An Giang gắn sản phẩm OCOP với phát triển du lịch
![]() |
Cần đưa các sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch |
An Giang được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam, thắng cảnh, núi non hùng vĩ bậc nhất khu vực ĐBSCL. Đồng thời, tỉnh cũng có nhiều lễ hội, di tích lịch sử - văn hóa hàng năm thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm. Đồng thời, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cũng được An Giang thực hiện hiệu quả, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, cơ sở hạ tầng dần được hoàn thiện, đời sống người dân ngày càng nâng cao. Đây là tiền đề thuận lợi để các sản phẩm “sinh ra từ làng” có điều kiện phát triển, kết nối với hoạt động DL.
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu phân tích: “Sản phẩm OCOP sẽ góp phần làm phong phú cho chương trình DL, thu hút du khách đến với An Giang. Ngược lại, hoạt động DL sẽ quảng bá, tiêu thụ và nâng cao giá trị sản phẩm OCOP. Do đó, việc đầu tư, tạo dựng sản phẩm OCOP sẽ giúp nâng tầm, quảng bá hình ảnh địa phương, hướng tới phát triển DL và phát triển nông thôn bền vững”. Hiện, An Giang có 62 sản phẩm đạt chứng nhận “Sản phẩm OCOP”. Trong đó, có 2 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia là gạo thơm đặc sản Thiên Vương và gạo ngon tiến vua Tiên Nữ của Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời, 12 sản phẩm đạt 4 sao, 48 sản phẩm đạt 3 sao.
Theo đó, việc phát triển các sản phẩm OCOP gắn với hoạt động DL cần được thực hiện từng bước, bài bản, đảm bảo tận dụng tốt nhất ưu thế của từng sản phẩm. Trước hết, cần hỗ trợ hình thành điểm trưng bày sản phẩm OCOP gắn với điểm DL trên địa bàn tỉnh An Giang. Đồng thời, phối hợp với các tỉnh, thành phố xây dựng và tham gia hệ thống trưng bày các sản phẩm OCOP tại các điểm DL nổi tiếng cả nước, như: Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng)…
Bên cạnh đó, ngành chuyên môn và các địa phương cần phối hợp để xây dựng các ấn phẩm, tài liệu truyền thông, quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng OCOP theo các nhóm ngành hàng và thị trường. Tích cực thực hiện tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, cần có kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp OCOP ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá sản phẩm, thông qua các sàn thương mại điện tử, cải tiến mẫu mã bao bì sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.
“Để sản phẩm OCOP gắn với DL hiệu quả, ngoài công tác thông tin, tuyên truyền để các cấp, ngành và người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa thiết thực của Chương trình OCOP, thì các chủ thể cần thay đổi tư duy, mạnh dạn đầu tư phát triển sản phẩm của mình. Về phía Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh, sẽ tổ chức “Ngày An Giang” tại các tỉnh, thành phố là trung tâm DL của cả nước, như: Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa)… nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP của An Giang đến người tiêu dùng, du khách trong, ngoài nước” - ông Lê Trung Hiếu thông tin.
Cùng với đó, sẽ tổ chức tập huấn cho các chủ thể tham gia phát triển sản phẩm OCOP để hướng dẫn, hỗ trợ về kỹ thuật sản xuất, chuyển giao công nghệ, xây dựng thương hiệu hàng hóa đủ sức tiếp cận thị trường. Cùng với đó là xây dựng phương án kinh doanh, quản lý kinh doanh, quản lý chất lượng sản phẩm hiệu quả.
Đối với doanh nghiệp đạt chứng nhận OCOP, cần tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, hội thảo kết nối giao thương trong, ngoài nước để mở rộng thị trường, định hướng xuất khẩu. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, như: Triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc, triển khai QR-Code, kết nối, giới thiệu sản phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử để đáp ứng nhu cầu thị trường… Qua đó, giúp sản phẩm OCOP dễ dàng tiếp cận thị trường, tạo được niềm tin cho người tiêu dùng.
“Để sản phẩm OCOP thực sự tham gia vào hoạt động DL của tỉnh, ngoài sự cố gắng của người dân, doanh nghiệp thì cần có sự quan tâm, phối hợp giữa sở, ban, ngành tỉnh với địa phương để tham mưu chính sách hỗ trợ các chủ thể trong việc tạo nguồn vốn, cải thiện bao bì nhãn mác, truyền thông, đào tạo nguồn nhân lực. Đồng thời, phải đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước và của tỉnh liên quan đến xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu tiêu thụ sản phẩm OCOP trong thời gian tới” - ông Lê Trung Hiếu đề xuất.
Nguồn: An Giang gắn sản phẩm OCOP với phát triển du lịch
Thanh Tiến
baoangiang.com.vn
-
Tuyên Quang: Bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch
-
Lâm Đồng: Đức Trọng trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP
-
Trùng tu, bảo tồn các di tích góp phần gìn giữ văn hóa và phát triển du lịch
-
Hà Giang: Sản phẩm nông nghiệp “góp sức” phát triển du lịch
-
Đường tình của nam diễn viên Johnny Trí Nguyễn
-
Tạo “cầu nối” giữa nhà sản xuất với siêu thị để sản phẩm OCOP vươn xa
- 6 điểm check-in Trung Thu đẹp rực rỡ tại Hà Nội
- Gợi ý 4 địa điểm thưởng cà phê, ngắm hồng chín tại Đà Lạt
- Khám phá cánh đồng hoa mua tím tuyệt đẹp cách Hà Nội 160 km
- 24 giờ ở Mù Cang Chải, chọn điểm nào để ngắm trọn mùa vàng?
- Tháng 9 lên Tà Xùa, chọn tour nào săn mây, ngắm lúa chín?
- 6 trải nghiệm Huế mùa mưa khiến du khách say lòng
- Tháng 9 có gì đặc biệt ở đặc khu Phú Quý khiến du khách say mê?
- Vẻ đẹp bốn mùa đưa Sapa vào top điểm đến vùng núi hút khách hàng đầu châu Á
- Cao nguyên xanh mướt ở Bắc Ninh hút du khách đến cắm trại
- Du lịch Sapa – Y Tý mùa vàng trải nghiệm độc hành nơi Tây Bắc
- Mộc Châu mùa thu có gì hấp dẫn khiến tín đồ du lịch đứng ngồi không yên?
-
Đại tá Vũ Tuấn Anh làm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel
-
Ngân hàng vào cuộc hỗ trợ tháo gỡ băn khoăn cho hộ kinh doanh khi bỏ thuế khoán
-
Hải Phòng FC gây thất vọng trước Công an Hà Nội
-
Lâm Đồng đẩy nhanh tiến độ các nội dung Hội nghị xúc tiến...
-
Đức Phúc đại diện Việt Nam tranh tài tại Intervision 2025 ở Nga
-
Vinamilk: Khi cắt giảm phát thải trở thành thế mạnh xuất khẩu
-
Những mảnh ghép tài năng trong buổi casting văn nghệ Premiere 2025
-
Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 12/9: Hà Nội và các khu vực trên cả nước
-
Có nên mua nhà trong tháng cô hồn?