Australia có nguy cơ thiếu khí đốt tự nhiên vào năm 2027

09:00 | 06/07/2024

|
Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) cho biết trong một báo cáo mới đây rằng, khu vực bờ biển phía đông nước này có thể gặp tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên sớm nhất là vào năm 2027 trừ khi có thêm nguồn cung sớm.
Ảnh: OP
Ảnh: OP

ACCC cho biết trong báo cáo Điều tra khí đốt tạm thời do Bloomberg thực hiện: "Các giải pháp dài hạn cho sự thiếu hụt của thị trường khí đốt sẽ đòi hỏi một loạt chính sách và phản ứng của thị trường".

Cơ quan giám sát này nhấn mạnh: "Trong số này, nhu cầu cấp thiết là phát triển các nguồn khai thác và cung cấp khí đốt mới".

Trừ khi có nguồn cung mới cho khu vực bờ biển phía đông đông dân của Australia, tình trạng thiếu khí đốt có thể xuất hiện vào năm 2027, sớm hơn một năm so với dự báo trước đó của ACCC hồi tháng 12 năm ngoái.

Theo ACCC, có sự điều chỉnh này là do "nguồn cung dự báo thấp hơn do sự chậm trễ trong việc phê duyệt theo quy định, dự kiến ​​đối với các dự án mới và các vấn đề với các mỏ khí đốt truyền thống".

Cơ quan giám sát cho biết, để ngăn chặn tình trạng thiếu hụt, Australia có thể phải chuyển hướng nguồn cung dành cho thị trường giao ngay sang người tiêu dùng ở bờ biển phía đông.

Tháng trước, Cơ quan quản lý năng lượng Australia, Cơ quan điều hành thị trường năng lượng Australia (AEMO), cũng cảnh báo bờ biển phía đông Australia có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên do ngừng cung cấp và nhu cầu điện cao hơn trong bối cảnh thời tiết lạnh và lượng gió thấp bất thường.

Về phần mình, hồi tháng 5 vừa qua, nhóm Các nhà khai thác năng lượng Australia đưa ra nhận định rằng, nước này có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên vào cuối thập kỷ này, nếu không có hành động thúc đẩy nguồn cung trong nước.

Các nhà sản xuất năng lượng và tiện ích của Australia cũng đang kêu gọi Chính phủ hỗ trợ việc khai thác nguồn khí đốt tự nhiên hiện có, như một cơ chế thị trường suôn sẻ để hướng tới tỷ trọng ngày càng tăng của năng lượng tái tạo trong hệ thống điện.

Các quan chức ngành cảnh báo Australia đã ngừng sản xuất điện than và tăng cường năng lượng mặt trời và gió, nhưng do không tạo ra đủ phụ tải cơ bản, nước này có nguy cơ thiếu điện.

Nguồn:Australia có nguy cơ thiếu khí đốt tự nhiên vào năm 2027

Bình An

nangluongquocte.petrotimes.vn