Bến Tre: Câu lạc bộ "Cà phê người lính": Nhiều câu chuyện "truyền lửa" làm kinh tế

06:20 | 16/04/2024

|
Xuất thân là người lính trở về từ chiến trường Campuchia, với phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh (CCB) Trần Bá Sanh đã không ngừng trăn trở và biến ý tưởng thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Cà phê người lính” trở thành hiện thực và hoạt động thành công trong 1 năm qua.
bến Tre: Câu lạc bộ "Cà phê người lính": Nhiều câu chuyện "truyền lửa" làm kinh tế
Không gian giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP tại điểm du lịch Lan Vương.

Giúp nhau làm kinh tế

CCB Trần Bá Sanh có ý tưởng và xây dựng điểm du lịch sinh thái tại TP. Bến Tre, với tên gọi Lan Vương, góp phần đặt nền móng cho phát triển du lịch sinh thái tỉnh. Những lúc ngồi một mình với cây đàn ghi-ta, thả hồn theo tiếng hát, ông lại như trở về với hình ảnh của người lính năm xưa luôn lạc quan, yêu đời, gắn bó cùng với đồng chí, đồng đội. Những lúc này, trong ông lại đau đáu nhớ về hình ảnh nhiều đồng đội đã từng cùng ăn, cùng ở, cùng chiến đấu đã phải hy sinh hoặc để lại một phần thân thể nơi chiến trường.

Vậy là, trong một lần uống cà phê tại Lan Vương, CCB Trần Bá Sanh cùng với đạo diễn Trần Út - người có nhiều năm làm phim về người lính và CCB Nguyễn Não đã có ý tưởng lập ra CLB về người lính để tập hợp, thu hút những anh em từng là đồng đội, đồng chí năm xưa. Đây là mô hình, hoạt động cụ thể của Hội Doanh nghiệp doanh nhân CCB tỉnh.

Nghĩ rồi quyết tâm làm, ông Sanh đã tìm chọn những nhân tố CCB thực sự có tâm huyết chia sẻ giúp nhau và có thể “truyền lửa” cho thành viên CLB. Lần họp mặt CLB “Cà phê người lính” đầu tiên (ngày 3-4-2023), được tổ chức tại Lan Vương. Hôm đó, CLB mở đầu câu chuyện bằng việc ký kết hợp tác giữa Lan Vương với CCB Phạm Văn Nhựt, còn được gọi là anh Ba Nhựt - “Vua gạo tím”, nhằm thực hiện mô hình trồng lúa tím tại điểm du lịch Lan Vương. Mô hình hợp tác đầu tiên có ý nghĩa giúp CCB Ba Nhựt giới thiệu quảng bá sản phẩm gạo tím, vừa đa dạng sản phẩm lại điểm du lịch sinh thái.

Đạo diễn Trần Út nhớ: “Từ chỗ ngồi nhìn mô hình với những hạt mầm lúa tím đầu tiên được gieo xuống mẫu ruộng nhỏ trong Lan Vương, các anh em trong CLB cứ khấp khởi niềm vui và hạnh phúc. Bởi tin rằng những “hạt mầm” đầu tiên sẽ sớm nở rộ, cũng như CLB của những người lính sẽ không ngừng lớn mạnh và đóng góp tích cực cho sự phát triển của quê hương...”. Vậy là, không chỉ có mô hình trồng gạo tím mà sản phẩm gạo tím, rượu, bánh từ gạo tím của Ba Nhựt cũng được đưa vào phục vụ tại điểm du lịch Lan Vương như những sản vật quý báu của địa phương.

Nơi liên kết, tiêu thụ sản phẩm

Đều đặn mỗi thứ Bảy hàng tuần, CLB “Cà phê người lính” tổ chức tại Lan Vương, để giới thiệu, kết nạp những CCB mới gia nhập hoạt động và những sản phẩm của nhau cùng nhau hợp tác, kết nối tiêu thụ. Sau thành công bước đầu, CLB có ý tưởng mở rộng giúp đỡ, động viên, chia sẻ kinh nghiệm cho những người là em, con, cháu của CCB và bộ đội xuất ngũ.

Đồng thời với việc làm này, Lan Vương lồng ghép hỗ trợ quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP và sản phẩm khởi nghiệp của những người khởi nghiệp trẻ trên địa bàn tỉnh tại điểm du lịch. Trong các kỳ họp mặt, những người lính năm xưa và những “chiến sĩ” trẻ hôm nay có sự giao thoa, gắn kết, hỗ trợ nhau và truyền đạt, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Mô hình hợp tác gần đây nhất giữa Lan Vương và CCB là mô hình nuôi ong mật trong vườn dừa của anh Trần Văn Mười. Bước đầu đã được 2 lần thu hoạch, với gần 500 lít mật và được hỗ trợ tiêu thụ tại Lan Vương. Nhiều mô hình khởi nghiệp của các thành viên cũng được giới thiệu tại các kỳ họp mặt để cùng học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm. Từ đó, tạo động lực phấn khởi cho các bạn trẻ khởi nghiệp, hun đúc ý chí và niềm tin khởi nghiệp và làm giàu trong CLB.

CCB Trần Bá Sanh luôn nhắn nhủ, tâm tình trong những lần họp mặt rằng: “Chúng tôi mong muốn tất cả các anh em trong CLB hãy phát huy tinh thần đồng chí, đồng đội, bản lĩnh người lính Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế hôm nay. Sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh. Mỗi thành viên sẽ là một hạt nhân ưu tú, không ngừng rèn luyện, học hỏi để nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, bao bì để tự tin xuất hiện trên các kệ hàng OCOP và trên thị trường trong nước”.

Nhân kỷ niệm 1 năm thành lập CLB “Cà phê người lính”, Phó chủ tịch Hội CCB tỉnh Nguyễn Văn Hải chia sẻ: “Một năm qua với bao trăn trở, khó khăn, thách thức nhưng chúng ta đã cố gắng tích lũy năng lượng tích cực, cùng nhau củng cố tinh thần đồng chí, đồng đội, phát huy bản lĩnh người lính Cụ Hồ để cùng nhau vượt qua tất cả và duy trì phát triển ổn định. Đây là thành quả rất quý giá. Mỗi bước trưởng thành của mỗi người lính, mỗi thành viên CLB sẽ cộng hưởng niềm vui, sự lớn mạnh, vững vàng cho Hội CCB tỉnh”.

Nguồn: Câu lạc bộ 'Cà phê người lính': Nhiều câu chuyện 'truyền lửa' làm kinh tế

Cẩm Trúc

baodongkhoi.vn