AI thay đổi công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc

10:41 | 11/06/2024

|
Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đang tác động lớn đến ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc. Nhiều công ty âm nhạc tại Hàn Quốc đang chạy đua trong việc phát triển các nhóm nhạc ảo, hay cho phép các nghệ sĩ xây dựng những phiên bản ảo
Bà xã NSND Công Lý tiết lộ chồng thay đổi tính cách sau khi đột quỵBà xã NSND Công Lý tiết lộ chồng thay đổi tính cách sau khi đột quỵ
Người phụ nữ làm náo loạn cả đế chế âm nhạc Hàn QuốcNgười phụ nữ làm náo loạn cả đế chế âm nhạc Hàn Quốc

AI thay đổi công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc

Đầu năm 2023, tập đoàn giải trí Metaverse Entertainment đã công bố nhóm nhạc nữ ảo đầu tiên của họ với tên gọi MAVE. Nhóm nhạc này có 4 thành viên đều không tồn tại trong thế giới thực, mà được tạo ra từ AI. Các thành viên của MAVE có thể nói 4 thứ tiếng: Hàn, Anh, Pháp và Indonesia. Video đầu tiên của MAVE thu hút gần 20 triệu lượt xem trên YouTube và nhận được nhiều yêu thích của người hâm mộ. Phân tích về sự thành công của MAVE, nhà phê bình văn hóa Lee Jong Im, cho rằng bởi ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 người hâm mộ đã quen dần với việc thưởng thức các hình thức giải trí qua nền tảng trực tuyến và họ dễ dàng đón nhận các nhóm nhạc thần tượng ảo.

Ngay sau đó nhóm nhạc nam PLAVE (ảnh) cũng gây chú ý. PLAVE là sản phẩm của công ty chuyên sản xuất nội dung VLAST. Theo đó, PLAVE có 5 thành viên được lập trình đồ họa theo phong cách webtoon (truyện tranh mạng Hàn Quốc). Điểm khác của PLAVE chính là đằng sau giao diện ảo là những giọng ca thật, có khả năng sáng tác, vũ đạo và rap điêu luyện. Hầu hết các ca khúc của PLAVE đều do các thành viên sáng tác. Do đó, chất lượng nhạc của PLAVE được đánh giá cao. Album “Asterum: 134-1” của PLAVE bán được 560.000 bản trong một tháng, nhiều hơn cả các ca sĩ đã thành danh trước đó. Riêng ca khúc chủ đề “Way 4 Luv” đứng ở vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng âm nhạc hàng đầu Hàn Quốc Melon Top 100. Thành tích của PLAVE còn gây bất ngờ khi 70.000 vé cho chương trình biểu diễn đầu tiên của nhóm bán hết chỉ trong 10 phút. Forbes đánh giá PLAVE là nhóm nhạc có nhiều đột phá trong năm đầu ra mắt, phá vỡ mô hình truyền thống của ngành công nghiệp âm nhạc. Tại giải thưởng âm nhạc danh giá Hàn Quốc Golden Disc Awards 2024, PLAVE đã có mặt trong danh sách đề cử Tân binh của năm.

Một nhóm nhạc ảo là IITERNITI cũng rất thành công khi tiếp cận thị trường quốc tế. IITERNITI có tên cũ là Eternity, là nhóm nhạc thần tượng Kpop ảo đầu tiên trên thế giới được tạo ra bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo siêu thực (Deep Real AI) của PULSE9. Sau 3 năm hoạt động, IITERNITI tạo được chú ý không chỉ ở Hàn Quốc mà còn trên thị trường quốc tế. Vào cuối tháng 5-2024, IITERNITI đã tham gia biểu diễn tại lễ bế mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về trí tuệ nhân tạo “AI for Good Global Summit”, tổ chức tại Geneva, Thụy Sĩ.

Sự thành công liên tiếp của nhiều nhóm nhạc ảo từ AI khiến nhiều nghệ sĩ, nhóm nhạc thực tế tích cực sử dụng AI để tiếp cận người hâm mộ. Cụ thể, nhóm nhạc nữ Aespa đã bắt đầu xây dựng phiên bản ảo cho mỗi thành viên. Các nhân vật ảo này không chỉ giống về ngoại hình các thành viên thật mà còn có thể tương tác với người hâm mộ qua các nền tảng kỹ thuật số. Sự kết hợp giữa thế giới ảo và thực tế này mang lại những kết nối, trải nghiệm mới mẻ cho Aespa và người hâm mộ. Aespa không chỉ trình diễn trên sân khấu mà còn tham gia vào các hoạt động ảo, giúp mở rộng phạm vi tiếp cận và thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Trong khi đó, nhóm nhạc Seventeen lại áp dụng AI vào quá trình sáng tác và sản xuất âm nhạc. AI có thể phân tích hàng ngàn bản nhạc và giai điệu để gợi ý những ý tưởng mới, đồng thời hỗ trợ trong việc phối khí và sản xuất âm nhạc.

Có thể thấy, AI đang có sức ảnh hưởng lớn, có thể làm thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc, đặc biệt là quốc gia này đang có định hướng xây dựng nền tảng vũ trụ ảo.

Nguồn: AI thay đổi công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc

Bảo Lam

baocantho.com.vn