Bắc Ninh triệt phá đường dây làm giả kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2

08:47 | 11/08/2021

|
Công an tỉnh Bắc Ninh, cơ quan này triệt phá đường dây làm giả phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bán cho tài xế để qua các chốt kiểm dịch.
Biến thể Lambda lan sang châu Á, có khả năng kháng vaccineBiến thể Lambda lan sang châu Á, có khả năng kháng vaccine
[Infographic] - Toàn bộ thông tin cần biết về các loại vaccine COVID-19 Việt Nam đang tiêm[Infographic] - Toàn bộ thông tin cần biết về các loại vaccine COVID-19 Việt Nam đang tiêm

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số đối tượng làm giả phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 để sử dụng và bán thu lời bất chính. Trước tình hình trên, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương nhanh chóng xác minh, điều tra làm rõ đường dây này.

Sáng 8/8, Tổ kiểm soát phòng chống dịch tại chốt kiểm dịch xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã phát hiện trường hợp công dân sử dụng phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 test nhanh có chữ ký của cán bộ kỹ thuật, chữ kỹ của bác sĩ chỉ định và có đóng dấu treo của Trung tâm y tế thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, để đi qua chốt vào địa bàn huyện Hiệp Hòa.

Tuy nhiên, trên phiếu xét nghiệm không có thông tin của đối tượng được test nhanh, việc cấp phiếu xét nghiệm không đúng qui định như trên gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch và tạo nên nguy cơ cao lây lan dịch bệnh Covid-19.

Sau thời gian ngắn tích cực, khẩn trương điều tra, sử dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, ngày 8/8, Phòng Cảnh sát hình sự đã triệt phá đường dây làm giả phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2; đang đấu tranh đối với 9 đối tượng về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức.

Bắc Ninh triệt phá đường dây làm giả kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2
Phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 giả là tang vật bị thu giữ.

Cầm đầu đường dây là Phan Đình Hải, 25 tuổi, ở xã Ngọc Xá, huyện Quế Võ. Do là lái xe tải chở hàng đi các tỉnh và cần có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 để đi qua các chốt kiểm dịch, nên Hải đã nghĩ cách làm giả phiếu kết quả xét nghiệm của Công ty Cổ phần Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh.

Bắc Ninh triệt phá đường dây làm giả kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2
Lực lượng chức năng đang khai thác, lấy lời khai đối tượng cầm đầu đường dây làm giả phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 Phan Đình Hải.

Với thủ đoạn này, Hải đã sử dụng phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 giả để qua các chốt kiểm soát dịch và bán cho nhiều người thu lời bất chính khoảng 20 triệu đồng, trong đó, có Nguyễn Bá Tú, 34 tuổi, ở xã Mộ Đạo, huyện Quế Võ với giá 180.000 đồng đối với phiếu xét nghiệm nhanh và 500.000 đồng đối với phiếu xét nghiệm PCR. Sau đó, Tú tiếp tục bán lại cho các tài xế ô tô với giá 200.000 đồng đối với phiếu xét nghiệm nhanh và từ 600.000 - 650.000 đồng đối với phiếu xét nghiệm PCR.

Các tài xế ô tô đã sử dụng phiếu xét nghiệm giả mua của Hải và Tú để đi qua các chốt kiểm dịch; khi phiếu hết hạn sử dụng thì nộp cho Công ty để được hoàn lại tiền xét nghiệm.

Hành vi làm giả và sử dụng phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của các đối tượng không chỉ vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự mà còn có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh nói riêng và toàn quốc nói chung.

Hiện phòng Cảnh sát hình sự đã thu hồi tang vật vụ án gồm 01 bộ máy vi tính, 01 dấu tròn của Công ty Cổ phần Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ, 01 dấu thu tiền cùng nhiều tang vật liên quan; đồng thời, tiếp tục đấu tranh mở rộng, khẩn trương hoàn tất hồ sơ để đưa các đối tượng ra xử lý trước pháp luật.

Nguồn: Bắc Ninh triệt phá đường dây làm giả kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2

Gia Hải

Báo Pháp luật Việt Nam