Hành trình đổi thay của bóng đá Indonesia

14:25 | 27/04/2024

|
Chiến thắng của đội tuyển quốc gia và đội U23 Indonesia gần đây là sự xác nhận về một trang mới trong lịch sử bóng đá nước này.
Hành trình đổi thay của bóng đá Indonesia
U23 Indonesia làm nên lịch sử tại giải U23 châu Á 2024. Ảnh: PSSI

Từ thảm họa và khủng hoảng...

Ngày 2.10.2022, bóng đá Indonesia trải qua một trong những khoảnh khắc tồi tệ nhất trong lịch sử. Ít nhất 125 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương trong một vụ bạo loạn xảy ra bên trong sân vận động của một trận đấu bóng đá. Tháng 3.2023, Indonesia bị tước quyền đăng cai vòng chung kết giải U20 thế giới vì liên quan đến vấn đề ngoài bóng đá.

2 sự kiện này là điểm nối tiếp của những năm tháng bóng đá Indonesia rơi vào khủng hoảng, khi trước đó, năm 2015, họ từng bị FIFA cấm tất cả các hoạt động bóng đá quốc tế vì Chính phủ nước này can thiệp vào nội bộ Liên đoàn Bóng đá (PSSI). Cùng với đó, giải vô địch quốc gia Indonesia gần như tê liệt. Tại đấu trường khu vực, đội tuyển quốc gia lẫn các đội trẻ của họ chứng kiến sự vượt trội của bóng đá Thái Lan và Việt Nam.

Trong một giai đoạn rất dài, bóng đá Indonesia không có sự ổn định. Và Indonesia từng rơi ra ngoài Top 150 thế giới vì những sự kiện rất đáng buồn…

… đến chạm tay vào lịch sử

Tuy nhiên, bước sang năm 2024, bóng đá Indonesia là một trang khác, trái ngược hoàn toàn. Tươi mới và mạnh mẽ hơn, Đội tuyển Indonesia đang ở rất gần với việc lần đầu tiên lọt vào vòng loại thứ ba World Cup, trong khi đội U23 cũng tiến sát tới tấm vé dự Olympic Paris 2024.

Tối 25.4, Tuyển U23 Indonesia tiếp tục làm nên lịch sử khi giành vé vào bán kết giải U23 châu Á năm nay. Đội bóng của huấn luyện viên người Hàn Quốc, Shin Tae-yong, đã loại chính đội U23 đến từ quê hương ông sau loạt luân lưu. Người ta vẫn nói “loạt luân lưu may mắn”, nhưng thực tế là, U23 Indonesia tự tạo ra may mắn cho mình bằng bản lĩnh đáng nể trước sức ép.

Không chỉ trên chấm 11m, cách họ thể hiện trong trận đấu cho thấy bản lĩnh đó. Và thực ra, kể từ vòng bảng, những dấu ấn ở họ đã thực sự ấn tượng. Sau khi vượt qua U23 Hàn Quốc, người ta sẽ thấy rõ hơn rằng, những chiến thắng trước U23 Australia (1-0) và U23 Jordan (4-1) không phải chuyện may mắn.

Ngay trong lần đầu tiên dự vòng chung kết U23 châu Á, U23 Indonesia đã tạo ra lịch sử cho riêng mình khi vào bán kết và đặt mục tiêu có vé chung kết để chắc chắn suất đến Pháp vào mùa Hè năm nay.

“Hái quả” từ sự thay đổi

Điều gì đã giúp bóng đá Indonesia sang trang? Đó là sự thay đổi trong tư duy và hành động một cách quyết liệt, bắt đầu từ sự chuẩn bị mang tính nền tảng là cầu thủ trẻ. Thực tế là, hiện tại là lúc họ đang trong giai đoạn “hái quả”, còn sự chuẩn bị đã được thực hiện từ trước đó.

Năm ngoái, U23 Indonesia giành Huy chương Vàng SEA Games lần đầu tiên trong lịch sử với đội hình gồm các cầu thủ 21 tuổi trở xuống. Đầu năm nay, đội tuyển quốc gia của họ dự vòng chung kết Asian Cup 2023 với độ tuổi trung bình trẻ nhất - 24, 33, và giành vé vào vòng 1/8, trong đó có chiến thắng trước Tuyển Việt Nam tại vòng bảng.

Có nhiều bình luận trái chiều về chính sách nhập tịch cầu thủ của bóng đá Indonesia thời gian qua, nhưng không thể phủ nhận điều đó đang giúp họ mạnh lên. Nhưng nên nhớ, song song với đó, họ đã điều chỉnh quy định tại giải vô địch quốc gia, với việc bắt buộc “đội hình ra sân của các câu lạc bộ phải có 1 cầu thủ ở độ tuổi U23 và phải được thi đấu ít nhất 45 phút trong trận đấu đó”.

Ngoài ra, họ sẵn sàng đăng cai các sự kiện lớn (như World Cup U17 hay sắp tới là giải U16 Đông Nam Á vào tháng 6), nhằm trao cơ hội cọ xát cho cầu thủ trẻ, đưa các đội tuyển trẻ đi tập huấn dài ngày ở châu Âu, họ có nhiều cầu thủ trẻ đang chơi bóng ở nước ngoài… Tất cả đang tạo nên diện mạo mới cho bóng đá xứ Vạn đảo.

Nguồn:Hành trình đổi thay của bóng đá Indonesia

Tam Nguyên

laodong.vn