Bến Tre: Trồng nho gắn với du lịch

06:05 | 11/05/2024

|
Nông dân Võ Văn Lẩm ở ấp Mỹ Sơn Đông, xã Phú Mỹ, huyện Mỏ Cày Bắc đã góp phần phong phú thêm cây trồng ở địa phương với diện tích vườn nho lên gần 3.000m2.
Bến Tre: Trồng nho gắn với du lịch
Ông Hai Lẩm thu hoạch nho.

Hưởng ứng du lịch

Qua giới thiệu của Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Mỹ Cao Huỳnh Vũ, chúng tôi đến nhà ông Võ Văn Lẩm ở ấp Mỹ Sơn Đông. Người dân ở đây quen gọi là ông Hai Lẩm, nổi tiếng với vườn nho mang tên Hoàng Duy. Vừa dẫn tham quan vườn nho, ông Hai Lẩm vừa giới thiệu: “Theo lời kêu gọi của ông Cao Huỳnh Vũ - Chủ tịch Hội Nông dân xã, trồng cây gì, nuôi con gì… cũng nên gắn với phát triển du lịch của xã nhà. Tôi thấy trồng sầu riêng, măng cụt, bưởi da xanh… thì đã có nhiều người trồng nên tôi quyết định trồng nho. Kết thúc mùa mưa năm 2021, tôi trồng thử 6 dây nho có nguồn gốc từ Ninh Thuận. Do chưa có kinh nghiệm nên thất bại. Tôi tiếp tục trồng thử nghiệm 3 lần nữa, cuối cùng cũng thành công. Tháng 1-2023, tôi trồng 120 dây nho, đến nay nhân rộng số lượng lên khoảng 350 dây nho trên diện tích gần 3.000m2. Tôi đang trồng các giống nho: Cardinal (nho đỏ), NH01-48 (nho xanh), NH01-93, NH 01-152 (nho ngón tay đỏ), nho hạ đen, nho keo (nho 126) và nho ngón tay đen”.

Theo ông Hai Lẩm, trước khi trồng nho phải làm nhà che mưa bằng tấm nhựa lấy sáng (có xuất xứ Thái Lan là tốt nhất), mái che cách mặt đất khoảng 2,5m. Đa phần nho chịu khí hậu khô hạn, kỵ trời mưa, nên trồng nho từ tháng 12 đến tháng 1 năm sau. Trồng dây cách dây 1m, hàng cách hàng khoảng 2,5m. Đào hố rộng và bổ sung thêm sạn, đá perlite để tăng sự thoát nước, phân chuồng ủ hoai hoặc phân rơm, rạ hoai mục. Nho chịu nước mặn và khí hậu nóng; không chịu mưa hay ngập úng, nên lên liếp cao khoảng 3 tấc để trồng, nho rất ưa đất giồng cát. Sau khi trồng nên tưới thường xuyên cho nho trong năm đầu tiên. Chỉ cần kéo đường ống, mở van tưới nhỏ giọt. Đối với nho trồng trên đất giồng cát thì 5 - 7 ngày tưới 1 lần; đối với nho trồng đất thịt thì tưới ít hơn, thường từ 10 - 15 ngày tưới 1 lần. Thời điểm bón phân hợp lý nhất là vào mùa xuân. Lượng phân bón thích hợp cây nho có tỷ lệ 10-10-10 (N-P-K), bón cách gốc nho khoảng 2,5 tấc. Kiểm tra đất định kỳ (3 - 5 năm/lần) và giữ độ pH của đất ở mức 5,0 - 7,0. Nếu bón quá nhiều nitơ có thể làm cho cây phát triển mạnh về thân, cành, lá mà không ra bông. Cắt tỉa cành nho mới chịu ra bông. Do nắm được thời gian cắt tỉa cành đến khi ra bông, đậu trái rồi quả chín là bao nhiêu ngày nên ông Hai Lẩm cho thu hoạch 1 năm tới 3 vụ.

Quyết tâm trồng nho

Ông Hai Lẩm cho biết thêm: Trước khi trồng nho nên bón phân hữu cơ Organic 1 hoặc Nutrifert 4-3-4 cho xuống hố trước khi trồng. Trong thời gian cây cho ra trái, việc bón phân NPK cần tiếp tục thực hiện với liều lượng là 100kg/ha, đồng thời phun thêm phân bón lá. Sau khi hoàn thành thu hoạch thì xới đất, bón thêm phân hữu cơ HG01 và phân NPK để đảm bảo đủ dinh dưỡng trong đất cho vụ sau. Nho thường bị sâu đục thân, rệp sáp, bệnh phấn trắng, nhện đỏ, bệnh mốc sương, nên sử dụng các loại thuốc để trị và phòng ngừa.

“Qua 1 năm, tôi thu hoạch khoảng 250kg nho, thu về khoảng 15 triệu đồng. Các loại nho tôi trồng có tuổi thọ khoảng 12 năm. Gần 3.000m2 nho tôi đã đầu tư trên 200 triệu đồng. Du lịch MeKong đang liên kết với tôi để làm phong phú thêm các tour du lịch. Tôi sẽ tiếp tục nhân rộng trồng nho thêm 3 công đất còn lại của gia đình. Trong tương lai, tôi sẽ làm rượu nho và si rô nho để phục vụ du khách. Hiện nay, đã có du khách ở trong và ngoài tỉnh: Cà Mau, Hậu Giang, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh đến tham quan vườn nho của tôi, họ rất an tâm thưởng thức từng trái nho”, ông Hai Lẩm chia sẻ.

“Huyện Mỏ Cày Bắc đang thực hiện Đề án số 03-ĐA/HU ngày 28-8-2020 của Huyện ủy về phát triển du lịch huyện giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Nông dân Võ Văn Lẩm đang trồng nho rất đúng với đề án này. Ông Hai Lẩm có tầm nhìn xa “Đi tắt đón đầu” trong con đường du lịch; năng động, sáng tạo trong tái cơ cấu nông nghiệp”.

(Phó chủ tịch UBND huyện Mỏ Cày Bắc Nguyễn Trung Nghiệp)

Nguồn: Trồng nho gắn với du lịch

Hoàng Vũ

baodongkhoi.vn