6 món bánh đặc sản độc đáo của các dân tộc vùng Tây Bắc

18:15 | 24/07/2021

|
Văn hóa ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và độc đáo, đặc biệt là các loại bánh dân gian của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc. Các loại bánh không đơn thuần chỉ là một món ăn, mà được coi như là biểu trưng của văn hóa vùng miền nơi này.

1. Bánh láo khoải

Bánh láo khoải thường được người Mông vùng Tây Bắc chế biến vào dịp lễ, Tết hay làm để bán vào chợ phiên, rất được nhiều người ưa thích. Bánh láo khoải hay còn gọi là bánh rớ khoải, lức khoải được làm từ ngô, bánh có màu vàng óng đẹp mắt với hình bầu dục, bên ngoài được phết một lớp mỡ trộn với mật ong thơm lừng.

6 món bánh đặc sản độc đáo của các dân tộc vùng Tây Bắc
Bánh láo khoải

Khi ăn bánh sẽ được tái mỏng rồi nướng hoặc thái chỉ rồi nấu với nước đường hoặc nấu với đậu hà lan như nấu canh. Dù nguyên liệu đơn giản là thế nhưng vẫn mang lại sự lạ lẫm như một sự trải nghiệm đối với du khách.

2. Bánh trứng kiến

Bánh trứng kiến là một nét văn hóa ẩm thực độc đáo của đồng bào dân tộc Tày vùng Định Hóa (Thái Nguyên) nói riêng và vùng núi phía Bắc nói chung. Đây là món ăn dân dã, được chế biến tương đối cầu kì với vị thơm ngon riêng, không lẫn với hương vị của bất cứ món bánh nào khác.

6 món bánh đặc sản độc đáo của các dân tộc vùng Tây Bắc
Bánh trứng kiến

Bánh được làm từ bột gạo nếp, thịt lợn băm nhỏ, hành khô, vừng, lá vả. Trứng kiến được dùng làm nguyên liệu là trứng của loài kiến đen có thân nhỏ, đuôi nhọn. Trứng kiến có màu trắng sữa, to bằng hạt gạo, căng mọng. Sau bước sơ chế, trứng kiến được rang kỹ cùng với thịt ba chỉ băm nhỏ và một chút lá kiệu hay lá hẹ cho đến khi trứng và thịt chuyển màu vàng sậm. Để hoàn thành nhân bánh, người ta trộn trứng kiến với vừng hoặc lạc rang giã nhỏ.

3. Bánh cooc mò

Hay có tên gọi khác là bánh sừng trâu, là một loại bánh đặc biệt của người Tày (tiếng Tày cooc là sừng, mò là bò), bánh được làm duy nhất từ gạo nếp được gói với lá rong hoặc lá chuối khi ăn có thể ăn kèm với mật ong hoặc đường. Bánh thường được làm trong các dịp đặc biệt như đám hỏi, đầy tháng, thôi nôi... hoặc vào dịp lễ Tết quan trọng.

6 món bánh đặc sản độc đáo của các dân tộc vùng Tây Bắc
Bánh cooc mò

4. Bánh chim gâu

Bánh chim gâu được coi là một trong những món ăn đặc sản của người dân tộc Dao và Cao Lan ở ở huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Cái tên có được là do bánh được gói theo hình dáng giống con chim gâu . Chiếc bánh mang ý nghĩa tượng trưng cho tình mẫu tử này được xem như một món quà tặng quý giá mà người mẹ dành cho con cái trước khi chúng đến trường học, nhằm chia sẻ tình cảm với nhau. Gạo nếp là nguyên liệu không thể thiếu trong bánh chim gâu, dùng để làm nhân bánh.

6 món bánh đặc sản độc đáo của các dân tộc vùng Tây Bắc
Bánh chim gâu

Ngoài ra, món bánh còn có thể thêm nhiều nguyên liệu như đỗ xanh, các loại lá cây, nước tro, thịt lợn để tạo thêm hương vị độc đáo, đa dạng và ngon hơn. Nguyên liệu được dùng để gói bánh chim gâu là lá dứa rừng. Lá có màu xanh, hình dáng dài. Khi gói, người ta sẽ đan các chiếc lá lại với nhau để bao bọc lấy nhân, sau đó thả bánh vào nồi rồi luộc lên.

5. Bánh gai - “Pẻng tải”

“Pẻng tải” (bánh gai) là món bánh quen thuộc không thể thiếu trên mâm cúng gia tiên của người Tày - Nùng (Lạng Sơn) dịp Rằm tháng Bảy. Dịp Rằm tháng 7 có là tục lệ “Pây tai” (đi nhà vợ) là không thể thiếu, để con rể thể hiện lòng tôn kính, lòng biết ơn công sức sinh thành, nuôi dạy người con gái của bố mẹ vợ giờ là vợ của mình.

6 món bánh đặc sản độc đáo của các dân tộc vùng Tây Bắc
Bánh gai “Pẻng tải”

Dịp lễ cũng là dịp, là cơ hội để thắt chặt tình cảm giữa những người trong gia đình, trong dòng tộc, họ hàng và tình đoàn kết giữa mọi người với nhau. Mùi nếp, mùi mật, mùi lá gai quyện vào nhau thơm nức. Pẻng tải được gói bằng lá chuối, hình dẹt. Nhân bánh gai được làm bằng lạc giã nhỏ hoặc đỗ xanh trộn đường. Bánh hấp trong chõ như đồ xôi từ lúc nước sôi cho đến khi bánh chín.

6. Bánh chưng đen

6 món bánh đặc sản độc đáo của các dân tộc vùng Tây Bắc
Bánh chưng đen

Bánh chưng đen (hay còn gọi là bánh chưng cẩm) được gói theo hình trụ dài giống bánh tét miền Nam hay bánh gù của người Giáy. Tuy nhiên, món bánh đặc trưng của người Tày ở huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn) có màu đen bóng rất lạ mắt, quyện chặt vào từng hạt nếp chắc mẩy nhìn rất hấp dẫn. Cùng với nhân thịt lợn, đỗ xanh, khi cắt ra, miếng bánh tròn trịa, dẻo quánh với phần nhân vàng ươm, thơm mùi cây cỏ núi rừng. Bánh chưng đen không đơn thuần chỉ là một món ăn, bánh chưng đen còn được coi như là một biểu trưng cho nền văn hóa nơi đây.

Nguồn: 6 món bánh đặc sản độc đáo của các dân tộc vùng Tây Bắc

Kim Anh (t/h)

dulich.petrotimes.vn