Áo có kế hoạch từ bỏ hoàn toàn nguồn cung cấp khí đốt của Nga vào năm 2027

05:00 | 20/03/2024

|
Chính phủ Áo đã đặt mục tiêu ngừng hoàn toàn việc mua khí đốt của Nga vào năm 2027, Bộ trưởng Ngoại giao nước này Alexander Schallenberg cho biết trong cuộc họp báo với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken.
Áo có kế hoạch từ bỏ hoàn toàn nguồn cung cấp khí đốt của Nga vào năm 2027
Ảnh minh họa

Ông Schallenberg cho biết: “Mục tiêu của Chính phủ Áo là trở nên độc lập 100% với khí đốt của Nga vào năm 2027”.

Trước đó, ông Leonore Gewessler, Bộ trưởng Hành động Khí hậu, Môi trường, Năng lượng, của Áo, nói rằng Vienna phải chuẩn bị thoát khỏi các thỏa thuận về nguồn cung cấp khí đốt của Nga do OMV ký kết.

Như OMV đã nói với TASS, nếu cần, công ty sẵn sàng cung cấp khí đốt cho khách hàng của mình ở Áo, nguồn khí đốt này 100% không phải từ Nga, nhưng để từ bỏ hoàn toàn khí đốt của Nga, trước tiên phải phát triển một khung pháp lý phù hợp.

Theo Bộ Hành động Khí hậu, Môi trường, Năng lượng, tỷ lệ khí đốt tự nhiên của Nga trong cán cân năng lượng của Áo đạt 98% vào tháng 12 năm 2023, đây là mức cao kỷ lục kể từ khi bắt cuộc xung đột ở Ukraine. Vào tháng 2 năm 2022, con số này là 79%.

Vào tháng 6 năm 2018, một thỏa thuận đã được ký kết nhằm gia hạn hợp đồng hiện có giữa Gazprom Export và OMV Gas Marketing & Trading GmbH về việc cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho Áo cho đến năm 2040. Trước đó, hợp đồng này có hiệu lực đến năm 2028. Hợp đồng này dựa trên nguyên tắc nhận mua hay thanh toán, nghĩa là OMV có nghĩa vụ chuyển tiền ngay cả khi họ không nhận khí đốt.

Nguồn: Áo có kế hoạch từ bỏ hoàn toàn nguồn cung cấp khí đốt của Nga vào năm 2027

Yến Anh

kinhtexaydung.petrotimes.vn