An Giang: Xuất khẩu lao động khởi sắc

15:05 | 17/06/2022

|
Xuất khẩu lao động năm 2022 được dự báo sẽ khởi sắc hơn so với 2 năm qua, khi nhiều thị trường lớn đã mở cửa tiếp nhận lao động Việt Nam. Riêng trên địa bàn tỉnh An Giang, mục tiêu đưa 200 người đi làm việc ở nước ngoài do tỉnh đặt ra là con số khả thi.

Tranh thủ cơ hội

Tại thị trường Nhật Bản, Cục Quản lý lao động ngoài nước vừa thông tin các biện pháp nới lỏng hạn chế nhập cảnh, đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh Nhật Bản từ ngày 1/3 đến các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu lao động (DN phái cử). Như vậy, sau thời gian dài đóng cửa do đại dịch COVID-19, Nhật Bản đã chính thức mở cửa tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam. Đây là thị trường trọng điểm hàng năm thu hút thực tập sinh sang làm việc.

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) An Giang, đầu 2022 năm đến nay, toàn tỉnh có 148 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Thị trường chủ yếu tập trung ở Nhật Bản, Đài Loan...

Ngoài ra, có 3 lao động tham gia làm việc ở Hàn Quốc và Nga với nghề chế biến thủy sản, sản xuất chế tạo thông qua DN ngoài tỉnh. Liên tục trong 2 tháng nay, Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính và Truyền thông quốc tế (MIF) hỗ trợ đưa nhiều thực tập sinh sang thị trường Nhật Bản. Trong tháng 6/2022, tiếp tục có các DN ở Nhật Bản tuyển dụng các vị trí công việc: Lắp ráp linh kiện điện tử, ép dập kim loại, làm xúc xích... Kể cả những địa phương được giao chỉ tiêu vẫn phải phấn đấu rất tích cực.

Điển hình như tại huyện Phú Tân, có 57 lao động đã được tư vấn tham gia lao động tại nước ngoài. Trong đó, 50 lao động đang học, đã xuất cảnh 7 lao động ở thị trường Nhật Bản, Đài Loan. Thông qua phiên giao dịch việc làm tổ chức ở huyện, có thêm 34 lao động đã đăng ký xuất khẩu lao động.

An Giang: Xuất khẩu lao động khởi sắc

Còn tại huyện Thoại Sơn, hàng năm địa phương đều đặt chỉ tiêu cao hơn so với chỉ tiêu được giao. Để đạt được kết quả, Phòng LĐTB&XH đã có sự kết nối chặt chẽ với các xã, thị trấn để làm tốt công tác tuyên truyền. Giải pháp hiệu quả được địa phương áp dụng thời gian qua là xuống tận cơ sở, tận dụng lực lượng “tuyên truyền viên” là những người có uy tín, gia đình có người thân đi làm việc và đã tiếp cận các chính sách hỗ trợ để minh chứng, tư vấn cụ thể, giải đáp những thắc mắc về chính sách, chế độ cho người có nhu cầu.

Địa phương còn phối hợp Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính và Truyền thông quốc tế phổ biến cụ thể đến người lao động (NLĐ) về quy trình xuất khẩu lao động, đặc biệt là thị trường lao động Nhật Bản; điều kiện, thời gian, chi phí, mức lương, chế độ đãi ngộ… khi tham gia chương trình xuất khẩu lao động.

Tăng cường tư vấn

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh An Giang đang phối hợp các địa phương tổ chức hội nghị tư vấn, giải quyết việc làm và đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động. Công tác này được thực hiện tích cực từ đầu năm đến nay nhằm giúp cho NLĐ tại các huyện nắm bắt được các thông tin về việc làm và xuất khẩu lao động để có cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực, trình độ, có thu nhập và ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, nhân các sự kiện Tháng công nhân, Ngày hội việc làm tại các trường cao đẳng, đại học, đơn vị tư vấn xuất khẩu lao động còn tham gia tư vấn, giới thiệu cho các lao động đang có nhu cầu tìm việc mới sau dịch COVID-19, nguồn lao động chất lượng cao với nguyện vọng thử sức với công việc chuyên nghiệp ngoài nước...

An Giang: Xuất khẩu lao động khởi sắc

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh An Giang Hồ Hoàng Tuấn nhấn mạnh, tầm quan trọng của công tác xuất khẩu lao động là giải quyết việc làm cho lao động. Ông Tuấn xác định nhiệm vụ phải tập trung đẩy mạnh xuất khẩu lao động tại các thị trường có mức lương cao, ổn định, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… và đồng hành cùng công ty xuất khẩu lao động có uy tín làm việc với các địa phương. Từ đó, tạo cầu nối vững chắc giữa DN và NLĐ có nhu cầu đi lao động trong nước và nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn toàn tỉnh.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh An Giang đang rất tích cực tham gia hỗ trợ trong việc cung ứng lao động. Tại các buổi tư vấn, NLĐ được thông tin về các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với lao động đi làm việc ngoài tỉnh và nước ngoài. Bên cạnh đó, tiếp cận kịp thời thông tin về các thị trường xuất khẩu lao động, như: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, chủ yếu tuyển lao động làm việc trong công xưởng, xây dựng, chế biến thực phẩm, nông nghiệp… có mức thu nhập cao (từ 28-32 triệu đồng/người/tháng). Đồng thời, hướng dẫn cách thức tìm hiểu, tra cứu thông tin về việc làm, xuất khẩu lao động đang có nhu cầu tuyển dụng.

An Giang: Xuất khẩu lao động khởi sắc

Thông qua các kênh tuyên truyền do đơn vị chuyên môn của tỉnh, huyện tổ chức, NLĐ còn được lưu ý để nâng cao cảnh giác, tránh tình trạng cò mồi, lừa đảo trong hoạt động xuất khẩu lao động đang diễn ra hết sức phức tạp hiện nay. Có thể thấy, cơ hội đi làm việc, thực tập sinh, du học nghề ở nước ngoài đang dần rộng mở, là cơ hội rất tốt cho những ai muốn có kiến thức rộng hơn, trải nghiệm ở vùng đất mới với môi trường làm việc mới và thu nhập cao.

Theo Bộ LĐTB&XH, lao động Việt Nam luôn được người sử dụng lao động và các cơ quan hữu quan tại nước tiếp nhận đánh giá tích cực về sự chăm chỉ, cần cù, nắm bắt nhanh công việc, làm việc chất lượng và năng suất. Tại một số thị trường, như: Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc, lao động Việt Nam luôn được DN, người sử dụng lao động ưu tiên tiếp nhận hơn so với lao động nhiều quốc gia phái cử khác

Nguồn: An Giang: Xuất khẩu lao động khởi sắc

Mỹ Hạnh

baoangiang.com.vn