Biến đường phố thành "sân khấu": xử phạt nghiêm để tạo sức răn đe

07:00 | 21/05/2024

|
Nhiều người biến đường giao thông thành nơi chụp ảnh, quay video, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Hành vi này cần được xử lý nghiêm nhằm thực hiện các quy định của pháp luật góp phần giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn giao thông.

Dư luận bức xúc

Mới đây, mạng xã hội xôn xao trước hình ảnh một nhóm phụ nữ trải thảm, tạo dáng tập yoga ở giữa đường để chụp ảnh trên đường Trần Hưng Đạo, tại huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Hình ảnh về nhóm phụ nữ trên được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội, nhận về những tranh cãi trái chiều.

Tương tự, hình ảnh ghi lại cảnh nhóm 3 người phụ nữ tạo dáng với chiếc xe ô tô đỗ ở lề đường được lan truyền trên mạng gần đây cũng gây tranh cãi không kém. Trong đó, một người phụ nữ còn gây "sốc" khi tạo tư thế chụp ảnh trên nóc ô tô.

Biến đường phố thành "sân khấu": xử phạt nghiêm để tạo sức răn đe
Nhóm người tập yoga giữa đường, hai bên phương tiện vẫn đi lại.

Hay video nhiều em nhỏ vô tư nhảy múa trên đường, hai bên dòng xe cộ đi lại tấp nập. Nhiều người cho rằng, việc này do người lớn sắp xếp để quay video vì những em nhỏ này nhảy rất bài bản.

Nghiêm trọng hơn, ngày 26/4, trên mạng xã hội xôn xao vì đoạn clip một đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường trục Bắc - Nam tỉnh Hải Dương qua địa bàn huyện Gia Lộc để cô dâu, chú rể xuống xe đứng quay phim, chụp ảnh. Sau khi clip được đăng tải đã có nhiều ý kiến phản ứng, có người cho rằng hành động coi thường Luật Giao thông đường bộ của đoàn rước dâu cần được xử lý nghiêm.

Anh Nguyễn Hồng Nhanh, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội cho rằng: “Những hình ảnh luyện tập thể dục, nhảy múa… được lan truyền trên mạng xã hội cũng tốt khi lan truyền trên mạng xã hội cũng là một dạng năng lượng tốt để lan truyền đến nhiều người. Tuy nhiên, nơi quay những video, hình ảnh này phải phù hợp chứ không phải ở giữa đường giao thông như vậy”.

Anh Nhanh cho rằng, việc ra đường để tạo dáng tập luyện hay quay phim, chụp ảnh không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn làm ảnh hưởng đến sự an toàn của các phương tiện khi tham gia giao thông.

Đồng quan điểm, chị Lê Thị Hoa trú tại quận Hà Đông, Hà Nội chia sẻ: “Thật phản cảm khi đường phố, phương tiện đang lưu thông lại trở thành sân khấu để biểu diễn bất cứ bộ môn nghệ thuật, thể dục hay hay chỉ dừng lại để quay phim, chụp ảnh đăng lên mạng xã hội”.

Chị Lê Thị Hoa cho rằng, luyện tập ngoài trời là rất tốt khi con người được kết nối với thiên nhiên nhưng không phải là nơi đông người, hay giữa đường xe cộ đông đúc gây mất an toàn giao thông. Thêm nữa, trang phục yoga cũng có đặc trưng riêng, nếu không đúng nơi, đúng chỗ thì rất phản cảm.

Xử phạt thích đáng

Ngày 19/5, lãnh đạo UBND thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình cho biết, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Biến đường phố thành "sân khấu": xử phạt nghiêm để tạo sức răn đe
Đoàn xe đón dâu dừng giữa đường để quay phim, chụp ảnh.

Qua xác minh, cơ quan chức năng xác định, vào ngày 17/5, có 17 người ở thị trấn Kiến Xương cùng nhau tập các thế Yoga (nằm, ngồi trên đường giao thông) để chụp ảnh kỷ niệm mùa hoa bằng lăng tại khu vực ngã 3 đường Trần Hưng Đạo giao nhau với đường Nguyễn Công Thu, thuộc tổ dân phố Tân Hưng, thị trấn Kiến Xương.

Chiều 18/5, Công an thị trấn Kiến Xương đã mời nhóm người trên lên trụ sở để làm việc và lập biên bản vụ việc. Tiến hành xử phạt hành chính.

Cũng trong ngày 19/5, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lộc tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với 4 đối tượng là Phạm Đức Hải (28 tuổi, trú tại huyện Gia Lộc), Nguyễn Văn Năm (25 tuổi, trú tại huyện Gia Lộc), Phạm Ngọc Phòng (25 tuổi, trú tại TP Hải Dương) và Vương Đình Trường (20 tuổi, trú tại huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Theo cơ quan công an, chiều 21/4, tại đường trục Bắc - Nam đoạn qua xã Toàn Thắng huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương, Phạm Đức Hải đã xúi giục một số người khác đỗ xe ô tô giữa đường và di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh gây bức xúc cho những người tham gia giao thông và quần chúng nhân dân, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Phạm Thanh Hải - Trưởng văn phòng Luật Hải Thanh chia sẻ: “Thời gian gần đây, nhiều người có những hành động chiếm dụng lòng đường để dàn hàng, chụp ảnh, quay video nhằm mục đích đăng tải lên mạng xã hội vô hình chung gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại cũng như mỹ quan đô thị”.

Luật sư Phạm Thanh Hải cho rằng, nhiều người không nắm rõ những hành động này là vi phạm pháp luật, cũng không ít trường hợp cố tình để quay video, chụp ảnh đánh bóng bản thân. Do vậy cần có những hình phạt thích đáng đối với từng trường hợp cụ thể nhằm tạo sức răn đe trước khi xảy ra sự cố đáng tiếc.

Theo vị luật sư này, việc tự ý chiếm dụng đường giao thông để thực hiện biểu diễn, chụp ảnh quay video, tuỳ vào mức độ ảnh hưởng đến xã hội mà cơ quan công an có thể xử phạt đối với các hành vi như gây rối trật tự công cộng hay hành vi “Tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ gây cản trở giao thông”.

Điều 318 Bộ Luật hình sự năm 2015 (BLHS 2015) quy định: “Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội…. thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”. Tại Điểm a, Khoản 2, Điều 11, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt từ 100.000 – 200.000 đồng đối với các hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ gây cản trở giao thông - luật sư Phạm Thanh Hải - Trưởng văn phòng Luật Hải Thanh

Nguồn:Biến đường phố thành "sân khấu": xử phạt nghiêm để tạo sức răn đe

Phạm Công

kinhtedothi.vn