Bộ Tài chính nói gì về kiến nghị hỗ trợ khẩn 28.000 tỷ đồng của TP.HCM

21:49 | 06/09/2021

|
Đây là số tiền UBND TP.HCM dự kiến dùng để hỗ trợ hơn 4,74 triệu người lao động nghèo trên địa bàn trong 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Bộ Tài chính vừa có ý kiến phản hồi về kiến nghị hỗ trợ khẩn cấp gần 28.000 tỷ đồng ngân sách và 142.000 tấn gạo cho người nghèo gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 của UBND TP.HCM.

Cụ thể, cơ quan quản lý ngân sách cho biết đề nghị hỗ trợ gần 28.000 tỷ đồng của UBND TP.HCM để chi hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày cho hơn 4,74 triệu người lao động nghèo trên địa bàn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội là chính sách đặc thù do thành phố đề xuất.

Hiện Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng đề nghị TP.HCM chủ động sắp xếp ngân sách địa phương và có các giải pháp huy động nguồn lực xã hội cũng như các nguồn tài chính hợp pháp khác để thực hiện hỗ trợ người dân phù hợp.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp kiến nghị của các địa phương để trình Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải pháp nguồn lực của ngân sách Nhà nước và các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để chi công tác phòng, chống dịch theo đúng Nghị quyết 30/2021 của Quốc hội.

Đối với đề xuất hỗ trợ 142.000 tấn gạo, trên cơ sở đề nghị của UBND TP.HCM, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng ban hành Quyết định số 1415 ngày 20/8. Trong đó, giao Tổng cục Dự trữ Nhà nước xuất cấp hơn 71.100 tấn gạo cho TP.HCM để trợ cấp cho hơn 4,74 triệu người lao động nghèo gặp khó khăn do đại dịch trong thời gian 1 tháng.

Bộ Tài chính nói gì về kiến nghị hỗ trợ khẩn 28.000 tỷ đồng của TP.HCM
UBND TP.HCM cho biết có khoảng 1, 58 triệu hộ gia đình với trên 4,74 triệu người lao động nghèo trên địa bàn thành phố cần hỗ trợ khẩn. Ảnh: MNMQT.

Hiện Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã xuất 14.549 tấn gạo trong đợt 1 để kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cùng các địa phương thực hiện rà soát kỹ danh sách hỗ trợ, bảo đảm tuân thủ đúng quy định về đối tượng, nguyên tắc, phạm vi hỗ trợ, có ý kiến thẩm định làm cơ sở để Bộ Tài chính cấp tiếp số lượng gạo còn lại.

Căn cứ vào ý kiến thẩm định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính và Tổng cục Dự trữ Nhà nước sẽ cân đối, bố trí nguồn gạo để xuất cấp cho địa phương, hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn đảm bảo đúng đối tượng, mục đích và kịp thời.

Trước đó, ngày 17/8, UBND TP.HCM đã có văn bản trình Thủ tướng đề nghị trung ương hỗ trợ gần 28.000 tỷ đồng và 142.200 tấn gạo để hỗ trợ tiền ăn, tiền thuê phòng trọ, lương thực dự kiến cho 1,58 triệu hộ gia đình với trên 4,74 triệu người (bình quân 3 người/hộ) lao động nghèo trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Cụ thể, mức hỗ trợ dự kiến bao gồm tiền ăn 50.000 đồng/người/ngày, tiền thuê phòng trọ 1,5 triệu đồng/hộ/tháng và gạo 15 kg/người.

Số lượng hộ và người lao động nghèo kể trên được UBND TP.HCM tính toán dựa trên kết quả rà soát toàn địa bàn thành phố và văn bản kiến nghị đưa ra trên tinh thần thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về phòng chống dịch Covid-19.

UBND TP.HCM cũng đánh giá đợt bùng phát dịch lần thứ tư có tốc độ lây lan nhanh, đã lan rộng ra nhiều địa phương với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Trong đó, TP.HCM là trung tâm của đợt dịch lần này với số lượng người mắc bệnh và tử vong tăng nhanh.

Trong khi đó, trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều người lao động, hộ gia đình nghèo chịu ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch. Vì vậy, để người dân, người lao động nghèo yên tâm ở tại chỗ, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, tránh tình trạng rời thành phố, UBND TP.HCM đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp số tiền và gạo như đề xuất kể trên.

Nguồn: Bộ Tài chính nói gì về kiến nghị hỗ trợ khẩn 28.000 tỷ đồng của TP.HCM

Quang Thắng

Zingnews