Thêm một bức tượng phản cảm ở Sa Pa khiến dư luận xôn xao

21:28 | 21/07/2021

|
Ngày 19/7, trên một số mạng xã hội chia sẻ hình ảnh bức tượng bán thân kích thước lớn của nhân vật Elsa (trong bộ phim hoạt hình Mỹ nổi tiếng “Frozen” - Nữ hoàng băng giá) giữa cảnh quan núi rừng ở thị xã Sa Pa, Lào Cai. Tuy không mới nhưng câu chuyện này vẫn thu hút sự chú ý và gây tranh cãi trong cộng đồng mạng.
Thêm một bức tượng phản cảm ở Sa Pa khiến dư luận xôn xao
Hình ảnh bức tượng Elsa ở Sa Pa đang lan truyền trên mạng với nhiều ý kiến tiêu cực.

Về thẩm mỹ, bức tượng bị đánh giá là thô, xấu, không giống bản gốc mà chỉ như một sản phẩm “lỗi”, thi công vội vàng và cẩu thả. Trang phục, kiểu tóc được tạo hình như nhân vật hoạt hình nổi tiếng toàn thế giới, được trẻ em (đặc biệt là các bé gái) yêu thích, nhưng khuôn mặt thì mất cân đối, trông có phần hung dữ.

Quan trọng hơn, không ít người cho rằng bức tượng không phù hợp với văn hóa Việt Nam nói chung và bản sắc Sa Pa nói riêng.

Một blogger khá nổi tiếng trong giới du lịch cho rằng tuy thước đo xấu-đẹp của mỗi người khác nhau, nhưng việc xây những tác phẩm mô phỏng ngoại lai, “Tây hóa nửa mùa” như thế này là không tôn trọng thiên nhiên và văn hóa bản địa. Người làm du lịch có tâm cần cố gắng giữ được bản sắc vùng miền, và nếu muốn tìm tòi cái mới thì cũng nên tham khảo cách làm của nhiều khu du lịch thành công trên thế giới…

Thêm một bức tượng phản cảm ở Sa Pa khiến dư luận xôn xao

Ngược lại, cũng có một số ý kiến cho rằng sự việc này nhỏ, không đáng lên án. Lý lẽ họ đưa ra là khách du lịch đến với Sa Pa rất đông và đa dạng, có nhiều gia đình đưa con nhỏ đi cùng, nếu đã có địa điểm cho người lớn check-in thì cũng nên có riêng khu vực dành cho thiếu nhi vui chơi, giải trí. Chủ công trình cũng chỉ là dựa theo thị hiếu và nhu cầu của khách.

Khu du lịch đặt bức tượng Elsa này tên là Ansapa, chính là cơ sở từng gây lùm xùm hồi tháng 4 vừa qua khi xây dựng bức tượng Nữ thần tự do "phiên bản đột biến", bị cộng đồng mạng phản đối và đã phải tạm đóng cửa do đang trong quá trình hoàn thiện, chưa đủ điều kiện phục vụ khách du lịch.

Đại diện Phòng Văn hóa Thông tin thị xã Sa Pa cho biết, chiều 19/7, đoàn công tác do lãnh đạo phường Phan Si Păng (địa bàn được cho là nơi đặt bức tượng nói trên) chủ trì, kết hợp với các cơ quan liên quan đã có buổi kiểm tra và làm việc với chủ cơ sở này.

Nguồn: Thêm một bức tượng phản cảm ở Sa Pa khiến dư luận xôn xao

Hải Lâm

nhandan.vn