BP tạm dừng đàm phán về mỏ khí đốt với Venezuela

20:58 | 24/05/2024

|
Tập đoàn dầu mỏ BP đã tạm dừng các cuộc thảo luận với Venezuela về việc phát triển một dự án khí đốt ở biên giới trên biển với Trinidad và Tobago, sau khi giấy phép của Mỹ đối với Venezuela hết hạn vào tháng 4, một phát ngôn viên của công ty cho biết hôm thứ Tư 23/5.
BP tạm dừng đàm phán về mỏ khí đốt với Venezuela
Logo của BP. Ảnh Reuters

Năm nay, BP đã tiến hành đàm phán với Venezuela và Trinidad để phát triển mỏ Manakin-Cocuina có trữ lượng 1 nghìn tỷ feet khối (tcf), mỏ này được cả hai nước chia sẻ khai thác.

Người phát ngôn của BP cho biết công ty năng lượng của Anh có kế hoạch nối lại đàm phán với Venezuela một khi họ "có thể làm như vậy một cách hợp pháp".

Công ty cho biết: “Khi giấy phép chung số 44 của OFAC hết hạn vào tháng 4 năm 2024, BP đã tạm dừng tất cả các cuộc thảo luận về việc phát triển mỏ Manakin-Cocuina”.

BP muốn tăng sản lượng khí đốt tự nhiên của họ ở Trinidad, nơi sản lượng đã giảm 45% trong 5 năm qua, từ 1,2 tỷ feet khối mỗi ngày (bcf/d) lên 2,2 bcf/d.

Công ty này sở hữu 45% cổ phần trong nhà máy xử lý khí LNG Đại Tây Dương, có công suất sản xuất 15 triệu tấn khí siêu lạnh mỗi năm (MTPA). Tuy nhiên, cơ sở này đã buộc phải đóng cửa một trong những đơn vị của mình và giảm sản lượng do sản lượng khí đốt tự nhiên giảm.

Bộ trưởng Năng lượng Trinidad Stuart Young chưa bình luận ngay về quyết định này.

Các mỏ Manakin-Cocuina đã được hợp nhất vào năm 2015, nhưng các cuộc đàm phán về việc phát triển mỏ này đã bị đình trệ do lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt vào năm 2019 đối với Venezuela.

Vào tháng 3, công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA cho biết trên mạng xã hội rằng, họ đang xem xét cấp giấy phép thăm dò và phát triển khí đốt không liên quan ở mỏ chung thuộc khu vực lãnh thổ nước mình.

Nguồn:BP tạm dừng đàm phán về mỏ khí đốt với Venezuela

Yến Anh

nangluongquocte.petrotimes.vn