An Giang: Lạ miệng bánh canh và bánh cam chung... mâm

15:15 | 05/06/2023

|
Cả 2 món ăn đều rất phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, bởi dễ ăn, dân dã. Nhưng bạn đã thử kết hợp chúng lại với nhau trong một món ăn chưa?
An Giang: “Vạn niên hưng thịnh”An Giang: “Vạn niên hưng thịnh”
An Giang: Độc đáo điệu múa Óc EoAn Giang: Độc đáo điệu múa Óc Eo

Ven theo con đường từ thị trấn Tri Tôn về xã Núi Tô (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang), có mấy quán bánh canh nhỏ ven đường. Bánh canh xứ Bảy Núi nổi tiếng lắm, nơi nào cũng có bán. Mức độ ngon khó phân biệt được, chủ yếu do khẩu vị mỗi người, nhưng nói chung là vừa miệng.

Như các quán bánh canh khác, quán của bà Tuyết (52 tuổi) luôn đắt khách. Hồi trước, bà bán tạm bên lề đường, chỉ 1-2 bàn nhựa, từ 12 giờ trưa đến 2 giờ chiều đã sạch nồi. Sau này, bà mở quán tươm tất hơn, bán nhiều hơn, bán sớm hơn, nhưng đến quá trưa vẫn... sạch nồi.

Khách đến chậm chân là hết cá, hết thịt, hết đồ bổi, chỉ còn bánh canh. Mà bánh canh này là loại bột xắt, cọng nào cọng nấy “ô dề”, dài ngắn khác nhau, nhưng đều thơm mềm trong miệng.

Cách nấu nướng, trình bày tô bánh canh y chang như nhiều quán khác, chẳng có gì phá cách nổi trội. Có chăng, là quá trình chế biến, gia giảm lượng muối, đường, hành, tỏi theo khẩu vị từng người nấu.

Điểm khác biệt lớn nhất là mấy cái bánh cam tròn tròn này. “Thấy vậy chứ phải trải qua nhiều khâu chế biến lắm. Đây là bánh cam mặn, do mẹ tôi truyền lại cho các con, cỡ 20 năm rồi. Bánh gồm bột nếp, nhân đậu, thịt. Nguyên khu vực này chỉ có 2 quán của chị em tôi mở” – bà Tuyết chia sẻ. Mấy năm trước, bánh chỉ 1.000 đồng/cái, nay lên gấp đôi, do vật giá leo thang.

Ngoài bánh cam mặn, quán còn bán cả bánh cam ngọt, giò chéo quẩy. Tất cả đều dùng để ăn kèm với bánh canh.

Thật ra, nếu ăn không, giò chéo quẩy rất lạt miệng, mềm ụm. Còn bánh cam, vẫn lạt, nhưng giòn cứng, nhai tới đâu nghe rôm rốp tới đó. Phần vỏ bánh dày, nhân rất mỏng. Cũng phải thôi, giá 2.000 đồng/cái như vậy quá hợp lý rồi.

Vậy nên gia đình bà Tuyết mới nghĩ ra cách hòa quyện chúng lại trong tô bánh canh nóng hổi. Giò chéo quẩy tham lam ôm mớ nước súp vào bụng, phình to ra. Người ăn sẽ cảm thấy chiếc bánh đậm đà hơn, lấp đầy bụng đói của mình.

Trong khi đó, vỏ bánh cam mặn được nước súp làm mềm dần, nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của chiếc bánh. Màu sắc của chúng trở thành điểm nhấn cho tô bánh canh. Lúc này, bánh canh dường như trở thành thứ yếu, có phần nhạt nhòa so với hương vị của bánh cam.

Anh Thái và anh Khiêm (ngụ TP. Long Xuyên ) làm nghề vận tải, nghe nói về bánh canh Tri Tôn lâu lắm rồi, mãi đến nay mới được thưởng thức.

“Đó giờ tôi ăn bánh canh với giò chéo quẩy nhiều, nhưng chưa biết bánh cam cũng có thể ăn như thế. Nhúng bánh cam vào bánh canh thì bánh cam vẫn giòn, dễ nhai, kèm thêm vị béo; còn bánh canh thì càng đậm đà. Ăn tô bánh canh nhúng mấy cái bánh cam, bao chắc bụng, giá chưa tới 20.000 đồng/. Nhất định tôi sẽ quay lại thưởng thức món ăn này” – họ chia sẻ.

Nguồn: Lạ miệng bánh canh và bánh cam chung... mâm

Vạn Lộc

baoangiang.com.vn