5 bước giúp con rèn luyện tính kiên nhẫn

08:15 | 04/08/2024

|
Con cái chúng ta đang lớn lên trong một thế giới mà sự hài lòng ngay lập tức được coi là điều bình thường.
5 bước giúp con rèn luyện tính kiên nhẫn
Con cái chúng ta trở nên thất vọng khi chúng không thể có một món đồ chơi mới vào ngay lúc này hoặc khi chúng phải chờ một trò chơi điện tử đang được tải xuống. (Ảnh: ITN).

Chúng ta trở nên sốt ruột khi một tin nhắn mất hơn năm giây để gửi hoặc khi việc di chuyển mất hơn hai ngày; con cái chúng ta trở nên thất vọng khi chúng không thể có một món đồ chơi mới vào ngay lúc này hoặc khi chúng phải chờ một trò chơi điện tử đang được tải xuống.

Vậy làm thế nào chúng ta có thể hỗ trợ con cái mình - những đứa trẻ không biết đến thế giới nào khác ngoài thế giới hối hả hiện tại mà chúng ta đang sống - trong việc thực hành tính kiên nhẫn?

Suy ngẫm cùng con

Việc rèn luyện tính kiên nhẫn với con sẽ khó khăn trừ khi bạn bắt đầu bằng một cuộc trò chuyện trực tiếp và rõ ràng.

Khi kết thúc cuộc trò chuyện, hãy đảm bảo con đã hiểu khái niệm về kiên nhẫn và tại sao tính cách này lại quan trọng. Hãy thử một số câu mở đầu và câu hỏi sau đây để giúp định hướng cuộc trò chuyện của bạn:

- Con có biết kiên nhẫn là gì không?

- Kiên nhẫn là có thể chờ đợi điều gì đó với thái độ tích cực và không buồn phiền. Đôi khi nó hơi khó khăn một chút.

- Con có thể nghĩ đến những tình huống thật khó để thực hành kiên nhẫn không?

- Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không kiên nhẫn?

- Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kiên nhẫn hơn?

- Con cảm thấy thế nào khi thiếu kiên nhẫn? Đó có phải là cảm giác con thích không?

- Chúng ta có đưa ra những quyết định đúng đắn khi thiếu kiên nhẫn với ai đó hoặc điều gì đó không?

- Con nghĩ người khác cảm thấy thế nào khi chúng ta thiếu kiên nhẫn với họ?

Nếu con dường như không chắc chắn về cách xác định sự thiếu kiên nhẫn của mình hoặc biết cảm giác đó như thế nào, hãy đưa ra ví dụ về cảm giác của bạn khi thiếu kiên nhẫn.

Tìm hiểu nguyên nhân

5 bước giúp con rèn luyện tính kiên nhẫn
Khi kết thúc cuộc trò chuyện, hãy đảm bảo rằng con đã hiểu khái niệm về kiên nhẫn và tại sao tính cách này lại quan trọng. (Ảnh: ITN).

Khi rèn luyện tính kiên nhẫn, biết được tình huống nào thực sự thử thách lòng kiên nhẫn của bạn sẽ rất hữu ích.

Sự thiếu kiên nhẫn thường xảy ra khi chúng ta có cả mục tiêu và kỳ vọng về việc chúng ta sẽ phải tốn bao nhiêu công sức hoặc thời gian để đạt được mục tiêu đó.

Thay vì bắt đầu cuộc trò chuyện này bằng cách nói với con khi nào chúng cần luyện tập nhiều hơn, hãy hỏi chúng xem chúng có nhận ra các yếu tố kích hoạt của chính mình không.

Trẻ có trở nên mất kiên nhẫn khi ở cửa hàng và biết rằng phải đến tuần sau mới có được đồ chơi mới không? Hay khi chờ anh chị em kết thúc lượt chơi rồi mới đến lượt mình?

Hãy luyện tập cùng nhau để suy ngẫm về những tình huống khó khăn. Biết được nguyên nhân gây ra sự thiếu kiên nhẫn của con sẽ giúp con (và bạn) kiểm soát tốt hơn những tình huống khó khăn.

Luật xa gần

Nếu bạn thiếu kiên nhẫn với người khác, hãy cố gắng thoát khỏi suy nghĩ của chính mình và nghĩ về quan điểm của họ. Tại sao họ có thể hành động theo cách này? Lý do của họ là gì? Họ sẽ cảm thấy thế nào nếu bạn đáp lại bằng sự thiếu kiên nhẫn và cáu kỉnh?

Hãy lùi lại một bước và xem xét các tình huống từ nhiều góc độ hơn. Tình huống khó chịu này có thực sự mang lại lợi ích cho bạn không? Nó có đảm bảo bạn được an toàn hay nó sẽ sớm mang lại niềm vui?

Tự nói chuyện tích cực

Trong khi chờ đợi, hãy nói chuyện với chính mình! Hãy tự nhủ rằng bạn đang làm tốt công việc và bạn có thể làm được điều này.

Hãy nghĩ xem việc rèn luyện tính kiên nhẫn sẽ khiến bạn trở thành một người tốt hơn như thế nào. Thậm chí hãy nở một nụ cười nhẹ trên khuôn mặt để cho bản thân biết rằng bạn đang làm rất tốt.

Sự hoàn hảo không phải là mục tiêu

Kiên nhẫn là một kỹ năng cần phải rèn luyện. Các công cụ được liệt kê ở trên không phải lúc nào cũng dễ dàng nhưng chắc chắn sẽ cải thiện theo thời gian và nỗ lực của bạn.

Khi con bạn thực hành sự kiên nhẫn thành công, hãy đảm bảo cho chúng thấy rằng bạn đang chú ý và khen ngợi! Bạn cũng có thể giúp con thực hành bằng cách hỏi con những công cụ nào con đã sử dụng để giữ kiên nhẫn và cảm giác thay đổi như thế nào khi con làm vậy.

Nhớ rằng, sự hoàn hảo không phải là mục tiêu và nó thậm chí không thể thực hiện được. Hãy chắc chắn bạn và con đang tha thứ cho bản thân và người khác khi rèn luyện tính kiên nhẫn.

Nói cách khác, hãy đặt ra những mục tiêu và kỳ vọng thực tế, đồng thời sẵn sàng cho những thử thách khó khăn không diễn ra suôn sẻ và cần phải suy ngẫm. Thực hành và phát triển là mục tiêu - không phải sự hoàn hảo.

Nguồn: 5 bước giúp con rèn luyện tính kiên nhẫn

Thủy Kiều

giaoducthoidai.vn