Top 6 của Premier League có thể dự Champions League?

10:30 | 11/12/2020

|
Trước viễn cảnh bị cạnh tranh bởi Super League, UEFA muốn cải tổ thể thức thi đấu Champions League để tăng sức hấp dẫn.

Xác định toàn bộ 16 cái tên góp mặt tại vòng knock-out Champions League

Man Utd phải xuống đá Europa League, Mourinho lên tiếng khen ngợi

Theo báo chí Anh loan tin, UEFA đang thảo luận với Hiệp hội các câu lạc bộ châu Âu (ECA) do chủ tịch Andrea Agnelli đứng đầu nhằm tìm ra một thể thức thi đấu mới hấp dẫn hơn cho Champions League kể từ mùa giải 2024/2025.

Cụ thể, thay đổi đáng chú ý nhất đang được đem ra mổ xẻ là tăng số đội tham dự từ 32 lên 36 đội. Việc này có thể giúp các đội thuộc top 6 của Premier League (giải đấu thu hút nhất hành tinh) có vé vào chơi thẳng vòng bảng.

Các chuyên gia nhận định, động thái này của UEFA được đưa ra để ngăn ECA thành lập giải Super League, vốn cũng dự kiến khởi tranh từ mùa 2024/2025. Ý tưởng này được nhen nhóm từ khoảng 10 năm nay, và được đẩy mạnh từ năm ngoái, khi nhiều CLB giàu truyền thống và đông fan như Arsenal, Man Utd, AC Milan... chật vật trong việc giành vé dự Champions League.

Top 6 của Premier League có thể dự Champions League?

Ảnh minh họa

Để tăng chất lượng chuyên môn và tiền bản quyền truyền hình cho Champions League, UEFA đề xuất tăng thêm bốn suất vào thẳng vòng bảng Champions League, dành cho những CLB có thứ hạng cao trong Bảng hệ số UEFA. Chẳng hạn mùa này, Premier League sẽ có sáu suất, 2 đội được thêm vào là Arsenal (hạng 11) và Tottenham (hạng 13).

Bên cạnh tăng số đội, UEFA cũng chưa thống nhất với ECA và các liên đoàn thành viên về thể thức thi đấu mới của Champions League. Hiện có 2 phương án đang được tính tới:

- Phương án 1: Chia 36 đội làm 6 bảng, mỗi bảng 6 đội. 12 đội đứng nhất, nhì các bảng và 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất vào vòng 1/8.

- Phương án 2: Chia 36 đội vào bốn nhóm. Mỗi đội sẽ đá năm trận sân nhà, năm trận sân khách với 10 đối thủ ngẫu nhiên được bốc từ bốn nhóm này.

Ví dụ, Liverpool có thể gặp Real, PSG (nhóm 1), Dortmund, Shakhtar Donetsk, Ajax (nhóm 2), Leipzig, Lazio, Krasnodar (nhóm 3), và Brugge, Rennes (nhóm 4). Bảng điểm tổng sẽ được ghi cho cả 36 đội, chọn 16 đội có thành tích tốt nhất vào vòng 1/8.

Phía UEFA đang rất kì vọng sẽ thống nhất quan điểm với ECA vào phiên họp tháng 4/2021, trước khi ấn định thời điểm tổ chức Euro 2024 sao cho phù hợp với thể thức thi đấu mới.

Bảng hệ số UEFA hiện tại: 1. Bayern Munich, 2. Barca, 3. Juventus, 4. Real Madrid, 5. Atletico, 6. Man City, 7. PSG, 8. Man Utd, 9. Sevilla, 10. Liverpool, 11. Arsenal, 12. Borussia Dortmund, 13. Tottenham, 14. Chelsea, 15. Porto

Theo: Petrotimes