Azerbaijan tăng cường xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang châu Âu

14:00 | 13/07/2024

|
Trong nửa đầu năm 2024, Azerbaijan đã tăng xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang châu Âu thêm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, gửi 6,4 tỷ mét khối (bcm) khí đốt của mình tới khách hàng châu Âu, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Azerbaijan, Parviz Shahbazov, cho biết trong một bài đăng. vào ngày X vào thứ Năm.
Xuất khẩu khí đốt qua đường ống của Nga sang châu Âu biến động ra saoXuất khẩu khí đốt qua đường ống của Nga sang châu Âu biến động ra sao
Ai sẽ dẫn đầu thế giới về xuất khẩu hydro xanh vào năm 2050?Ai sẽ dẫn đầu thế giới về xuất khẩu hydro xanh vào năm 2050?
Ảnh: OP
Ảnh: OP

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Azerbaijan, Parviz Shahbazov, cho biết, trong nửa đầu năm 2024, Azerbaijan đã tăng xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang châu Âu thêm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, gửi 6,4 tỷ m3 (bcm) khí đốt của mình tới khách hàng châu Âu.

Kể từ khi nổ ra xung đột Nga-Ukraine và nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga sang châu Âu bị suy giảm nghiêm trọng, Azerbaijan đã nổi lên như một nguồn thay thế để EU có thêm khí đốt không phải của Nga.

Theo dữ liệu của Bộ năng lượng Azerbaijan, từ tháng 1 đến tháng 6, 6,4 bcm khí đốt của Azerbaijan đã được xuất khẩu sang châu Âu, chiếm 51% tổng lượng xuất khẩu khí đốt của Azerbaijan. Xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 5 bcm, chiếm 39% doanh số bán khí đốt của quốc gia Tây Á ra nước ngoài và xuất khẩu sang Georgia là 1,3 bcm chiếm 10% còn lại.

Ông Shahbazov cho biết, tổng doanh số bán khí đốt tự nhiên của Azeri ở nước ngoài đã tăng khoảng 6% từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái.

Mỏ khí và condensate Absheron mà TotalEnergies và đối tác liên doanh SOCAR thành lập vào tháng 7 năm 2023, đã khai thác hơn 1,5 bcm khí trong một năm cho giai đoạn ban đầu (EPS).

"Các kế hoạch phát triển mỏ Absheron theo từng giai đoạn và tăng sản lượng hàng năm từ 1,5 bcm lên 6 bcm là những đóng góp đáng kể cho an ninh năng lượng của đất nước chúng tôi, cũng như của các đối tác khu vực và châu Âu của chúng tôi", ông Shahbazov nói thêm.

Trước cuộc xung đột ở Ukraine, Nga cung cấp khoảng 1/3 tổng lượng khí đốt cho châu Âu. Hiện tại, nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống lớn nhất của châu Âu là Na Uy.

Được biết, Na Uy không phải là quốc gia thành viên EU nhưng là đồng minh trung thành của khối và là thành viên sáng lập NATO. Năm ngoái, xuất khẩu khí đốt qua đường ống của Gazprom sang châu Âu đã giảm 55,6% so với năm 2022.

Nguồn: Azerbaijan tăng cường xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang châu Âu

Bình An

nangluongquocte.petrotimes.vn