3 câu hỏi cho bóng đá Việt Nam khi chia tay HLV Troussier

19:15 | 27/03/2024

|
Steve Darby, cựu HLV trưởng tuyển Thái Lan, đặt ra những câu hỏi cho bóng đá Việt Nam sau khi ông Philippe Troussier chia tay tuyển Việt Nam.
Tuyển Việt Nam thụt lùi dưới thời HLV TroussierTuyển Việt Nam thụt lùi dưới thời HLV Troussier
Ngay sau trận Việt Nam - Indonesia 0-3: Chấm dứt hợp đồng với HLV TroussierNgay sau trận Việt Nam - Indonesia 0-3: Chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

3 câu hỏi cho bóng đá Việt Nam khi chia tay HLV Troussier

HLV Philippe Troussier kết thúc giai đoạn làm việc đáng quên cùng tuyển Việt Nam.

Trong bài viết gửi Tri thức - Znews ngay sau trận thua 0-3 của tuyển Việt Nam trước Indonesia ở lượt trận thứ tư bảng F vòng loại World Cup 2026 tối 26/3, cựu HLV người Anh đánh giá Troussier từng là một lựa chọn tuyệt vời. Song, việc ông phải rời ghế HLV trưởng tuyển Việt Nam là chuyện tất yếu.

Những câu hỏi

VFF sa thải Troussier. Trong thế giới bóng đá chuyên nghiệp, đó không phải điều ngạc nhiên. Một HLV ở cấp độ đỉnh cao sống hay chết bởi kết quả trên sân.

Ban đầu, tôi nghĩ vẫn có khả năng tuyển Việt Nam thua sít sao trước Indonesia trên sân nhà, bởi đó là tính chất muôn thuở của bóng đá. Tuy nhiên, việc để một đội bóng trẻ, đang gặp bão chấn thương như Indonesia hạ tới 0-3 ngay tại Mỹ Đình là một cú sốc lớn.

Thành thật mà nói, tôi từng nghĩ Troussier là lựa chọn tuyệt vời. Ông ấy có kinh nghiệm làm việc ở châu Á với Nhật Bản. Quan trọng hơn, chiến lược gia người Pháp từng dành thời gian ở Việt Nam làm việc với những cầu thủ trẻ.

Ông ấy có thời gian để học hỏi và thích nghi với văn hóa bóng đá Việt Nam. Văn hóa bóng đá Việt Nam rất khó để các HLV nước ngoài thích nghi. Đặc biệt khi áp lực dành cho HLV tuyển quốc gia ngày càng lớn, do sự phát triển từ mạng xã hội và các phương tiện truyền thông như hiện tại.

Về việc Troussier bị sa thải, tôi có ba câu hỏi. Đầu tiên ai bổ nhiệm Troussier? Lý do của họ là gì? Quyết định đó dựa trên yếu tố chuyên môn hay còn có những lý do gì bên lề khác? Người chọn ông Troussier có phải một Giám đốc Kỹ thuật của nền bóng đá?

Quan trọng hơn, những người bổ nhiệm HLV người Pháp có bị sa thải hay họ cũng nên từ chức? Rất dễ đổ lỗi cho ông Troussier, song, những người đứng sau các quyết định chọn HLV luôn biết cách thoát khỏi chỉ trích.

Quy trình chọn HLV

Câu hỏi thứ hai là ai sẽ thay HLV Troussier? VFF có kế hoạch đào tạo một HLV bản địa để thay chiến lược gia người Pháp chưa? Nếu họ không có, mọi thứ nên được lên kế hoạch ngay từ bây giờ.

Những người đại diện sẽ bắt đầu công việc của mình, môi giới khách hàng của họ tới VFF. Hãy hy vọng rằng không ai trong ban tuyển chọn HLV cho tuyển Việt Nam bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bên ngoài.

Philippe Troussier anh 1

Sau 20 năm, tuyển Việt Nam mới lại thua Indonesia đậm như vậy ở Mỹ Đình.

Phải kiểm tra kỹ lưỡng tất cả ứng viên. Tôi từng chứng kiến ở nhiều nền bóng đá, các HLV nói dối về trình độ của họ. Đó là sự thật. Khi còn là Giám đốc Kỹ thuật của tuyển Lào, tôi từng tiếp nhận những hồ sơ xin việc đầy dối trá từ các HLV và người đại diện.

Tất cả ứng viên đều phải được kiểm tra bởi những người hiểu biết về bóng đá. Họ không thể chỉ dựa vào Wikipedia và YouTube!

Tại sao ông Troussier thất bại

Câu hỏi thứ ba và quan trọng hơn phải được đặt ra là tại sao HLV lại thất bại. Liệu ông ấy có được toàn quyền trong việc lựa chọn cầu thủ hay không. Nếu ông ấy có toàn quyền thì trách nhiệm sẽ thuộc về HLV.

Tôi tin rằng ông Troussier hiểu điều này. Cá nhân tôi nghĩ những lựa chọn cầu thủ của ông ấy đều có lý do. Liệu các cầu thủ chuẩn bị đầy đủ chưa, đội tuyển có các trận giao hữu phù hợp hay đợt huấn luyện hợp lý chưa?

Các cầu thủ có khỏe mạnh và không bị chấn thương hay không. Họ có được hỗ trợ đầy đủ về khoa học thể thao và y tế hay không. Dẫn dắt một đội tuyển quốc gia là công việc phức tạp và áp lực cao, với rất nhiều vấn đề liên quan.

Câu hỏi rõ ràng nhất đối với tôi là chất lượng của V.League. Liệu giải đấu có đủ tốt để phát triển những tuyển thủ quốc gia? Điều lo ngại của tôi là chất lượng các lò đào tạo, dinh dưỡng và y học thể thao, bên cạnh đó là sự minh bạch của giải đấu.

Đây đều là những câu hỏi hóc búa nhưng nếu bạn muốn chiến thắng thì phải trả lời được. Đổ lỗi cho HLV thì quá dễ dàng. Sự phát triển của bóng đá giống như một trò chơi ghép hình và tất cả các mảnh ghép phải giúp đỡ lẫn nhau.

Liệu độc giả có thể trả lời được những câu hỏi này, hay quan trọng hơn, VFF có thể trả lời được không?

Nguồn:3 câu hỏi cho bóng đá Việt Nam khi chia tay HLV Troussier

Steve Darby

znews.vn