Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới
Sang năm 2024, dân số của nước ta đã đạt mức hơn trăm triệu người, để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình hiện nay thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động và lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ được diễn ra hàng ngày. Doanh số bán lẻ mấy năm gần đây đạt mức trên 100 tỷ USD, tổng mức tiêu dùng cuối cùng của xã hội hàng năm bình quân khoảng 70% GDP. Các phương thức mua bán trực tiếp và trên các nền tảng số ngày càng phát triển với tốc độ tăng trưởng bình quân 12 - 15%/năm.
![]() |
| Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ người tiêu dùng có sửa đổi và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Ảnh minh họa |
Nhiều năm qua, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có nhiều tiến bộ, tuy nhiên trước tình hình mới và căn cứ vào những tồn tại vướng mắc của luật trước đây, nên việc sửa đổi luật là cần thiết. Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ người tiêu dùng có sửa đổi và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Luật đã bổ sung một số điều quan trọng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả về bảo vệ người tiêu dùng xã hội đó là: Tăng thêm quyền lực và nghĩa vụ của người tiêu dùng; bổ sung trách nhiệm của cá nhân, tổ chức kinh doanh đối với người tiêu dùng; quy định về nhiệm vụ của các tổ chức chính trị xã hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với việc thi hành luật; thêm những hành vi bị nghiêm cấm làm thiệt hại quyền lợi người tiêu dùng,….
Dư luận xã hội rất quan tâm đến việc sửa đổi luật quan trọng này. Đặc biệt là cần chú ý tới việc điều chỉnh các mối quan hệ mua bán với tính chất phức tạp, khó quản lý và lượng giao dịch hàng ngày rất lớn trên thị trường nội địa.
Theo ý kiến của tôi, việc sửa đổi luật là rất cần thiết, nhưng xã hội tiêu dùng quan tâm hơn đến việc thực thi luật để bảo vệ những doanh nghiệp làm ăn chân chính tử tế, đồng thời nhắc nhở cảnh báo và xử lý những tổ chức cá nhân vi phạm. Vì vậy, muốn việc thực hiện luật sửa đổi hiệu quả, thực chất hơn cần phải chú ý một số giải pháp sau đây:
Cần phải tập trung thống kê, điều tra, nghiên cứu nhất là các vi phạm phổ biến, gây ảnh hưởng rộng trong xã hội, xử lý cần nâng mức cao hơn để mang tính răn đe.
Bảo vệ người tiêu dùng cần chú ý bảo vệ cả những cái nhỏ nhất, hàng hóa cần phải được hình thành với giá cả và chất lượng tương ứng. Chống đầu cơ, nhập khẩu, sản xuất, buôn lậu hàng giả và kinh doanh trái phép.
Cần nâng cao vai trò trách nhiệm, trình độ quản lý xã hội của các lực lượng chuyên môn được phân công trong lĩnh vực này. Xây dựng đội ngũ thi hành công vụ trong sạch, vững mạnh, chú ý tạo điều kiện vật chất để hoạt động và không vi phạm chức trách được phân công.
Cần nhận thức đúng vai trò của các cơ quan báo chí, các hiệp hội để góp phần tuyên truyền và bảo vệ người tiêu dùng một cách hiệu quả, kịp thời.
Cần nâng cao kiến thức, kĩ năng tiêu dùng cho toàn xã hội, nhất là đối với các đối tượng yếu thế.
Công khai minh bạch thông tin rộng rãi về giá cả và chất lượng hàng hóa và các nguy cơ mất an toàn khi tiêu dùng. Xây dựng đạo đức, kinh doanh và hành vi, văn hóa tiêu dùng, văn hóa phục vụ.
Tăng cường công tác kiểm định chất lượng hàng hóa từ gốc, các danh mục hàng hóa có nguy cơ cao cho người tiêu dùng.
Công khai việc tiếp người tiêu dùng với thủ tục đơn giản, thuận tiện, giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo một cách thường xuyên liên tục và hiệu quả.
Coi trọng và tham gia việc thực hiện các thỏa thuận song phương và đa phương, các điều ước quốc tế về bảo vệ người tiêu dùng. Thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, thông tin, tiếp nhận các nguồn lực kĩ thuật của các nước và các tổ chức quốc tế và sử dụng một cách hiệu quả.
Tăng cường hợp tác với các nước và các tổ chức quốc tế nhằm bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, tạo niềm tin của các nước đối với các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ, môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.
Bảo vệ người tiêu dùng - có nhiều người hiểu rằng chỉ là kiểm tra chất lượng và giá cả hàng hoá nhưng thực ra không phải hoàn toàn như vậy, những công việc như nâng cấp hạ tầng phân phối, vận chuyển kho dự trữ, bảo quản cũng đều là gián tiếp phục vụ cho người tiêu dùng, tạo ra một quỹ hàng hoá an toàn và chất lượng, ngày càng được nâng cao hơn để đưa ra thị trường.
Bảo vệ người tiêu dùng phải được sớm ngay từ gốc, tức là phải quản lý chất lượng từ lúc nhập khẩu và quản lý quy trình sản xuất hàng hoá ở trong nước.
Việc kiểm tra, kiểm soát trên thị trường luôn có sự phối hợp giữa các lực lượng để hỗ trợ nhau một cách hiệu quả.
Để kết luận bài viết này, tôi muốn nói rằng tất cả và quan trọng nhất là yếu tố cái tâm, cái đức của những tổ chức cá nhân sản xuất, kinh doanh dịch vụ, phục vụ cho tiêu dùng xã hội, công nghệ quản lý và vận hành các chuỗi cung ứng hàng hoá một cách chặt chẽ, có địa chỉ chịu trách nhiệm là rất quan trọng.
Chúng ta tin tưởng rằng, với Luật sửa đổi về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thực thi từ tháng 7 tới đây, cùng sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị và sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các bộ ngành và các địa phương thì chắc chắn trong một số năm tới, quyền của người tiêu dùng sẽ được bảo vệ tốt hơn, hiệu quả hơn, người tiêu dùng Việt Nam sẽ an tâm hơn khi đi mua sắm phục vụ cuộc sống hàng ngày của mình.
Nguồn: Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới
Vũ Vinh Phú
congthuong.vn
-
Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 33 đến cuối ngày 14/12
-
HLV Kim Sang-sik: Quyết tâm vượt bán kết SEA Games
-
Thắng đậm Indonesia, tuyển nữ Việt Nam vào chung kết SEA Games
-
Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm gần 2 triệu thùng
-
Bí quyết giữ gìn sự bình yên, tôn trọng trong gia đình
-
Bộ Tài chính thông tin về tặng quà cho nhân dân dịp Lễ, Tết
- “Mở đường” cho thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam
- Logistics Việt Nam vươn mình cùng nền kinh tế số và thách thức Net-Zero
- Xe máy điện lên ngôi - xe máy xăng hết thời “làm giá”: Người tiêu dùng hưởng lợi kép
- Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng, máy lọc không khí hút khách
- Mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026
- Phố Hàng Mã lộng lẫy mùa Giáng sinh, sức mua "èo uột"
- Động lực thương mại – dịch vụ giữ nhịp tăng trưởng, xuất nhập khẩu bứt phá mạnh cuối năm
- Tập đoàn Nhật Bản dự chi gần 5.000 tỷ đồng thâu tóm bút bi Thiên Long
- Kinh tế toàn cầu năm 2026 dự báo chỉ tăng trưởng 2,6-2,9%
- Black Friday 2025 và bước ngoặt của thị trường bán lẻ thông minh
- Đua nhau giảm giá dịp Black Friday, có nơi giảm 80% vẫn vắng khách
-
Tọa đàm mô hình tài chính P2C trong phát triển kinh tế xanh: Góc nhìn pháp lý và thực tiễn
-
Nghệ sĩ Thương Tín qua đời sau thời gian chống chọi bạo bệnh
-
Hoa hậu H’hen Niê được chồng giúp chỉnh sửa phục trang tại sự kiện
-
Đỗ Thị Hà lộ diện với vẻ đẹp dịu dàng, thần thái hạnh phúc sau khi kết hôn
-
Những môn thể thao lạ ở SEA Games 33
-
Du lịch Lâm Đồng bứt phá thị trường khách quốc tế
-
Lai Châu: Lặng thầm đưa đò để học trò được "sáng" chữ
-
Nhìn lại hành trình của Mai Ngô trước chung kết Miss Charm 2025
-
Orange khoe nhan sắc rực rỡ, phong thái ngày càng thăng hạng
