Bún Xiêm Lo và loạt món ăn thơm ngon, hấp dẫn của Long An

14:00 | 09/06/2023

|
Là tỉnh thành thuộc Đồng Bằng sông Cửu Long, nằm liền kề với Thành phố Hồ Chí Minh, Long An nổi tiếng bởi loạt đặc sản thơm ngon, dân dã, đậm chất miền Tây.
Bún nước lèo cùng loạt đặc sản Sóc Trăng thơm ngon, hấp dẫnBún nước lèo cùng loạt đặc sản Sóc Trăng thơm ngon, hấp dẫn
Cà xỉu 'chân dài' và loạt đặc sản Hà Tiên ngon nức tiếngCà xỉu 'chân dài' và loạt đặc sản Hà Tiên ngon nức tiến

Bún Xiêm Lo

Bún Xiêm Lo, nghe đến cái tên thôi hẳn nhiều người cũng đã mường tượng được phần nào nguồn gốc của món ăn này. Xiêm Lo vốn bắt nguồn từ ẩm thực Khmer với thành phần gồm nước lèo nấu từ cá lóc ăn cùng bún Miên sợi và chấm với muối ớt.

Sau khi được du nhập vào Việt Nam, cụ thể hơn là vùng đất Long An, người dân nơi đây đã nghĩ ra thêm nhiều cách biến tấu và tạo nên một món bún Xiêm Lo đặc sắc, thơm ngon khó cưỡng.

Bún Xiêm Lo và loạt món ăn thơm ngon, hấp dẫn của Long An
Bún Xiêm Lo món ăn đặc trưng thu hút du khách gần xa của Long An. Ảnh: Hug.blm

Khi phục vụ, người bán sẽ cho ít bún vào tô, rưới nước dùng và sau đó là thêm vài miếng chả cá. Cuối cùng, thêm một chén muối ớt nữa là thực khách đã sẵn sàng cho một bữa bún Xiêm Lo hảo hạng. Vị thơm của nghệ hòa với cái ngọt thanh của thịt cá, và chút đắng chát nhẹ từ kèo nèo, tất cả đem đến một trải nghiệm ẩm thực đầy mới mẻ khi du lịch Long An.

Canh chua cá chốt

Là “cửa ngõ” miền Tây, vùng đất có sông ngòi, kênh, rạch chằng chịt nên Long An rất dồi dào tôm, cá, đặc biệt là cá chốt. Cá chốt có kích thước khá nhỏ, con to nhất cũng chỉ cỡ 2 ngón tay, đây là loài cá nước ngọt, thịt rất đậm đà, thơm ngọt tự nhiên mà xương lại mềm.

Tô canh chua cá chốt nóng hổi được múc nhanh tay, khói bay nghi ngút làm ấm không gian trong bữa cơm. Thực khách được húp từng muỗng canh chua thơm ngon, mùi me non hơi ngái, nước chua dịu, gắp con cá chốt ngọt thịt cộng thêm mùi rau cần đưa đẩy, vị cay nồng của ớt, sự cộng hưởng tuyệt vời hứa hẹn để lại nhiều dư vị khó quên. Món canh chua cá chốt lá me không chỉ có mặt trong các bữa ăn gia đình mà còn xuất hiện trong các quán ăn, nhà hàng ở Long An. Du khách đến đây có thể tìm cho mình một “địa chỉ” phù hợp để thưởng thức món ăn này.

Bún Xiêm Lo và loạt món ăn thơm ngon, hấp dẫn của Long An
Canh chua cá chốt, món ăn dân dã đậm chất miền Tây mà du khách nên thưởng thức khi tới Long An. Ảnh: Dienmayxanh

Gỏi củ hũ dừa

Nếu còn phân vân Long An có đặc sản nào ngon thì gỏi củ hủ dừa sẽ là món ăn ngon bạn nên thử một lần khi đến đây. Món ăn có vị thanh đạm, mát lạnh rất thích hợp ăn vào những ngày hè.

Gỏi có thành phần chính được làm từ phần củ hủ dừa cắt sợi, ngâm với đá tạo độ giòn tan, trắng nõn. Tiếp theo được mang đi trộn cùng tôm, thịt, đậu phộng, rau thơm, rau sống,... chan chút nước mắm chua ngọt, hơi cay tạo nên món gỏi rất kích thích vị giác.

Bún Xiêm Lo và loạt món ăn thơm ngon, hấp dẫn của Long An
Gỏi củ hũ dừa món ăn giải nhiệt, chống ngán ngày hè được nhiều thực khách yêu thích

Cá lóc nướng trui

Cá lóc nướng trui là món ăn dân dã, quen thuộc với người dân Long An. Cá lóc sau khi được đánh bắt tươi sống, sẽ được mang đi sơ chế và nướng trực tiếp trên than hồng, phần miệng của cá sẽ được cắm một cây để cầm khi nướng.

Đây cũng là lý do vì sao món ăn này có tên là cá lóc nướng trui. Ngay từ khi nhìn thấy món ăn chắc chắn bạn sẽ ấn tượng với mùi thơm của cá tự nhiên, khi ăn sẽ cảm nhận thấy vị ngọt, béo béo của cá. Nếu kết hợp cùng với bún, bánh tráng, các loại rau sống, khế chua, chấm một chút nước chấm chua cay sẽ khiến cho bạn khó lòng mà cưỡng lại với món ăn này.

Bún Xiêm Lo và loạt món ăn thơm ngon, hấp dẫn của Long An
Cá lóc nướng trui, món ăn thơm ngon, hấp dẫn đặc trưng của Long An
Nguồn: Bún Xiêm Lo và loạt món ăn thơm ngon, hấp dẫn của Long An

Ngọc Tân

vietnamnet.vn