Bão lũ đi qua, tình người ở lại

21:12 | 11/09/2024

|
Bão lũ có thể cuốn trôi tất cả của cải, vật chất, nhưng chắc chắn có một thứ mà nó không thể cuốn đi được. Càng cuốn, nó lại càng kết chặt và bùng lên mạnh mẽ. Đó là tình nghĩa đồng bào.
Hà Nội phát lệnh báo lũ, cảnh báo hàng chục tuyến phố có nguy cơ ngậpHà Nội phát lệnh báo lũ, cảnh báo hàng chục tuyến phố có nguy cơ ngập
Việt Hương, Lý Hải và dàn sao ủng hộ bà con vùng bão lũViệt Hương, Lý Hải và dàn sao ủng hộ bà con vùng bão lũ
Chung tay cùng Hà Nội khắc phục cây đổ và cành gãy
Chung tay cùng Hà Nội khắc phục cây đổ và cành gãy

Cơn bão số 3 mang theo trận cuồng phong dữ dội đổ ập lên các tỉnh thành miền Bắc chưa qua thì hoàn lưu bão gây mưa lũ, ngập lụt lại đến. Trái tim mỗi người dân lại đau như thắt khi chứng kiến cảnh đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc gồng mình chống lũ. Lũ quét, sạt lở đất, cầu sập, người mất tích, xe khách bị cuốn trôi... Đau thương, mất mát đến nghẹn lòng.

Một chiến sĩ đã hy sinh khi làm nhiệm vụ. Anh được giao nhiệm vụ chỉ huy lực lượng chuẩn bị vật chất ứng cứu và gia cố các lán trại để bảo vệ công trình và người dân địa phương. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, khi phát hiện đồng đội trượt chân nguy hiểm, không màng đến tính mạng, ngay lập tức anh lao vào đỡ để rồi không may bị ngã. Sẵn sàng hy sinh vì đồng đội, người chiến sĩ ấy đã sống một cuộc đời tuy ngắn ngủi mà đáng sống.

Trong mưa bão, giữa những tin tức dồn dập, xót xa ấy, trên một cây cầu, hình ảnh những chiếc xe ô tô nối đuôi nhau tạo thành lá chắn di động, che chắn cho xe máy vượt qua an toàn, khoảnh khắc hai chiếc xe cùng chắn gió cho một người đi đường mới thấy tình người thật ấm áp. Anh công an phường vượt mưa rát mặt đến giúp người neo đơn. Anh tài xế ô tô đưa cụ bà cùng chiếc xe đạp về tận nhà an toàn trong ngày gió bão....Chợt thấy lòng mình dịu lại. Những câu chuyện tưởng chừng nhỏ bé ấy lại chứa đựng những giá trị lớn lao về lòng nhân ái và sự sẻ chia. Trong hoạn nạn, ở đâu cũng thấy ấm áp tình người. Những con người đang giúp đỡ nhau đó, họ không biết nhau và cũng có thể, trên đường đời này, sẽ chẳng bao giờ gặp lại.

Bão tan, người người xuống đường chung tay dọn rác. Trên phố Nhà Thờ, màu áo công nhân vệ sinh môi trường xen màu áo lính, giữa những người dân thường. Mỗi người một việc, lặng lẽ dọn dẹp, cắt tỉa gốc cây Si cổ thụ đã bị bão đánh đổ gục. Gốc cây này, góc phố buông mành này là nơi cất giữ rất nhiều kỷ niệm của người Hà Nội. Không ai bảo ai, họ làm việc một cách nghiêm túc, khẩn trương. Thi thoảng có ánh mắt va vào nhau ầng ậc nước.

Càng ấm lòng hơn khi biết có rất nhiều người từ khắp mọi miền Tổ quốc, nơi khúc ruột miền Trung gánh chịu lũ lụt thường xuyên, đến miền Nam xa xôi cũng sẵn sàng tình nguyện vượt hàng ngàn kilomet ra Bắc chung tay cùng bà con dọn dẹp đổ nát, khắc phục hậu quả. Những lời kêu gọi từ khắp nơi gom hàng cứu trợ, quần áo, lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết gửi đến đồng bào vùng lũ. Những tấm lòng hảo tâm luôn hiện hữu. Giữa chốn thị thành, nơi mà sự an toàn luôn được đặt lên hàng đầu, vẫn có những người sẵn sàng rộng cửa đón người vô gia cư, sinh viên nghèo, những người mất nơi ở vì bão vào lánh nạn, lo chỗ ăn, chỗ ngủ miễn phí cho họ chờ bão qua. Trong lặng lẽ, họ giúp nhau san sẻ tủi hờn, cùng động viên nhau vượt qua mất mát.

Mưa lũ vẫn tiếp tục hoành hành ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Nước ở các con sông, con suối vẫn dâng lên không ngừng. Đêm nay, lại là một đêm không ngủ. Cũng đêm nay, sẽ có những con người đang khẩn trương gom áo phao, đèn pin, sạc dự phòng…, để sớm mai kịp chuyến hàng cứu trợ về cho người dân vùng lũ. Hàng ngàn, hàng vạn trái tim luôn hướng về đồng bào lũ lụt. Trải qua nhiều cơn bão, những trận lụt lịch sử, chúng ta càng tin không đâu tình người lại nồng ấm như ở đất nước mình. Đó là truyền thống, là văn hóa ứng xử giữa con người với con người. Điều tốt đẹp sẽ luôn được tiếp nối, lan toả khi đó là bản chất dân tộc, trong gian nan, hoạn nạn càng trở nên thấu rõ. Khó khăn nào rồi cũng sẽ qua, chỉ có ánh sáng của tình người là còn mãi. Trân quý nào hơn.

Nguồn: Bão lũ đi qua, tình người ở lại

Song Thu

laodongthudo.vn