10 loại động vật bạn có thể quan sát khi đi thám hiểm hoang dã tại châu Phi

03:07 | 01/05/2022

|
Châu Phi là ngôi nhà của nhiều loại động thực vật khác nhau, có sự đa dạng về loài lớn hơn bất kỳ lục địa nào trên Trái đất. Thật không may, khi dân số con người tăng lên, sự mở rộng đô thị và nhu cầu về tài nguyên cũng vậy điều này kết hợp với buôn bán trái phép động vật hoang dã đang đe dọa sự tồn tại của nhiều loài động vật.
Loài động vật hoang dã dưới ống kính của nhiếp ảnh giaLoài động vật hoang dã dưới ống kính của nhiếp ảnh gia
Đảo thỏ Nhật Bản gắn kết yêu thương giữa con người và động vậtĐảo thỏ Nhật Bản gắn kết yêu thương giữa con người và động vật

May thay, nhiều quần thể động vật hoang dã ảnh hưởng ở châu Phi hiện đang được bảo tồn trong các khu bảo tồn và công viên quốc gia. Những nỗ lực to lớn của các nhà bảo tồn, bắt nguồn từ các nguyên tắc về tính bền vững và giáo dục, đã hỗ trợ cho sự tồn tại của nhiều loài đang trên bờ vực tuyệt chủng.

1. Tê tê

10 loại động vật bạn có thể quan sát khi đi thám hiểm hoang dã tại châu Phi

Bốn loại tê tê được tìm thấy ở châu Phi, phía Nam sa mạc Sahara: tê tê Temminck, tê tê bụng trắng, tê tê lớn và tê tê bụng đen. Tê tê là loài duy nhất được bao bọc bởi lớp vảy cứng giống như các loài bò sát. Những loại động vật có vú trông rất bình thường này có chiếc lưỡi dài và dính mà chúng dùng để ăn kiến và mối và chúng có thể nhanh chóng cuộn mình vào thành một quả bóng nếu như chúng cảm thấy bị đe dọa.

Tê tê là một trong những loài bị buôn bán nhiều nhất trên thế giới và đang trong trạng thái cực kì nguy hiểm - thịt của nó được cho là một món ngon và vảy của nó (tương tự như móng tay) được sử dụng trong các bài thuốc truyền thống.

Tại safari, mặc dù chúng được biết đến là những người leo cây tài giỏi, bạn sẽ thấy tê tê thường đào bới trên mặt đất để tìm nguồn thức ăn chính của chúng. Sống về đêm và cực kỳ nhút nhát, hãy tự cho mình là người cực kì may mắn khi được nhìn thấy một trong những loài động vật quý hiếm ở Châu Phi này.

Địa điểm tốt nhất để thấy tê tê:

  • Khu bảo tồn hoang dã tư nhân Phinda, Nam Phi

  • Khu bảo tồn Tswalu Kalahari, Nam Phi

  • Outjo, Nambia

2. Cáo tai dơi

10 loại động vật bạn có thể quan sát khi đi thám hiểm hoang dã tại châu Phi

Cáo tai dơi được biết đến với đôi tai khổng lồ dạng như chiếc đĩa và hoa văn màu đen xám tuyệt đẹp. Đôi tai của chúng lớn ấn tượng với độ lớn là 13cm, và chúng có thể nhận biết các chuyển động của côn trùng dưới lòng đất. Cáo tai dơi sống trong các nhóm gia đình với đàn con của chúng, chúng đẻ từ ba đến sáu con mỗi năm một lần. Điều thú vị là con đực cũng tham gia vào việc canh gác, chải chuốt và chơi với con non giống như mẹ.

Số lượng của chúng đang bị đe dọa bởi vị sự phát triển của con người đang xâm phạm môi trường sống của chúng, khiến chúng trở thành một trong những loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất ở châu Phi. Cáo tai dơi chủ yếu được tìm thấy trong các môi trường khô cằn và bán khô hạn, nhưng phân bố dân số của chúng đã mở rộng bao gồm bán đảo Cape và Cape Agulhas ở Nam Phi - ngoài ra còn có các quần thể phát triển mạnh ở các khu bảo tồn tư nhân như Khu bảo tồn hoang dã Samara.

Địa điểm tốt nhất để thấy cáo tai dơi:

  • Khu bảo tồn trò chơi Samara, Nam Phi

  • Khu bảo tồn quốc gia Masai Mara, Kenya

  • Vườn quốc gia Ruaha, Tanzania

  • Moremi Game Reserve, Botswana

3. Chó hoang Châu Phi

10 loại động vật bạn có thể quan sát khi đi thám hiểm hoang dã tại châu Phi

Chỉ còn khoảng 6000 con chó hoang trong tự nhiên, chó hoang châu Phi đang bị đe dọa nghiêm trọng và là một trong những loài động vật quý hiếm nhất trên lục địa. Được mô tả như là 'những con sói sơn vện của châu Phi', những con chó này hình thành nên các nhóm xã hội phức tạp. Chúng hoạt động như một gia đình với các hình thức giao tiếp chuyên biệt, bảo vệ những thành viên yếu hơn trong nhóm, và phối hợp với nhau trước một cuộc đi săn - chúng không có gì khác ngoài khả năng săn mồi của mình. Thêm vào đó, chúng có thính giác đáng kinh ngạc nhờ các cơ cho phép tai chúng có thể xoay được.

Bạn có thể có cơ hội nhìn thấy chúng săn mồi theo bầy, ngủ gật trong bóng cây hoặc nghe thấy tiếng hú đặc biệt của chúng. Chó hoang châu Phi chủ yếu được tìm thấy khi đi lang thang trên các vùng đồng bằng rộng lớn và rừng thưa ở châu Phi cận Sahara.

Các địa điểm tốt nhất để thấy chúng:

  • Khu bảo tồn trò chơi Madikwe, Nam Phi

  • Moremi Game Reserve, Botswana

  • Vườn quốc gia Hwange, Zimbabwe

4. Lợn đất

10 loại động vật bạn có thể quan sát khi đi thám hiểm hoang dã tại châu Phi

Mặc dù có một quan niệm sai lầm phổ biến bởi sự giống nhau về ngoại hình của chúng, loài lợn đất không liên quan đến thú ăn kiến. Lợn đất sống trong nhiều hệ sinh thái khác nhau từ địa hình xavan đến rừng rậm và là một trong những loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất ở châu Phi. Một số địa điểm ở các vùng bán khô hạn của miền nam châu Phi nổi tiếng về khả năng nhìn thấy lợn đất. Lợn đất là một loài then chốt, có nghĩa là chúng là động vật đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng bất kỳ hệ sinh thái nào mà chúng sinh sống. Nếu một loài then chốt bị mất, tính bền vững của hệ sinh thái sẽ bị đe dọa. Rắn, thằn lằn, linh cẩu và chó hoang thường sử dụng các hố do lợn đất đào để giữ ấm trong những mùa lạnh - điều này đã khiến lợn đất có biệt danh là 'Kiến trúc sư của Châu Phi'. Cơ hội duy nhất bạn thực sự có thể nhìn thấy chúng là lái xe vào ban đêm, lý tưởng nhất là ở địa hình thoáng và trong mùa đông.

Địa điểm thích hợp nhất để thấy chúng:

  • Khu bảo tồn hoang dã tư nhân Samara, Nam Phi

  • Khu bảo tồn lợn đất thiên nhiên, Nam Phi

  • Makgadikgadi Pans, Botswana

  • Damaraland, Namibia

5. Linh miêu tai đen

10 loại động vật bạn có thể quan sát khi đi thám hiểm hoang dã tại châu Phi

Linh miêu tai đen là những thợ săn cừ khôi, chúng có thể phóng mình lên cao tới 16 feet (5 mét) để săn con mồi đang bay. Cơ thể vạm vỡ của chúng khiến chúng trở thành những nhà leo núi cừ khôi, giúp chúng trốn vào các tán cây để trú ẩn khỏi những kẻ săn mồi hoặc cái nóng. Chúng có thể được tìm thấy ở các thảo nguyên khô hạn và sống trong rừng, cũng như vùng cây bụi và địa hình gồ ghề ở những nơi miền núi, nơi chúng đã được ghi nhận là sống ở độ cao lên tới 9000 feet (2.750m).

Linh miêu tai đen bị đe dọa bởi xung đột giữa con người và động vật hoang dã nhưng với việc đeo vòng theo dõi, nhiều dữ liệu hơn có thể được thu thập để theo dõi và giúp bảo vệ những loài động vật quý hiếm ở châu Phi này. Ở Cape Town, bạn có thể đủ may mắn để bắt gặp chúng đi lang thang trong Vườn Bách thảo Kirstenbosch, trên những con đường mòn đi bộ đường dài của núi Table, hoặc bắt gặp con linh miêu tai đen nổi tiếng ở Vịnh Camp’s - Hermes - một con đực vị thành niên nhút nhát và thường xuyên được nhìn thấy.

Những nơi tốt nhất để xem Caracal:

  • Cape Town, Nam Phi

  • Vườn quốc gia Kruger, Nam Phi

  • Khu bảo tồn hoang dã Hluhluwe, Nam Phi

  • Khu bảo tồn thiên nhiên De Hoop, Nam Phi

6. Lửng mật

10 loại động vật bạn có thể quan sát khi đi thám hiểm hoang dã tại châu Phi

Những con lửng mật châu Phi được tôn sùng như những kẻ săn mồi không hề sợ hãi mặc dù chúng có vẻ ngoài rất đáng yêu. Chúng có bộ hàm mạnh mẽ và đã phát triển khả năng phòng thủ chống lại môi trường không khoan nhượng của chúng. Phát ra mùi hôi, chúng có thể thoát ra khỏi các động vật lớn hơn. Những con lửng mật rất đáng gờm, được biết đến là loài vật đã đánh nhau với linh dương lớn, có kích thước gấp mười lần chúng, nhím và thậm chí cả những loài rắn chết người như rắn hổ mang. Chúng cũng là những thợ săn kiên cường, sẵn sàng đi xa 20 dặm để kiếm một bữa ăn.

Những con lửng mật có thể được tìm thấy ở Châu Phi cận Sahara và Nam Phi. Chúng sinh sống ở nhiều dạng quần xã sinh vật, rừng, sa mạc và các khu vực miền núi. Ở Nam Phi, quần thể lửng mật phân bố rộng rãi, ngoại trừ các khu vực ven biển phía tây bắc.

Địa điểm tốt nhất để thấy chúng:

  • Khu bảo tồn thiên nhiên Timbavati, Nam Phi

  • Vườn quốc gia Etosha, Namibia

  • Khu bảo tồn hoang dã Central Kalahari, Botswana

7. Linh miêu đồng cỏ

10 loại động vật bạn có thể quan sát khi đi thám hiểm hoang dã tại châu Phi

Linh miêu đồng cỏ được biết đến là loài mèo đơn độc, sống lang thang tự do và chỉ đến với nhau theo cặp trong mùa giao phối. Chúng có bộ lông màu nâu xám, đốm đen, với đôi chân dài cho phép chúng dò tìm khắp các đồng cỏ để kiếm con mồi. Linh miêu đồng tồn tại tự nhiên ở hơn 35 quốc gia châu Phi nhưng mặc dù có sự phân bố dân số rộng rãi, chúng được cho là một trong những loài động vật quý hiếm nhất ở châu Phi - khiến chúng gần như không thể phát hiện ở safari.

Chúng đã được phát hiện trong các vườn quốc gia và khu bảo tồn, nhưng ít người biết về sự tồn tại của nó bên ngoài các khu vực được bảo vệ này, đặc biệt là ở Bắc Phi. Nơi tốt nhất để thấy một con linh miêu đồng cỏ là ở Serengeti vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn, và đồng bằng Namiri của Tanzania là nơi sinh sống của những quần thể linh miêu đồng cỏ lớn, sống trong những bãi cỏ cao.

Địa điểm tốt nhất để quan sát linh miêu đồng cỏ:

  • Namiri Plains, Tanzania

  • Ngorongoro Crater, Tanzania

  • Serengeti, Tanzania

8. Tê giác đen

10 loại động vật bạn có thể quan sát khi đi thám hiểm hoang dã tại châu Phi

Tê giác đen nhỏ hơn tê giác trắng, với con đực nặng tới 1200 kg (2645 pound) và con cái nặng khoảng 800 kg (175 pound). Môi trên nhọn của Tê giác đen cũng giúp phân biệt nó với Tê giác trắng. Chúng có thể di chuyển với tốc độ lên tới 55 km / h - một cảnh tượng phải tận mắt chứng kiến. Đáng buồn thay, chỉ còn khoảng 5000 con tê giác đen trong tự nhiên, chúng được coi là cực kỳ nguy cấp. Dân số của họ đang bị đe dọa bởi nạn buôn bán trái phép động vật hoang dã và nạn săn trộm gia tăng. Các đơn vị chống săn trộm trên khắp lục địa đang tích cực làm việc để bảo vệ những loài động vật dễ bị tổn thương này và những nỗ lực của họ thực sự là anh hùng.

Những địa điểm tốt nhất để thấy tê giác đen:

  • Công viên quốc gia Estosha, Namibia

  • Ol Pejeta, Kenya

  • Damaraland, Namibia

  • Vườn quốc gia Kruger và Công viên Hluhluwe-Umfolozi, Nam Phi

9. Cầy hương châu Phi

10 loại động vật bạn có thể quan sát khi đi thám hiểm hoang dã tại châu Phi

Cầy hương châu Phi có thể được tìm thấy ở khắp phía nam châu Phi cận Sahara, được ngụy trang bằng bộ lông màu nâu đen của chúng ở vùng đồng bằng đầy cỏ. Chúng hường được tìm thấy nhiều nhất trong các khu rừng nhiệt đới và rừng rậm, cũng như các môi trường có nhiều cây cối rậm rạp khác nơi cung cấp cho chúng cả nơi ẩn náu lẫn con mồi.

Các tuyến đáy chậu của cầy hương châu Phi tiết ra chất lỏng gọi là xạ hương, đây là một trong những đặc điểm nổi bật nhất của loài vật này. Khi chúng cọ bụng xuống đất có nghĩa là chúng đang đánh dấu lãnh thổ của mình. Cầy hương châu Phi bị săn lùng để lấy xạ hương, một thành phần phổ biến trong nhiều loại nước hoa. Mặc dù vậy, dân số của chúng đã ổn định nhưng vẫn cần được bảo vệ khỏi các mối đe dọa săn trộm.

Địa điểm tốt nhất để thấy cầy hương châu Phi:

  • Vườn quốc gia Kruger, Nam Phi

  • Vườn quốc gia Chobe, Botswana

10. Khỉ đột

10 loại động vật bạn có thể quan sát khi đi thám hiểm hoang dã tại châu Phi

Khỉ đột là sinh vật rất thông minh. Trong môi trường hoang dã, chúng đã được quan sát thấy thích nghi với môi trường của chúng bằng cách sử dụng que để đo độ sâu của nước, và sử dụng tre làm thang để giúp các con non leo lên. Khỉ đột có khả năng cảm nhận nhiều loại cảm xúc, bao gồm yêu, ghét, sợ hãi, tự hào, ghen tị, phẫn nộ, tham lam và đau buồn. Khỉ đột sử dụng ít nhất 22 âm thanh khác nhau, cũng như tư thế cơ thể, nét mặt, mùi cơ thể và các phương tiện giao tiếp khác. Do tình trạng cực kỳ nguy cấp của chúng, khỉ đột được các nhân viên kiểm lâm để ý nhiều và có thể được xác định riêng lẻ nhờ tính cách độc đáo của chúng. Các chuyến đi ngắm nhìn khỉ đột là trải nghiệm rất được săn đón tại Rwanda, Uganda và Cộng hòa Congo. Việc có thể nhìn thấy những sinh vật bí ẩn và tuyệt đẹp này trong môi trường sống tự nhiên của chúng là cơ hội chỉ có một lần trong đời. Bạn sẽ được du hành qua những khu rừng sâu, không có dấu vết của Châu Phi ở xích đạo, dưới những tán cây và qua một khu bảo tồn với vô số loài chim phong phú. Bạn sẽ hòa mình vào sườn núi, hạ mình trước quy mô hùng vĩ của thiên nhiên bao quanh bạn; mặt đất nứt nẻ dưới chân bạn, và hương vị của rừng trong không khí ẩm ướt.

Địa điểm tốt nhất để thấy khỉ đột:

  • Vườn quốc gia Virunga, Cộng hòa Dân chủ Congo

  • Vườn quốc gia Kahuzi-Biega, Cộng hòa Dân chủ Congo

  • Vườn quốc gia Odzala-Kokoua, Cộng hòa Congo

Nguồn: 10 loại động vật bạn có thể quan sát khi đi thám hiểm hoang dã tại châu Phi

Tùng Vũ

dulich.petrotimes.vn