Việt Nam cấp phép cho vaccine Covid-19 đầu tiên của hãng dược phẩm AstraZeneca

19:50 | 30/01/2021

|
Hôm nay, Bộ Y tế thông báo đã cấp phép cho sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa Covid-19 AstraZeneca để phòng chống dịch tại Việt Nam.

Ngày 30/1, hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc của Bộ Y tế đã phê duyệt cho sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 của công ty dược phẩm AstraZeneca, theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết trong một tuyên bố. AstraZeneca cũng đã cam kết cung cấp cho Việt Nam khoảng 30 triệu liều vaccine vào năm 2021. Dự kiến trong quý I năm 2021, vaccine AstraZeneca sẽ có mặt tại Việt Nam và sẽ được tiêm cho người dân.

Trước đó vào ngày 30/12/2020, chính phủ Anh thông báo Cơ quan Quản lý Thuốc và Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe (MHRA) đã cấp phép sử dụng cho vaccine Covid-19 của Đại học Oxford / AstraZeneca sau "các thử nghiệm lâm sàng nghiêm ngặt và phân tích kỹ lưỡng dữ liệu của các chuyên gia tại MHRA". Tuyên bố nói thêm rằng vaccine đã đáp ứng "các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn, chất lượng và hiệu quả".

Việt Nam cấp phép cho vaccine Covid-19 đầu tiên của hãng dược phẩm AstraZeneca

Vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca được Việt Nam cấp phép lưu hành. Ảnh: ABC News

Hôm 29/1, vaccine này cũng được cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu phê duyệt để sử dụng trên 27 quốc gia là thành viên của Liên minh Châu Âu (EU).

Vaccine được phát triển tại Đại học Oxford của Anh này có ưu điểm là rẻ hơn đáng kể so với các loại khác và quan trọng là việc vận chuyển và phân phối sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, đặc biệt là ở các nước đang phát triển như Việt Nam so với các loại vaccine khác trên thị trường vì không cần được bảo quản ở nhiệt độ đóng băng. Thuốc chủng ngừa của Oxford / AstraZeneca có thể được giữ ở nhiệt độ trong tủ lạnh (từ 2 đến 8 độ C) trong ít nhất sáu tháng.

Vaccine 2 liều tiêm của AstraZeneca dựa trên công nghệ adenovirus đã biến đổi - loại virus phổ biến gây ra các triệu chứng như cảm lạnh - tương tự như loại vaccine mà Johnson & Johnson phát triển. Mỗi mũi tiêm cách nhau 28 ngày.

Bộ Y tế cũng tiếp tục đàm phán với Pfizer, Moderna và một số nhà sản xuất vaccine khác để có thêm vaccine.

Đối với vaccine trong nước, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị khẩn trương nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng và sản xuất để sớm có vaccine phục vụ người dân. Vaccine Nanocovax do Công ty Nanogen sản xuất đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một và sẽ tiếp tục giai đoạn 2 ngay trong đầu tháng 2.

Vaccine Covivax của Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC) đã được thử nghiệm giai đoạn một ngày 21/1 và dự kiến kết thúc vào cuối tháng 2/2021 để tiếp tục giai đoạn hai trong tháng 3.

Tại sao vaccine Covid-19 của AstraZeneca có thể trở thành loại vaccine 'quốc dân' cho các nước nghèo?

Vaccine COVID-19 của AstraZeneca hiệu quả 90% và ưu việt hơn

Vaccine Covid-19 của Oxford và AstraZeneca tạo ra phản ứng miễn dịch ở người già và trẻ

Theo: Petrotimes