3 nguyên nhân khiến người dân TP Hồ Chí Minh ra đường đông đúc hơn những ngày qua

14:10 | 20/08/2021

|
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, số lượng người được phép ra đường thực hiện các hoạt động bình thường, thiết yếu của TP vào khoảng 1,2 triệu người/ngày.
3 nguyên nhân khiến người dân TP Hồ Chí Minh ra đường đông đúc hơn những ngày qua
Lực lượng chức năng kiểm tra người dân thực hiện khai báo thông tin di biến động trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN.

Rà soát lại 17 đối tượng đang được cho phép ra ngoài ở TP Hồ Chí Minh

Tại buổi họp báo thông tin về công tác phòng chống dịch của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh vào chiều 19/8, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức đã chỉ ra những nguyên nhân khiến đường phố trở nên đông đúc hơn những ngày qua.

Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, trong thời gian qua, TP Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều quy định để hạn chế người dân ra đường không cần thiết. Theo đó, ước tính các đối tượng được phép ra đường để thực hiện các công việc cấp thiết, duy trì một số hoạt động bình thường, thiết yếu của TP khoảng 1,2 triệu người/ngày. Qua công tác kiểm tra, kiểm soát, phần lớn người dân ra đường nằm trong nhóm đối tượng được phép lưu thông. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số người ra đường không đúng quy định và bị xử phạt.

3 nguyên nhân khiến người dân TP Hồ Chí Minh ra đường đông đúc hơn những ngày qua
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức thông tin một số vấn đề với các PV báo chí. https://kenhhot.vn/

Thống kê cho thấy, mỗi ngày, Công an TP Hồ Chí Minh kiểm soát trung bình hơn 200.000 lượt phương tiện, trong 100.000 người sử dụng phương tiện cá nhân đã xử phạt gần 1.500 trường hợp, buộc quay đầu 3.200 trường hợp. Như vậy, tỉ lệ vi phạm dưới 1%.

Ngoài ra, Công an TP cũng đã tổ chức lực lượng kiểm soát tại khu phong tỏa, khu dân cư để hạn chế người dân ra đường, phát loa tuyên truyền 1.800 lượt/ngày trên các địa bàn phường, xã, thị trấn để truyền đạt thông tin đến người dân.

Theo ông Dương Anh Đức, có 3 nguyên nhân chính khiến số lượng người dân ra đường đông gần đây:

Thứ nhất, sau một thời gian áp dụng các biện pháp, một số dịch vụ bị cấm trước đây được mở lại để đảm bảo, duy trì cuộc sống hàng ngày như dịch vụ bảo trì hạ tầng, kỹ thuật.

Thứ hai, một số tuyến đường nhánh bị chặn để lực lượng chức năng dễ dàng kiểm soát, buộc người dân phải di chuyển theo các trục đường chính.

Thứ ba, số lượng người phải ra đường để tiêm vaccine cũng ngày càng đông với khoảng hơn 200.000 người/ngày, cao điểm có thể lên đến 300.000 người/ngày. Đây là nhiệm vụ quan trọng, giúp thành phố đạt được mục tiêu đến cuối tháng 8/2021 có trên 70% người trên 18 tuổi đều được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng, nếu người ra đường đảm bảo an toàn phòng chống dịch thì không tạo ra các mối nguy cơ.

"Về việc có thể xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại các chốt kiểm soát, Công an TP đã phối hợp với các lực lượng nghiên cứu kĩ, rà soát lại 17 đối tượng đang được cho phép ra ngoài từ 6h đến 18h hàng ngày. Từ đó, đưa ra các giải pháp, quy định phù hợp trong thời gian tới" - Phó Chủ tịch UBND TP thông tin thêm.

Hơn 5 triệu người dân TP Hồ Chí Minh đã tiêm vaccine

Về công tác điều trị COVID-19 hiện nay, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật T P Hồ Chí Minh cho biết, thành phố đang triển khai chiến lược chăm sóc điều trị tại nhà cho người mắc COVID-19. Theo đó, thành phố đang chuẩn bị 389 trạm y tế lưu động, phù hợp với số lượng người F0 tại nhà. Để giảm thiểu tỷ lệ tử vong, ngành y tế đã cụ thể hóa chủ trương của Bộ Y tế về việc điều trị các F0 trong thời gian sắp tới, trong đó tính đến phương án triển khai trạm y tế lưu động.

3 nguyên nhân khiến người dân TP Hồ Chí Minh ra đường đông đúc hơn những ngày qua
Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hồng Tâm. https://kenhhot.vn/

Về số ca nhiễm trong cộng đồng tăng, ông Nguyễn Hồng Tâm cho rằng, nguyên nhân do người dân chủ động đi tới các cơ sở xét nghiệm. Ngoài ra, việc tuân thủ giãn cách tại một số địa phương còn chưa nghiêm ngặt. Nhằm kiểm soát nguồn lây, tiến tới làm sạch vùng xanh, theo ông Nguyễn Hồng Tâm, thành phố cần tiến hành xét nghiệm quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm hơn. Vì vậy, kế hoạch xét nghiệm sắp tới có thay đổi, sẽ tăng số mẫu xét nghiệm.

Về năng lực tiêm vaccine, theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, trong ngày 18/8, thành phố đã tiêm cho 138.667 người. Tại các điểm tiêm đều trật tự, ổn định. Tính từ khi bắt đầu tổ chức tiêm chủng đợt 1 đến hết ngày 18/8, thành phố đã đã tiêm được 5.064.448 người. Theo dữ liệu từ Cổng thông tin tiêm chủng vaccine COVID-19, sáng 19/8 đã có 71,42% người từ 18 tuổi trở lên tại TP Hồ Chí Minh đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine (dân số từ 18 tuổi trở lên tại thành phố hơn 6,9 triệu người).

Tính riêng từ ngày 22/7 đến nay, thành phố tiêm được trên 4 triệu mũi. Theo số liệu thống kê, chỉ 2.969 trường hợp có phản ứng thông thường sau tiêm, không có trường hợp phản ứng nặng.

Tại cuộc họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cũng khẳng định: Hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 là một trong những vấn đề lãnh đạo thành phố rất quan tâm và ưu tiên trước hết trong giai đoạn này, để không có trường hợp người dân phải đói, thiếu ăn. TP Hồ Chí Minh đang cố gắng đưa các gói cứu trợ đến tay người dân sớm nhất.

Trên tinh thần đó, TP Hồ Chí Minh đã có 2 đợt hỗ trợ với tổng số tiền 913 tỷ 839 ngàn đồng. Bên cạnh đó, thành phố cũng triển khai nhiều khoản chi khác như: hỗ trợ cho các hộ kinh doanh phải tạm ngừng hoạt động (gần 12 tỷ); hỗ trợ thương dân tại các chợ truyền thống gặp khó khăn (gần 26 tỷ); hỗ trợ giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn, nghề nghiệp cho hơn 2,3 triệu người lao động (1.060 tỷ); hỗ trợ tạm ngừng đóng phí hưu trí và tử tuất (187 tỷ); hỗ trợ viên chức trong hoạt động nghề nghiệp, hỗ trợ người lao động, hướng dẫn viên du lịch, người lao động sống trong khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân… (hơn 140 tỷ); hỗ trợ 43.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo (47,5 tỷ).

Nguồn: 3 nguyên nhân khiến người dân TP Hồ Chí Minh ra đường đông đúc hơn những ngày qua

Tạ Hiển

vtv.vn