nhưng một khi đến đây du khách sẽ có cơ hội khám phá lò nung và nghe những người đã xây dựng chúng kể chuyện.

Những điều cực kỳ thú vị có thể bạn vẫn chưa biết về Thung lũng Chết
Lò than dưới ánh trăng rằm vào một đêm đông lạnh lẽo.

Tàn dư của núi lửa phun trào để lại tại thung lũng chết. Miệng núi lửa Ubehebe sâu hơn 600 ft (183 m) và rộng nửa dặm. Miệng núi lửa khổng lồ được hình thành cách đây khoảng 2.100 năm, nhưng vụ phun trào gần đây nhất có thể xảy ra 300 năm trước. Các bộ lạc người Mỹ bản địa gọi miệng núi lửa là "Tem-pin-tta- Wo'sah", nghĩa là “Giỏ của Coyote”.

Những điều cực kỳ thú vị có thể bạn vẫn chưa biết về Thung lũng Chết
Quang cảnh miệng núi lửa Ubehebe.

Thực sự, có cá trong thung lũng chết. Thấy cá trong sa mạc nghe có vẻ không khả thi, nhưng đáng ngạc nhiên là có sáu loài cá có thể sống sót trong vùng nước mặn và điều kiện khắc nghiệt này. Một trong số đó là loài cá pupfish có nguy cơ tuyệt chủng. Nó chỉ sống ở vùng nước Devils Hole 93 độ, ở đây nhiệt độ nước và nồng độ oxy khiến hầu hết các loài cá khác không sống được. Những con cá con màu xanh ánh kim dài một inch này là một trong những loài cá hiếm nhất thế giới.

Những điều cực kỳ thú vị có thể bạn vẫn chưa biết về Thung lũng Chết
Màu xanh tươi sáng của cá Devils Hole Pupfish.

Thung lũng Chết là công viên quốc gia rộng lớn với diện tích hơn 3 triệu hecta và hàng trăm dặm đường hẻo lánh. Công viên có nhiều loại địa hình, di tích lịch sử, thực vật và động vật tuyệt vời cho những ai thích phiêu lưu ngoài trời khám phá bằng cách đi bộ, xe đạp hoặc ô tô. Thung lũng chết có một số nơi tối nhất trong cả nước về đêm rất tuyệt vời để ngắm nhìn dải ngân hà, mặt trăng, mưa sao băng.

Những điều cực kỳ thú vị có thể bạn vẫn chưa biết về Thung lũng Chết
Vui vẻ với nhân viên kiểm lâm của công viên.

Thung lũng chết tràn đầy sức sống, từ những bông hoa dại rực rỡ và loài sinh vật độc đáo đến lịch sử văn hóa và phong cảnh tuyệt đẹp.

Nguồn: Những điều cực kỳ thú vị có thể bạn vẫn chưa biết về Thung lũng Chết

Yến Phạm

dulich.petrotimes.vn