Bi kịch bà mẹ đơn thân tự tử sau cuộc phẫu thuật nâng ngực thất bại

14:00 | 19/04/2021

|
Thất bại sau cuộc phẫu thuật nâng ngực, Ma Zhaoli (Trung Quốc) đối diện cảm giác đau đớn và sự vô trách nhiệm của cơ sở thẩm mỹ, chị rơi vào trầm cảm và đã tự tử.

11h ngày 18/3 mãi mãi là ký ức đau buồn với người thân của Ma Zhaoli. Đó là thời khắc bà mẹ đơn thân 39 tuổi đến từ Nam Giang, Tứ Xuyên, Trung Quốc, gieo mình từ đỉnh của một trung tâm thương mại tại thành phố Côn Minh. Trước khi qua đời, Ma Zhaoli không để lại bất kỳ lời giải thích hay từ biệt nào với người thân, bạn bè. Con trai của Zhaoli chỉ còn ông bà ngoại để nương tựa.

Phóng viên của 136 đã trò chuyện với Zhang Quian (tên nhân vật ẩn danh) - bạn thân nhất của Ma Zhaoli. Trước khi qua đời, bà mẹ này nhiều lần tìm đến "dao kéo" với mong muốn ngoại hình đẹp hơn. Nhưng sau thất bại của cuộc phẫu thuật nâng ngực, Zhaoli chọn cách tiêu cực nhất để nói lời tạm biệt với cuộc sống.

Trả trước học phí một năm cho con trai

Ông Man Fu, bố của người phụ nữ này, cho biết con gái không có bất kỳ mối liên hệ gì với thành phố Côn Minh, không việc làm, không người thân, bạn bè. Bởi vậy, khi biết tin con quyên sinh tại nơi xa lạ này, gia đình không khỏi bàng hoàng và khó có thể hiểu được lý do.

Bi kịch bà mẹ đơn thân tự tử sau cuộc phẫu thuật nâng ngực thất bại 001

Tòa nhà nơi Zhaoli quyên sinh. (Ảnh: 163)

Theo lời kể của Zhang, Ma Zhaoli ly hôn với chồng cũ cách đây vài năm vì bất đồng quan điểm. Con trai Ma Xiaohao ở với mẹ. Hậu ly hôn, Zhaoli chăm chỉ làm nghề môi giới bất động sản ở Bắc Kinh. Mỗi căn nhà bán được, tiền hoa hồng của cô đủ để trang trải cuộc sống, phụng dưỡng mẹ già. Trung bình, thu nhập mỗi tháng của Zhaoli rơi vào khoảng 8.000-10.000 nhân dân tệ (khoảng 1.230-1.530 USD).

Bạn thân cho hay bà mẹ này là người hiền lành, cẩn trọng, hiếu thảo. Cô cũng sắp xếp cho con trai Ma Xiaohao học tại một trường võ thuật ở Hà Nam. Nguyên nhân là để tiện chăm sóc và cho rằng con trai là nam nhi phải có kỷ luật nghiêm minh.

Xiaohao tâm sự mẹ của cậu rất ít khi tới trường, họ hầu như không giao tiếp với nhau trực tiếp mà chỉ nói chuyện qua WeChat. Nội dung thường là trao đổi về học tập, cuộc sống, nhưng không bao giờ kéo dài cuộc trò chuyện. Đầu tháng 3, bà mẹ này đã nộp học phí một năm sắp tới cho con trai. Đến thời điểm này, Xiaohao ngẫm lại và cho rằng dường như mẹ cậu cố ý sắp xếp điều gì đó. Nhưng cậu cũng không thể phát hiện nó là gì.

Giao thừa năm 2021, Ma Zhaoli trở về quê nhà ở Nam Giang, Xiaohao nhận thấy mẹ tiều tụy đi nhiều nên cậu đã hỏi thăm. Bà trả lời “cảm thấy hơi khó chịu”, nhưng dù gặng hỏi, Zhaoli không nói gì thêm. “Khi mẹ thay đồ trong phòng, tôi vô tình nhìn thấy bụng bà có vết bầm lớn, màu đen. Tôi đã hỏi nhưng bà tiếp tục không nói và trấn an rằng không sao cả”, cậu con trai nhớ lại.

Ngày 14/2, Zhaoli tạm biệt gia đình, nói rằng đến Phòng khám thẩm mỹ y tế Côn Minh Renhe để chữa bệnh.

Nhiều lần đến Côn Minh để phẫu thuật

Ngày 25/3, tại Sở Cảnh sát Côn Minh, ông Man Fu lật giở di vật của con gái quá cố. Đó là chiếc túi xách và một túi giấy mua hàng. Bên trong túi xách là một số vật dụng cá nhân. Điều khiến ông bất ngờ đó là 3 biên lai thu tiền chỉnh hình và một số thuốc kháng viêm, an thần. Biên lai trên đến từ Công ty TNHH Phẫu thuật Thẩm mỹ Côn Minh Renhe. Ba tờ biên lai là bằng chứng cho 3 lần Zhaoli phẫu thuật tại khoa Ngoại trú, Phòng khám thẩm mỹ y tế Côn Minh Renhe.

Lần đầu tiên là vào ngày 2/11/2019. Bà mẹ 39 tuổi nâng cơ mặt bằng mỡ tự thân, hút mỡ 360 độ ở eo, cánh tay và phẫu thuật mũi. Biên lai được viết bằng tay và số tiền thanh toán là 50.000 nhân dân tệ (khoảng 7.670 USD).

Lần thứ hai vào ngày 4/2, Zhaoli phẫu thuật phần mũi, bóc quầng thâm mắt, phun mí mở tròng và cấy mỡ tự thân toàn bộ khuôn mặt. Tương tự, nó cũng được viết tay, trị giá 10.000 nhân dân tệ (khoảng 1.530 USD ). Lần cuối cùng diễn ra vào ngày 6/2, Zhaoli nâng ngực. Số tiền thanh toán là 18.000 nhân dân tệ (tương đương 2.760 USD).

phauthuat_0720547010_58_28_000000

Thuốc và hóa đơn còn sót lại trong túi xách của Zhaoli. (Ảnh: 163)

Tổng chi phí cho 3 ca phẫu thuật thẩm mỹ từ tháng 11/2019 đến tháng 2 là 78.000 nhân dân tệ (hơn 11.960 USD), đều tại Phòng khám thẩm mỹ y tế Côn Minh Renhe.

“Chúng tôi không biết có phải cô ấy xem quảng cáo về dịch vụ này khi ở Bắc Kinh hay được ai đó giới thiệu đến Côn Minh để phẫu thuật. Hai lần đầu có vẻ em gái tôi khá hài lòng về kết quả. Ở lần thứ 3, Zhaoli nâng ngực. Nhưng có lẽ lần này là thất bại”, Zhang Ming, anh họ cô cho biết.Tổng chi phí cho 3 ca phẫu thuật thẩm mỹ từ tháng 11/2019 đến tháng 2 là 78.000 nhân dân tệ (hơn11.960 USD), đều tại Phòng khám thẩm mỹ y tế Côn Minh Renhe.

Hồ sơ của cảnh sát Công Minh cho thấy Zhaoli trải qua ca nâng ngực vào lúc 10h50 ngày 6/2. Kết quả trước mổ của bệnh nhân ghi tình trạng ngực nhỏ, lép; vị trí vết mổ là bầu ngực dưới. Ca phẫu thuật kết thúc lúc 11h44. Bác sĩ viết trong hồ sơ bệnh án: Điều chỉnh vị trí cho đến khi hài lòng với hình dáng, khâu vết mổ bằng chỉ nylon, che bằng vật dụng vô trùng. Dường như cuộc mổ đã diễn ra suôn sẻ.

Nhập viện vì cơn đau hậu nâng ngực

Sau đó, Zhaoli trở về Bắc Kinh. Thời điểm này, chị nói chuyện với bạn thân về việc ngực trái đau buốt. Ban đầu, bà mẹ cho rằng do thời tiết thay đổi, cộng thêm nhớ người thân vì sắp đến giao thừa. Vì vậy, chị về nhà đoàn tụ với gia đình ở Nam Giang. Ngày 14/2, không thể chịu nổi cơn đau, Zhaoli đã quay lại Côn Minh.

Nhưng phòng khám không sắp xếp lịch hẹn ngay. Họ xếp lịch tháo ngực giả vào đêm 26/2. Bản thỏa thuận bên phòng khám đưa ra còn kèm theo tờ xác nhận Zhaoli tự nguyện muốn tháo ngực và sẽ không đòi lại chi phí. Dù vậy, sau khi tháo silicone, ngực của Zhaoli vẫn không ngừng đau đớn. Chị phải nhập viện của phòng khám để theo dõi thêm.

Trong thời gian đó, Zhaoli thường tâm sự với bạn thân Zhang Quian: “Tôi đã nói 2 lần rằng bên phải ngực không cảm giác gì nhưng bên trái rất đau. Thật xui xẻo. Tôi chưa từng nghĩ sẽ đi nâng ngực, chỉ là hứng lên thôi, không ngờ lại thành ra thế này”. Bạn thân an ủi Zhaoli đừng nản lòng và kiên cường.

Bi kịch bà mẹ đơn thân tự tử sau cuộc phẫu thuật nâng ngực thất bại 002

Ca phẫu thuật nâng ngực không ngờ lại là định mệnh gây ra nhiều điều đau đớn cho Zhaoli. (Ảnh minh họa: Freepik)

22h10 ngày 13/3, Zhaoli nhắn tin với Zhang Qian trên WeChat: "Cho dù có bồi thường, tôi cũng không thể chấp nhận nỗi đau này. Bác sĩ nói tình trạng của tôi ổn, không gặp vấn đề gì và chỉ truyền một chai dịch bởi ông ta nói truyền nhiều quá cũng không tốt. Tôi sẽ ở lại thêm vài ngày”.

Zhang đề nghị đến Côn Minh để thăm bạn, nhưng Zhaoli từ chối. Sáng 14/3, Zhang gửi tin nhắn hỏi thăm về tình trạng của bạn. Zhao trả lời: “Tôi vẫn còn đau lắm. Đã 16 ngày kể từ khi túi ngực giả được lấy ra”.

Sau đó, Zhang phát hiện Zhaoli buồn chán về chuyện nâng ngực thất bại, có dấu hiệu trầm cảm và ý định tự tử. Bà mẹ chịu áp lực lớn về việc ca phẫu thuật không như ý, tức giận vì bệnh viện không sát sao dù bệnh nhân đau đớn nhiều ngày.

Người bạn khuyên chị xuất viện, về Tây An (nơi mình sống) và cùng nhau tìm cách chữa trị. Nhưng Zhaoli từ chối. Zhang gửi tin nhắn tới người phụ trách khoa ngoại trú nơi bạn thân đang nằm và nhờ họ can thiệp.

Tuy nhiên, Zhang chưa chờ được hồi âm từ bệnh viện thì nhận tin dữ - Zhaoli đã nhảy lầu tự tử.

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình Zhaoli thuê luật sư vào cuộc, mong muốn tìm hiểu điều gì đã xảy ra. Luật sư phát hiện Công ty TNHH phẫu thuật thẩm mỹ y tế Kunming Renhe trình đơn giải thể vào ngày 10/1. Luật sư Yu Huiying khẳng định trong quá trình đệ đơn thanh lý, Phòng khám thẩm mỹ y tế Côn Minh Renhe thực hiện ca phẫu thuật nâng ngực cho Zhaoli là phạm pháp.

Đồng thời, vị luật sư này khẳng định: "Nếu ca phẫu thuật nâng ngực của Ma Zhaoli không thành công, dù đó là một tai nạn y tế, các kết luận liên quan có thể được rút ra thông qua giám định y khoa. Ma Zhaoli đã tử vong khi đang nằm viện. Khoa ngoại trú phải chịu trách nhiệm trong công tác quản lý”.

Bi kịch bà mẹ đơn thân tự tử sau cuộc phẫu thuật nâng ngực thất bại 003

Sự việc khiến Zhaoli trầm cảm, đau đớn và nảy sinh ý định tự tử. (Ảnh minh họa: Freepik)

Điều tra từ cảnh sát cho thấy túi silicone phòng khám sử dụng không có vấn đề gì. Nhưng điều đáng nói, nơi này không có giấy đăng ký kinh doanh cho phép đo điện tâm đồ. Bác sĩ cũng không xuất trình được bằng cấp chuyên môn. Vì vậy, cơ sở làm đẹp bị phạt hành chính 38.000 nhân dân tệ (hơn 5.800 USD).

Sau đó, nơi này cũng đóng cửa. Người đại diện từ chối trả lời phỏng vấn của 163. Tìm kiếm trên mạng xã hội, phóng viên phát hiện từng có người đòi phòng khám này bồi thường 400.000 nhân dân tệ (khoảng 61.340 USD) vì đau, sưng, nổi cục sau khi nâng ngực.

Còn với khoa Ngoại trú nơi Zhaoli nằm viện trước khi mất, gia đình Zhaoli cho rằng phòng khám thẩm mỹ đã gây ra cái chết của con mình nên yêu cầu bồi thường số tiền 1,2 triệu nhân dân tệ (khoảng184.000 USD). Sau nhiều lần đấu tranh, nơi này đồng ý bồi thường 600.000 nhân dân tệ (tương đương hơn 92.000 USD), cụ thể: 120.000 nhân dân tệ trả trước, số còn lại thanh toán trong 2 năm.

Theo thỏa thuận, thi thể của Ma Zhaoli đã được hỏa táng tại Côn Minh. Zhang Ming gọi điện cho phóng viên 163 và cho rằng rất có thể phòng khám sẽ tìm cách trì hoãn và làm không đúng thỏa thuận. Cô muốn công khai sự việc này. "Tôi muốn nhiều người biết đến trải nghiệm của Zhaoli. Có thể, đó cũng chính là điều cô ấy muốn, sau những uất ức phải trải qua", Zhang bày tỏ.

Theo: VTC News