An ninh siết chặt tại phiên xử các bị cáo Tịnh thất Bồng Lai

10:04 | 20/07/2022

|
Từ 7h, cảnh sát chốt chặn, giới hạn ra vào khu vực TAND huyện Đức Hoà - nơi diễn ra phiên xử ông Lê Tùng Vân, 90 tuổi, cùng 5 người của tịnh thất Bồng Lai.
Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai: Lộ diện người đứng sau loạt sai phạm 'động trời' khi cơ quan điều tra hỏi cungVụ án Tịnh Thất Bồng Lai: Lộ diện người đứng sau loạt sai phạm 'động trời' khi cơ quan điều tra hỏi cung
Hoãn phiên xét xử sơ thẩm vụ 'Tịnh thất Bồng Lai'Hoãn phiên xét xử sơ thẩm vụ 'Tịnh thất Bồng Lai'

HĐXX thông báo, những kiến nghị của luật sư thuộc về đánh giá chứng cứ, tòa sẽ nghe các bên tranh luận, nếu thấy cần thiết sẽ dừng phiên toà. Với biểu quyết 3/3, HĐXX không chấp nhận ngừng phiên toà, tiếp tục làm việc.

Do bị cáo Vân bị khiếm thính nên toà cho phép bà Vòng Kim Hoa (người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan) được ngồi cạnh để diễn đạt lại các câu thẩm vấn cho bị cáo nghe, song bị cáo phải tự trả lời HĐXX.

Là người duy nhất được tại ngoại, ông Vân cũng là người đầu tiên trả lời thẩm vấn. Bị cáo đứng lên nói, giọng yếu ớt, mệt nhọc. Ông cho biết do đã lớn tuổi nên không nhớ địa chỉ nơi sinh, vẫn độc thân và có hai bằng đại học.

An ninh siết chặt tại phiên xử các bị cáo tịnh thất Bồng Lai
Bị cáo Lê Tùng Vân (phải, bị khiếm thính) sẽ được bà Vòng Kim Hoa (trái) diễn đạt lại các thẩm vấn của tòa. Ảnh: Hoàng Nam

8h45

Phiên tòa lần này tiếp tục vắng một số người có quyền, nghĩa vụ liên quannhân chứng, trong đó có Võ Thị Diễm My (cô gái bỏ nhà đến tịnh thất Bồng Lai tu).

Hai luật sư của các bị cáo đề nghị HĐXX tạm ngừng phiên toà để xác minh về một số chứng cứ có trong hồ sơ. Ngoài ra, họ cũng cho rằng "có khả năng một trong hai đại diện VKS ngồi nhầm chỗ", nên đã đề nghị tòa cho biết "có gì thay đổi hay không?".

Trong khi đó, phía bị hại đề nghị HĐXX làm việc vì đã có đầy đủ căn cứ. Còn đại diện VKS cho rằng, đây là phiên xử được mở lần thứ hai, nên đề nghị toà căn cứ vào lời khai có trong hồ sơ để xét xử.

Sau khi nghe ý kiến các bên, HĐXX đã vào trong hội ý.

An ninh siết chặt tại phiên xử các bị cáo tịnh thất Bồng Lai
Các bị cáo tại phần thủ tục phiên xử. Ảnh: Hoàng Nam

8h10

An ninh siết chặt tại phiên xử các bị cáo tịnh thất Bồng Lai
Cảnh sát kiểm tra giấy tờ người được phép tham dự toà. Ảnh: Hoàng Nam

Chỉ những người có giấy mời của toà mới được vào phòng xử. Phóng viên báo đài tác nghiệp ở phòng riêng, theo dõi phiên xử qua màn hình.

An ninh siết chặt tại phiên xử các bị cáo tịnh thất Bồng Lai
Các bị cáo được đưa đến toà bằng lối riêng. Ảnh: Hoàng Nam

Tại phần thủ tục phiên toà, ông Lê Tùng Vân và bà Cao Thị Cúc (62 tuổi, chủ tịnh thất Bồng Lai) được ngồi, do sức khoẻ yếu. Cả 6 bị cáo đều bị TAND huyện Đức Hòa xét xử về tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự; khung hình phạt 2-7 năm tù.

Vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm bởi trước khi thực hiện những hành vi như cáo trạng truy tố, các bị cáo đã xảy ra nhiều mâu thuẫn với nhiều người trên mạng xã hội.

An ninh siết chặt tại phiên xử các bị cáo tịnh thất Bồng Lai
Bị cáo Lê Tùng Vân (tại ngoại) được cảnh sát và người thân đưa vào phòng xử. Ảnh: Hoàng Nam

Để phục vụ việc xét xử, tòa triệu tập 15 nhân chứng, trong đó có 8 cán bộ Công an huyện Đức Hòa; gần chục người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Ở phiên xử hôm 30/6, do vắng mặt 14 người nên tòa phải tạm hoãn.

08h05

An ninh siết chặt tại phiên xử các bị cáo tịnh thất Bồng Lai
Cảnh sát giữ an ninh phiên toà, sáng 20/7. Ảnh: Hoàng Nam

Cáo trạng xác định, từ năm 2019 đến 2021, ông Vân đã chỉ đạo Lê Thanh Hoàng Nguyên, 31 tuổi; Lê Thanh Nhất Nguyên, 30 tuổi, lập nhiều tài khoản Youtube 5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Official. Những người này đã làm các video có lời nói xuyên tạc giáo lý Phật giáo, xúc phạm danh dự cá nhân Thượng tọa Thích Nhật Từ... đăng lên kênh 5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ.

Liên quan đến Võ Thị Diễm My (cô gái bỏ nhà đến tịnh thất Bồng Lai tu), cáo trạng xác định gia đình cô nhiều lần tìm đến bắt con về không được, nên trình báo công an. Ngày 12/12/2019, Công an huyện Đức Hòa mời bà Cúc cùng cha mẹ Diễm My đến trụ sở làm việc. Cảnh sát yêu cầu giao Diễm My cho cha mẹ đưa về nhà trị bệnh nhưng bà Cúc, ông Vân cùng nhiều người ngăn cản.

Liên quan đến việc nhiều người kéo đến trụ sở Công an huyện Đức Hòa "đòi" Võ Thị Diễm My (cô gái bỏ nhà đến tịnh thất Bồng Lai), bị cáo Nhất Nguyên đã dùng điện thoại ghi hình sự việc, sau đó đăng lên kênh Nhất Nguyên – Hoàn Nguyên Official với nội dung "công an huyện bắt cóc cô gái tên Diễm My". Những bị cáo còn lại có vai trò tham gia diễn xuất, phát trực tiếp các video có nội dung sai sự thật, xúc phạm danh dự người khác.

Nhà chức trách kết luận, hành vi của ông Vân và đồng phạm là "cố ý xâm hại đến cơ quan nhà nước, tổ chức tôn giáo và cá nhân".

Quá trình điều tra, các bị cáo thừa nhận đã tham gia vào những video trên, song bà Cúc cho rằng những người tại thiền am vái lạy ông Vân là thể hiện lòng thành kính, do tôn sùng ông này "có đức hạnh như Phật". Còn Nhị Nguyên thừa nhận nội dung video đăng tải đã được cắt ghép, dàn dựng, không đúng với thực tế nhưng bị cáo "không phải là người vu khống Công an Đức Hòa".

Một người khác là Lê Thu Vân (63 tuổi, em gái ông Vân) cũng bị khởi tố về cùng tội danh, song đã đi khỏi nơi cư trú nên cơ quan điều tra đang truy tìm.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong một ngày.

Nguồn: An ninh siết chặt tại phiên xử các bị cáo tịnh thất Bồng Lai

Hoàng Nam - Ngân Nga

vnexpress.net