Bóng đá Việt Nam: Lấy lại hình ảnh cho Mỹ Đình

06:08 | 03/10/2021

|
Mỹ Đình từng được ví là chảo lửa sôi động bậc nhất ĐNÁ. Thế nhưng, sự xuống cấp của sân vận động quốc gia khiến những người yêu bóng đá không khỏi chạnh lòng.
Màn trình diễn đáng khen của đội tuyển Việt NamMàn trình diễn đáng khen của đội tuyển Việt Nam
Link xem trực tiếp trận Việt Nam-Saudi Arabia ở vòng loại World Cup | Bóng đá | Vietnam+ (VietnamPlus)Link xem trực tiếp trận Việt Nam-Saudi Arabia ở vòng loại World Cup | Bóng đá | Vietnam+ (VietnamPlus)

Những trận đấu quan trọng nhất của bóng đá Việt Nam đều diễn ra trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Đó là điều tất yếu bởi vị thế không thể so sánh của Mỹ Đình. Hiện đại nhất. Quy mô nhất. Thương hiệu nhất. Thế nhưng, thời gian qua, vì rất nhiều lý do khác nhau mà Mỹ Đình không được tu sửa khiến chất lượng mặt cỏ đi xuống, hệ thống phòng chức năng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ thi đấu xuống cấp.

Không quá ngạc nhiên khi Mỹ Đình không còn giữ được hình ảnh lung linh của mình. Những xáo trộn, kinh phí hạn hẹp khiến sân vận động quốc gia không được đầu tư tương xứng. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của bóng đá Việt Nam. Mới đây nhất, AFC đã gửi cảnh báo đến VFF yêu cầu phải nhanh chóng cải thiện chất lượng sân Mỹ Đình trước khi đón tiếp các đối thủ vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Dù rất cảm thông với Việt Nam nhưng AFC có những tiêu chí nghiêm ngặt về mặt kỹ thuật và nếu các nước chủ nhà không thể đáp ứng, quyền thi đấu trên sân nhà của ĐT Việt Nam sẽ bị tước bỏ.

Bóng đá Việt Nam: Lấy lại hình ảnh cho Mỹ Đình

Vấn đề của bóng đá Việt Nam không phải là đá hay không đá tại Mỹ Đình. Có một số SVĐ đủ tiêu chuẩn tổ chức các trận đấu của ĐT Việt Nam với yêu cầu cao nhất. Thế nhưng, hình ảnh một sân vận động quốc gia xuống cấp là điều không thể chấp nhận. Hơn thế nữa, uy tín của bóng đá Việt Nam trên trường quốc tế ngày một tăng. Vị thế của đất nước cũng không ngừng được cải thiện. Việc tu bổ, cải tạo sân Mỹ Đình không phải là vấn đề quá lớn với ngành thể thao. Hơn thế nữa, chúng ta đang trong quá trình chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ công tác tổ chức SEA Games 2022 mà Việt Nam là nước chủ nhà.

Trả lời báo chí, ông Trần Đứ Phấn, Phó Tổng cục Trưởng phụ trách Tổng cục TDTT cho biết: "Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL đã chỉ đạo quyết liệt phải nâng cấp SVĐ Mỹ Đình trước hai trận đấu vào tháng 11. Mục tiêu là phải lấy lại hình ảnh của SVĐ Mỹ Đình. Hiện Bộ, Tổng cục TDTT đang quyết liệt chỉ đạo công tác sửa chữa, cải tạo sân Mỹ Đình. Trước mắt sẽ phải sửa sang, chăm sóc mặt cỏ sân và sửa sang các phòng chức năng”.

Ngành thể thao sẽ chạy đua với thời gian để lấy lại hình ảnh cho Mỹ Đình. Chắc chắn, bằng quyết tâm và trách nhiệm với cộng đồng, chúng ta sẽ có một Mỹ Đình khác, đáp ứng yêu cầu của AFC. Đó là điều có thể tin tưởng nhưng vấn đề đối với Mỹ Đình hay các cơ sở phục vụ thể thao không chỉ giải pháp mang tính thời điểm mà còn là cơ chế để vận hành, quản lý để đảm bảo không tái lập sự cố buồn như thời gian qua.

Thiết nghĩ, ngành thể thao cần tham mưu cho các cấp quản lý đưa ra những mô hình quản lý phù hợp nhất đối với hệ thống cơ sở vật chất phục vụ tập luyện, thi đấu. Việc quản lý, tạo nguồn thu từ các công trình thể thao cũng phải được đúc kết thành những bài học kinh nghiệm. Phải có nguồn thu nhưng đảm bảo đúng mỹ quan thể thao, đúng pháp luật, đúng chức năng là điều cần phải tính toán một cách nghiêm túc. Bởi lẽ, có quá nhiều điều rắc rối, thậm chí có dấu hiệu vi phạm pháp luật đã nảy sinh trong quá trình khai thác các công trình thể thao trong thời gian qua. Điển hình là việc thực hiện cho thuê không phép, không đúng chức năng làm thất thu ngân sách nhà nước đến nay vẫn chưa có phương án giải quyết triệt để.

Thế mới nói, phải lấy lại hình ảnh cho Mỹ Đình nhưng việc cần hơn nữa là giữ hình ảnh cho sân vận động quốc gia là điều tối quan trọng.

Nguồn: Bóng đá Việt Nam: Lấy lại hình ảnh cho Mỹ Đình

P.V

bongdaplus.vn