Trốn khỏi Bệnh viện Tâm thần để điều hành đường dây bảo kê

03:00 | 01/06/2021

|
Nguyễn Việt Dũng (Dũng "Ốt") trong thời gian chữa bệnh tâm thần đã thường xuyên trốn ra ngoài để chỉ đạo 30 đàn em cho vay lãi nặng, bảo kê bến bãi.

Ngày 31/5, Dũng, 39 tuổi và Ngô Quang Trung (Trung "Cổ cánh", 41 tuổi) cùng 5 người đang bị Phòng cảnh sát hình sự Công an Hà Nội tạm giữ hình sự để làm rõ hành vi cho vay lãi nặng, đánh bạc.

Theo điều tra, Dũng bị khởi tố từ năm 2011 trong vụ án Giết người. Do có bệnh án tâm thần, Dũng phải điều trị bắt buộc tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.

Từ năm 2014, trong thời gian chữa trị, Dũng thường xuyên trốn viện ra ngoài chỉ đạo đàn em lấn chiếm các khu đất trống sát với dự án xây dựng ở địa bàn quận Bắc Từ Liêm và Tây Hồ để mở 5 bãi trông xe, vật liệu xây dựng.

Trốn khỏi Bệnh viện Tâm thần để điều hành đường dây bảo kê

Dũng tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.

Nhà chức trách phát hiện, tại khu nhà vườn rộng khoảng 2.000 m2 của Dũng ở phố Tân Xuân, Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, anh ra xây dựng 7 phòng trọ để cho hơn 30 đàn em ở các tỉnh ngoài về ăn ở. Đây cũng là "đại bản doanh" để Dũng cất giấu nhiều dao kiếm, vũ khí thô sơ phục vụ việc bảo kê, đi đòi nợ.

Còn các khu đất rộng 1.500-2.000 m2 chiếm được, Dũng giao cho 6-7 đàn em thường xuyên túc trực để bảo kê, trông xe, bán trà đá và buôn bán vật liệu xây dựng. Tiền thu chi hàng ngày, Dũng yêu cầu đàn em nộp hết về cho Trung để tổng hợp vào sổ sách. Việc thu chi, Dũng yêu cầu các thành viên đều phải chụp ảnh, gửi qua tin nhắn báo cáo.

Ngoài ra, Dũng còn đưa một tỷ đồng cho Trung để vận hành đường dây tín dụng đen dưới hình thức bốc bát họ hoặc vay lãi 3.000-5.000 đồng trên một triệu cho một ngày. Dũng và Trung chia đàn em thành các nhóm để đi thu nợ theo địa bàn.

14h hàng ngày, Trung sẽ dưa danh sách khách vay nợ cần thu tiền cho đám đàn em. 18h cùng ngày, mọi người phải "chốt sổ" và đưa tiền về cho Trung. Nếu người vay không trả, chúng sẽ nhắn tin, gọi điện đe dọa và đổ chất bẩn vào nhà gây sức ép.

Ngày 24/5, 11 tổ công tác đồng loạt khám xét các địa điểm hoạt động của Dũng. Cảnh sát thu giữ nhiều dao kiếm, vũ khí thô sơ và các giấy tờ liên quan hoạt động cho vay lãi nặng, bảo kê bến bãi. Cơ quan điều tra cũng phong toả hơn 300 triệu đồng trong tài khoản của các nghi phạm và thu giữ nhiều bảng thống kê danh sách hơn 500 người vay lãi nặng.

Theo lãnh đạo Phòng cảnh sát hình sự, Dũng thu nhận khoảng 30 đàn em là những thành phần bất hảo, nhiều tiền án, tiền sự. Ổ nhóm này đã tổ chức nhiều vụ tranh giành địa bàn, gây mất trật tự trị an trong thời gian dài. Nhà chức trách đang củng cố hồ sơ và mở rộng điều tra về hành vi tổ chức đánh bạc, bảo kê.

Nguồn:

Trốn khỏi Bệnh viện Tâm thần để điều hành đường dây bảo kê - VnExpress

Phạm Dự