Bài toán khó cho HLV Kim Sang-sik

09:10 | 23/05/2024

|
Là đương kim á quân Giải ASEAN Cup 2022 (tiền thân là AFF Cup), song đoàn quân của HLV Kim Sang-sik được dự báo không dễ hoàn thành mục tiêu lọt vào trận chung kết sân chơi kỳ này
HLV Kim Sang-sik sẽ đi con đường khác ông Park Hang-seoHLV Kim Sang-sik sẽ đi con đường khác ông Park Hang-seo
Dấu ấn trong sự nghiệp của HLV Kim Sang-sikDấu ấn trong sự nghiệp của HLV Kim Sang-sik

Kết quả bốc thăm Giải ASEAN Cup 2024 ngày 21-5 đưa đội tuyển Việt Nam vào bảng B cùng với Indonesia, Philippines, Myanmar và Lào.

Hướng tới chức vô địch

Chia tay ông Philippe Troussier, tuyển Việt Nam có tân HLV trưởng Kim Sang-sik vào đầu tháng 5-2024. Chiến lược gia sinh năm 1976 người Hàn Quốc được LĐBĐ Việt Nam trao nhiệm vụ đưa đội tuyển quốc gia lọt vào chung kết ASEAN Cup 2024. Trước khi nhận lời dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, ông Kim chưa từng làm HLV trưởng ở cấp độ đội tuyển quốc gia.

Vì vậy, để có thể giúp tuyển Việt Nam đăng quang ASEAN Cup kỳ này hoặc chí ít là bảo vệ được vị trí á quân giải đấu, HLV Kim Sang-sik cần sớm nghiên cứu, dò hỏi, tiếp thu kinh nghiệm từ các đồng nghiệp để nhanh làm quen với sân chơi quốc tế hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Lợi thế lớn nhất của ông Kim khi nắm tuyển Việt Nam là có sự tư vấn tận tình từ những đồng hương từng nhiều năm làm việc nơi đây như HLV Park Hang-seo, HLV Lee Young-jin…

Tham dự buổi lễ bốc thăm phân bảng đấu, HLV Kim Sang-sik thể hiện sự tin tưởng vào năng lực cạnh tranh của đội tuyển Việt Nam tại đấu trường lớn nhất khu vực. Ông khẳng định mục tiêu của đội tuyển Việt Nam ở giải đấu kỳ này là lọt vào trận chung kết và hướng tới chức vô địch, bất chấp kết quả bốc thăm được đánh giá tương đối khó.

Xét trình độ, đẳng cấp và thực lực hiện tại thì Thái Lan, Indonesia và Việt Nam là 3 ứng viên sáng giá đăng quang ASEAN Cup 2024. Tuyển Thái Lan là đương kim vô địch giải đấu khi đánh bại tuyển Việt Nam trong trận chung kết AFF Cup 2022. Đội tuyển xứ chùa vàng cũng đang giữ kỷ lục 7 lần đăng quang AFF Cup.

Những đổi thay về thượng tầng của bóng đá Thái Lan thời gian gần đây gián tiếp giúp các cấp đội tuyển quốc gia nước này trở nên hùng hậu. Mục đích của bóng đá Thái Lan là vươn tầm châu lục, xây dựng lực lượng nòng cốt để tranh tài ở các giải vô địch châu Á, khao khát chinh phục tấm vé tham dự vòng chung kết FIFA World Cup. Vì vậy, kể từ năm 2018, Thái Lan không còn quá xem trọng sân chơi ASEAN Cup và chỉ mang lực lượng dự bị để tham dự.

Bài toán khó cho HLV Kim Sang-sik
HLV Kim Sang-sik tự tin giúp tuyển Việt Nam hoàn thành mục tiêu ở ASEAN Cup 2024. (Ảnh: VFF)

Sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra

Tương tự, Indonesia dưới triều đại HLV Shin Tae-yong thể hiện tham vọng soán ngôi đầu bóng đá khu vực Đông Nam Á. Chính sách nhập tịch cầu thủ châu Âu một cách có chọn lọc giúp đội hình tuyển Indonesia trẻ hóa, tăng chất lượng chuyên môn, đều và mạnh ở các tuyến, không ngán ngại những đội bóng sừng sỏ ở châu Á.

Thầy trò ông Shin vừa gây sốc tại Giải U23 châu Á 2024 khi thắng Hàn Quốc, Jordan, Úc để giành suất tham dự trận play-off liên lục địa tranh tấm vé dự Olympic Paris 2024. Indonesia cùng Thái Lan là 2 đội bóng khu vực Đông Nam Á lọt vào vòng 1/8 Asian Cup 2023 diễn ra tại Qatar đầu năm 2024.

Tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, Indonesia 2 lần đánh bại tuyển Việt Nam để chiếm vị trí thứ 2 bảng F, rộng cơ hội lọt vào vòng loại thứ 3. Trước đó, Indonesia cũng thắng Việt Nam ở vòng bảng Asian Cup 2023.

Tuyển Việt Nam vừa nhận 3 trận thua liên tiếp trước Indonesia với thành tích không thể ghi bàn và để lọt lưới đến 5 bàn. Tại ASEAN Cup 2024, ngoài "khắc tinh" Indonesia, các đội còn lại là Philippines, Myanmar và Lào. Theo các nhà chuyên môn, nhiều khả năng thầy trò ông Kim sẽ vượt qua vòng bảng, lọt vào bán kết, song nếu không đoạt vị trí nhất bảng thì khả năng chạm trán đương kim vô địch Thái Lan là rất lớn.

"Đúng là thành tích của đội tuyển Việt Nam với Indonesia ở các trận gần đây không được tốt nhưng nếu chúng ta chuẩn bị tốt ngay từ bây giờ thì tôi nghĩ đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể có được kết quả tích cực. Tôi sẽ nghiên cứu để tìm phương án huấn luyện thích hợp, dẫn dắt các cầu thủ hoàn thành mục tiêu hướng đến chức vô địch" - HLV Kim Sang-sik tự tin.

ASEAN Mitsubishi Electric Cup 2024 diễn ra từ ngày 23-11 đến 21-12. Theo lịch thi đấu tại vòng bảng, tuyển Việt Nam sẽ đá trận ra quân gặp đội tuyển Lào trên sân khách ngày 24-11, sau đó trở về sân nhà tiếp Indonesia vào ngày 30-11. Ở trận kế tiếp, thầy trò HLV Kim Sang-sik sẽ gặp Philippines trên sân khách vào ngày 3-12 và kết thúc vòng bảng bằng cuộc đọ sức với Myanmar vào ngày 7-12 tại sân nhà.

Thể thức ASEAN Mitsubishi Electric Cup 2024 không thay đổi so với các giải đấu trước (AFF Cup): 10 đội bóng được chia làm 2 bảng đấu. Mỗi đội sẽ đấu 2 trận trên sân nhà và 2 trận trên sân khách, tính điểm xếp hạng chung cuộc, chọn 2 đội nhất, nhì ở mỗi bảng vào bán kết. Ở giải đấu diễn ra vào năm 2022, Việt Nam thua Thái Lan trong trận chung kết lượt về và nhận ngôi á quân.

Nguồn:Bài toán khó cho HLV Kim Sang-sik

Tường Phước

nld.com.vn